Cải tạo nhà cổ ở Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội):

“Ông Phường” to hơn “ông Quận”?

VietTimes -- Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được giao cải tạo một ngôi nhà ở phố cổ Hàng Buồm (Hà Nội), nhưng lại làm trái với chủ trương của quận. Chủ tịch quận ra quyết định chỉ đạo cho cấp dưới của mình là Chủ tịch phường Hàng Buồm yêu cầu thực hiện như quận đã cho phép. Ông chủ tịch phường và cả chủ đầu tư đều... phớt lờ.
Ngôi nhà 13 chỉ được phép “sửa chữa, cải tạo thay thế sàn gỗ và các cấu kiện hư hỏng trên cơ sở phục dựng nguyên gốc nhà 02 tầng, mặt lợp ngói".
Ngôi nhà 13 chỉ được phép “sửa chữa, cải tạo thay thế sàn gỗ và các cấu kiện hư hỏng trên cơ sở phục dựng nguyên gốc nhà 02 tầng, mặt lợp ngói".

Chủ đầu tư thực hiện trái chỉ đạo của Quận

Thực hiện chủ trương cải tạo khu nhà cổ ở 13 Hàng Buồm thuộc quận Hòa Kiếm, Hà Nội (nhà thuộc diện quản lý của Nhà nước), ngày 02/5/2018, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cấp Giấy phép cải tạo công trình số 92/GPCT cho chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (sau đây gọi tắt là Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội).

Giấy phep ghi rõ: “Được phép cải tạo, xây dựng công trình nhà ở với nội dung sau: sửa chữa, cải tạo thay thế sàn gỗ và các cấu kiện hư hỏng trên cơ sở phục dựng nguyên gốc nhà 02 tầng, mặt lợp ngói . Vị trí xây dựng: Số 13 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Kèm theo bản vẽ cấp phép cải tạo xây dựng do Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng PAA lập, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội thỏa thuận và được UBND quận Hoàn Kiếm đóng dấu xác nhận lưu trữ”.

Chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công công trình mặc dù đã có chỉ đạo dừng
Chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công công trình mặc dù đã có chỉ đạo dừng

Tháng 8/2018, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã không thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm là “sửa chữa, cải tạo thay thế sàn gỗ và các cấu kiện hư hỏng trên cơ sở phục dựng nguyên gốc nhà 02 tầng, mặt lợp ngói”, mà phá toàn bộ căn nhà bảo tồn số 13 Hàng Buồm.

Sau 02 tháng phá dỡ lấy mặt bằng; tháng 10/2018, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho tiến hành đào móng để xây tầng hầm và xây dựng công trình mới hoàn toàn.

Theo thiết kế, công trình mới được xây trên khu đât có diện tích 133,437 m2 (chiều dài 23,41m, rộng 5,79m), gồm 5 tấng (trong đó có 01 tầng hầm và 01 tầng lửng). Chiều cao công trình là 11,43m (chưa kể tầng hầm sâu 2,85m). Nhà được thiết kế với 10 phòng ngủ và các khu vực đại sảnh tiếp đón khách, khu vực kinh doanh café vv… Có thể thiết kế với mục đích kinh doanh khách sạn.

Chủ tịch Quận chỉ đạo: dừng, chủ đầu tư: cứ làm

Việc đào móng ngôi nhà số 13 Hàng Buồm đã làm nhà số 11 và số 15 liền kề hư hỏng nặng nề: nền nhà bị lún và nứt; tường nhà bị gẫy, nứt; đặc biệt khi trời mưa, nước chảy theo các vết nứt làm căn nhà có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào, đe dọa nghiêm trọng  đến tính mạng gia đình các hộ dân xung quanh.

Theo phản ánh của các hộ kinh doanh tại số nhà 11 và 15 thì công việc kinh doanh của các gia đình này bị đình trệ hoàn toàn kể từ thời điểm thi công đào móng công trình 13 Hàng Buồm.

Khi sự việc xảy ra, các cấp có thẩm quyền đã kiểm tra, xem xét và ngày 26/10/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Công văn số 1730/UBND-QLTTXDĐT về việc công trình xây dựng sai phép tại số 13 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Công văn này nêu rõ sai phạm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội: “chủ đầu tư công trình đã tự ý tháo dỡ toàn bộ nhà cũ và ép cừ móng (phía bên giáp nhà 11 và 15 phố Hàng Buồm)”.

Vì vậy, Chủ tịch UBND Quận Hoàm Kiếm yêu cầu: “UBND phường Hàng Buồm dừng toàn bộ việc thi công xây dựng tại công trình số 13 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm” và “Yêu cầu Chủ đầu tư phải tiến hành gia cố, chống đỡ ngay đảm bảo an toàn cho công trình và 2 công trình liền kề. Đồng thời, chịu trách nhiệm mời đơn vị có tư cách pháp nhân giám định kiểm tra đánh giá mức độ hư hỏng và lập phương án gia cố, sửa chữa theo quy định”.

Cuối cùng Công văn của Chủ tịch Quận Hoàn Kiếm chỉ đạo: “Chủ đầu tư  phải khôi phục lại phần nhà bảo tồn theo Giấy phép được cấp, nếu không chấp hành UBND quận sẽ thu hồi Giấy phép cải tạo công trình tại số 13 phố Hàng Buồm”. 

Tiếp theo, ngày 3/4/2019, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục ban hành Văn bản số 447/UBND- TTr “V/v chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra” yêu cầu Chánh Thanh tra quận, Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm và các cơ quan chức năng khác “thực hiện Chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm và kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có lien quan và báo cáo UBND quận kết quả thực hiện 

trước ngày 15/4/2019”.

Tuy nhiên, không những không chấp hành theo yêu cầu của UBND quận Hoàn Kiếm và chưa có biện pháp đảm bảo cho các công trình liền kề thì Chủ đầu tư vẫn cố tình tiếp tục thi công công trình.

Ngồi nhà liền kề công trình xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Ngồi nhà liền kề công trình xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Ông Chủ tịch phường Hàng Buồm đâu rồi?

Khi sự việc xảy ra, người dân làm ăn và sinh sống tại nhà số 11 và 15 Hàng Buồm đã năm lần bảy lượt trình báo UBND phường Hàng Buồm xem xét và yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công công trình, tuy nhiên, UBND phường Hàng Buồm không có biện pháp giải quyết, mà còn phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm.

Đã là quá muộn, nhưng “muộn còn hơn không bao giờ”, đề nghị ông Chủ tịch phường Hàng Buồm thực hiện chỉ đạo của ông Chủ tịch quận Hoàn Kiếm “phải tiến hành gia cố, chống đỡ ngay đảm bảo an toàn cho công trình và 2 công trình liền kề. Đồng thời, chịu trách nhiệm mời đơn vị có tư cách pháp nhân giám định kiểm tra đánh giá mức độ hư hỏng và lập phương án gia cố, sửa chữa theo quy định” và “Chủ đầu tư  phải khôi phục lại phần nhà bảo tồn theo Giấy phép được cấp, nếu không chấp hành UBND quận sẽ thu hồi Giấy phép cải tạo công trình tại số 13 phố Hàng Buồm”.

Ngoài ra các cơ quan chức năng của quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Buồm cũng cần khẩn trương áp dụng các quy định của pháp luật hiện hành, tiến hành xử phạt người có trách nhiệm trong việc tổ chức thi công xây dựng để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, đồng thời tiến hành bồi thường thiệt hại tài sản bị hư hỏng và hoạt động kinh doanh đình trệ của gia đình chúng tôi do việc phá và xây dựng trái phép nhà 13 Hàng Buồm của Chủ đầu tư - như chỉ đạo của Chủ tịch quận Hoàn Kiếm.