Ông Park với nhiệm vụ làm cho đội tuyển “bớt lùn”

VietTimes-- “Bóng đá các nước Đông Nam Á đang là những "người lùn" đối với bóng đá châu Á và đặc biệt đối với bóng đá thế giới. Việc của tất cả các đội tuyển Đông Nam Á phải làm là "thoát lùn" rồi mới tính đến việc hơn thua và đòi hỏi họ”, nhà văn yêu bóng đá Nguyên Quang Thiều chia sẻ.
Ngay sau lượt trận thứ 5 của vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á ông Park đã vội vàng bay vào TP.HCM với U22 Việt Nam để chuẩn bị bay sang Philippines tham dự SEA Games. Ảnh AT
Ngay sau lượt trận thứ 5 của vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á ông Park đã vội vàng bay vào TP.HCM với U22 Việt Nam để chuẩn bị bay sang Philippines tham dự SEA Games. Ảnh AT

Đội tuyển Việt Nam khép lại năm 2019 bằng trận hòa với Thái Lan. 5 lượt vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á của Việt Nam đã tạm khép lại, thầy trò ông Park Hang-seo thắng 3, hòa 2 được 11 điểm, đứng đầu bảng G, một kết quả quá bất ngờ.

Điều bất ngờ

Bất ngờ hơn nữa là hàng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á được xếp vào nhóm các đội mạnh chưa hề thua sau 5 vòng đấu: Syria, Úc, Iraq, Bahrain, Arập xê út, Qatar, Nhật Bản và Hàn Quốc.

. 5 lượt vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á khép lại, thầy trò ông Park Hang-seo thắng 3, hòa 2 được 11 điểm, đứng đầu bảng G. Ảnh VF
5 lượt vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á khép lại, thầy trò ông Park Hang-seo thắng 3, hòa 2 được 11 điểm, đứng đầu bảng G. Ảnh VF

Thậm chí Quế Ngọc Hải và đồng đội chỉ chịu xếp sau Nhật Bản và Hàn Quốc, cường quốc bóng đá châu lục chưa hề bị thủng lưới (mới đá 4 trận), cùng với Úc, Bahrain, Qatar chỉ mới thủng lưới 1 bàn. Cách đây 2 năm, khi ông Park Hang-seo bắt tay xây dựng hàng phòng ngự 3 hậu vệ, không ít người đã tỏ ra nghi ngờ thì giờ đây các tiền đạo UAE, Thái Lan đã bó tay trong 3 trận đối đầu.

Ngay cả giới chuyên môn Hàn Quốc cũng ngạc nhiên, bởi ông Park Hang-seo khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 trên sân nhà thì đội tuyển Hàn Quốc lại ưa thích lối đá tấn công tổng lực, “sóng sau, vỗ lên sóng trước”.

Lối đá ưa thích của ông thầy Hàn Quốc là tấn công, nhưng khi đến làm việc với đội tuyển Việt Nam, ông lại chọn thế trận phòng ngự phản công. Nhưng trong trận gặp UAE, đội tuyển được coi là mạnh nhất bảng G, ông lại chủ động cầm bóng 54%.

Triết lý Park-ball

Triết lý Park-ball yêu cầu các cầu thủ Việt Nam phòng ngự chủ động, các cầu thủ có thể nhường bóng cho đối thủ nhưng không được nhường sân. Bất cứ cầu thủ nào cũng có thể lao lên tấn công, mọi việc phía sau đã có đồng đội lo. Nên mới có chuyện 2 trong 5 bàn thắng của đội tuyển tại vòng loại được thực hiện bởi các trung vệ.

Đá phòng ngự phản công nhưng bàn thắng của chúng ta có thể đến bất cứ lúc nào. Thậm chí, trước đối thủ mạnh như UAE, Tiến Linh và các đồng đội lại được chỉ đạo đánh phủ đầu, thế mới lạ.

Tiến Linh là phát hiện mới của ông Park. Ảnh VPF.
Tiến Linh là phát hiện mới của ông Park. Ảnh VPF.

Triết lý Park-ball không những đưa Việt Nam lên ngôi đầu bảng G và số điểm chỉ thua Syria (15 điểm), Qataq (13 điểm), Nhật Bản (12 điểm- 4 trận), Úc (12 điểm), ngang bằng Iran (11 điểm), hơn Turkmenistan, Uzbekistan (9 điểm). Đây là điều trước đây chưa từng có, đúng như nhà văn yêu bóng đá Nguyễn Quang Thiều: “Phép của thầy Park là làm cho VFF hiểu rằng nếu có một chiến lược đúng và thực sự vì sự phát triển của bóng đá thì bóng đá Việt Nam sẽ làm được điều gì đó”.

Khi mà Công Phượng đang mất phong độ, lão tướng Anh Đức chỉ còn thể lực thi đấu 15-20 phút của những trận đấu đỉnh cao, Hà Đức Chinh, Việt Phong không nắm bắt được cơ hội ít ỏi được trao thì ông Park vẫn tìm ra được lối thoát.

Người ta đã thấy Trọng Hùng, Hoàng Đức lấp ló ở băng ghế dự bị, “chú em” Tiến Linh đã có 2 trong 5 bàn thắng mặc dù có trận đấu trên đất Thái không thành công. Có thể có người sẽ không yên tâm khi trong 16 đội đang đứng nhất, nhì 8 bảng đấu vòng loại số bàn thắng của chúng ta chỉ hơn Bahrain 3 bàn thắng, Arập xê út cũng chỉ có 4 bàn thắng.

Hành trình “đãi cát”

Quả thực tại thời điểm hiện nay, với việc các đội V.League ưu tiên dùng ngoại binh thì việc tìm được các sát thủ cỡ Công Vinh như trước đây là điều cực khó. Ông Park và các cộng sự đã lặn lội cả sân chơi hạng Nhất để “đãi cát” nhưng vẫn chưa tìm thấy vàng như mong muốn.

Phép của thầy Park đã cho nhiều người nhận ra rằng: khi có một người lãnh đạo giỏi và có lương tâm thìsẽ làm lên những thay đổi lớn. nhà văn
"Phép của thầy Park đã cho nhiều người nhận ra rằng: khi có một người lãnh đạo giỏi và có lương tâm thì sẽ làm nên những thay đổi lớn" nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ. Ảnh AT

Nhưng những người am hiểu ông Park thì đều hiểu, rằng sau 2 năm làm việc ông thầy Park đã làm cho người hâm mộ Việt Nam tin rằng bóng đá VN không phải tồi tệ như trước đó. Dù có tài thánh thì ông Park cũng không thể giúp đội tuyển thắng ngay Thái Lan và các đội bóng khác.

Ngay sau lượt trận thứ 5 của vòng loại thứ 2 World Cup 2020 châu Á ông Park đã vội vàng bay vào TP.HCM với U22 Việt Nam để chuẩn bị bay sang Philippines tham dự SEA Games. Ngoài việc quyết giành chiếc HCV bóng đá nam thì đây là dịp ông Park Hang-seo sẽ thử nghiệm Trọng Hùng, Hoàng Đức và các tuyển thủ U22 Việt Nam, tìm nguồn cho đội tuyển quốc gia.

Nói về đội tuyển, hẳn nhiều người hâm mộ thích thú khi chia sẻ nhận định của nhà văn yêu bóng đá Nguyên Quang Thiều: “Bóng đá các nước Đông Nam Á đang là những "người lùn" đối với bóng đá châu Á và đặc biệt đối với bóng đá thế giới. Việc của tất cả các đội tuyển Đông Nam Á phải làm là "thoát lùn" rồi mới tính đến việc hơn thua và đòi hỏi họ.

Và nhiệm vụ của thầy Park, theo tôi, vô cùng quan trọng là làm cho bóng đá Việt Nam bớt lùn đi. Mà để thoát lùn người ta phải cần nhiều thế hệ với sự nhích lên từng cen ti mét”.