Ông Obama ký phê chuẩn dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ

VietTimes -- Theo AP, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 23/12 đã ký phê chuẩn Dự luật Cấp phép quốc phòng (NDAA).
Ông Obama ký phê chuẩn dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ (ảnh minh họa)
Ông Obama ký phê chuẩn dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ (ảnh minh họa)

Dự luật Cấp phép quốc phòng là văn kiện chính sách quốc phòng thường niên, trị giá 618,7 tỷ USD cho năm 2017.

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ đã ký nó dù ông bày tỏ thất vọng ở nhiều khía cạnh của dự luật.

Tổng thống Obama nhấn mạnh ông đã ký NDAA bởi nó cho phép phân bổ ngân sách trong tài khóa 2017 cho Bộ Quốc phòng và các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng.

Dự luật này sẽ mang lại những lợi ích sống còn cho các quân nhân cũng như thân nhân của họ. 

Dự luật NDAA còn bao gồm thẩm quyền giúp thúc đẩy nhiều chiến dịch toàn cầu của Mỹ. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ thất vọng trước việc Quốc hội không có những thay đổi có ý nghĩa để tái cơ cấu, giảm lãng phí trong công tác quốc phòng và hiện đại hóa hệ thống y tế quân đội. 

Thay vì sử dụng nguồn tài chính để hỗ trợ có hiệu quả cho các lực lượng đang hoạt động tại nước ngoài, dự luật lại đầu tư nguồn lực để tăng cường quân số.

NDAA cho năm 2017 bổ sung 9 tỷ USD so với đề nghị ban đầu của Tổng thống Obama. Khoản tiền tăng thêm sẽ được chi cho việc tăng 2,1% lương cho binh sỹ, tăng quân số thêm 16.000 lục quân và 3.000 lính thủy đánh bộ.

Dự luật trên không bao gồm những điều khoản chính sách gây tranh cãi như yêu cầu nữ giới đăng ký nhập ngũ hay cho phép các nhà thầu liên bang có những quyết định tuyển dụng dựa trên cơ sở tôn giáo.

NDAA cũng bao gồm các điều khoản hạn chế việc chuyển tù nhân khỏi nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo, bảo đảm rằng Tổng thống Obama sẽ không thể hoàn thành mục tiêu đóng cửa nhà tù đặc biệt này trước khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017. 

Trước khi ông Barack Obama ký dự luật, cả hai viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua NDAA với một đa số phiếu đảm bảo dự luật này có thể vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống.