Ông Nhậm Chính Phi: Huawei đang phát triển mạng 5G mà không cần đến thiết bị và công nghệ của Mỹ

VietTimes -- Nhà sáng lập, CEO của Huawei - ông Nhậm Chính Phi cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi việc kiến thiết các trạm gốc 5G trong năm nay bất chấp việc bị Hoa Kỳ cho vào danh sách đen thương mại.
Ảnh: Telko
Ảnh: Telko

Việc bị Mỹ cho vào danh sách đen thương mại dường như không đủ sức làm gián đoạn các kế hoạch 5G của nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc. Ông Nhậm cho biết Huawei đang sản xuất các trạm gốc 5G mà không hề sử dụng các thiết bị của Mỹ, theo hãng tin Reuters đưa tin.

Sau khi thử nghiệm vào tháng 8 và tháng 9, Huawei cho biết sẽ xây dựng 5000 trạm gốc mỗi tháng kể từ tháng 10. Ông Nhậm xác nhận, công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1,5 triệu trạm vào năm 2020.

Vị trí của Huawei trong thị trường 5G toàn cầu đang bị đặt ra nhiều nghi vấn kể từ khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa công ty vào danh sách đen thương mại vì lý do an ninh. Huawei đã lọt vào tầm ngắm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ với cáo buộc cho rằng công ty có mối quan hệ mờ ám với chính phủ Bắc Kinh và các thiết bị do hãng sản xuất có thể bị Trung Quốc lợi dụng để do thám người Mỹ.

Trước chiến dịch kêu gọi tẩy chay Huawei khỏi quá trình xây dựng mạng 5G của Mỹ, nhiều quốc gia vẫn “làm ngơ” và tiếp tục sử dụng thiết bị mạng của Huawei. Một Bộ trưởng Na Uy vào đầu tuần này đã cho biết nước này không có kế hoạch ngăn chặn Huawei khỏi mạng 5G của mình mặc dù trước đó Mỹ đã gây áp lực với các đồng minh châu Âu để loại bỏ Huawei, theo Reuters đưa tin.

Việc bị đưa vào Danh sách đen thương mại cũng khiến kinh doanh của Huawei bị ảnh hưởng. Hai mẫu smartphone mới Mate 30 và Mate 30 Pro vừa mới ra mắt vào ngày 19/9 mặc dù vẫn tiếp tục được sử dụng HĐH Android của Google nhưng sẽ không được cài đặt sẵn các ứng dụng Google cốt lõi như Gmail, YouTube, Google Maps,…

Vào đầu tháng này, ông Nhậm cho biết Huawei sẽ bán công nghệ 5G của mình cho một công ty của châu Âu. Thỏa thuận mua bán sẽ cho phép khách hàng truy cập, sử dụng các bằng sáng chế, giấy phép, kỹ thuật và quy trình sản xuất 5G hiện có của Huawei mà chỉ cần trả tiền một lần duy nhất.

Theo CNET