Ông Mai Tiến Dũng: 'Lễ hội phản cảm, Bộ trưởng Văn hóa ngại nói thì để Thủ tướng'

"Người dân lao vào tranh cướp, nhà sư đứng trên ném lễ là ứng xử không văn hóa, nếu Bộ trưởng Văn hóa ngại phát ngôn thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Ông Mai Tiến Dũng (bìa trái) và Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện tại cuộc làm việc sáng 14/2
Ông Mai Tiến Dũng (bìa trái) và Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện tại cuộc làm việc sáng 14/2

Tại cuộc làm việc với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sáng 14/2, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng) cho biết, lãnh đạo Chính phủ đã nhắn nhủ ông yêu cầu Bộ trưởng Văn hóa lên tiếng về những hoạt động phản cảm trong các lễ hội.

Theo ông Dũng, nhiều ứng xử không văn hóa đã xảy ra ở lễ hội đền Gióng, chùa Hương. Cụ thể như người dân lao vào tranh cướp lộc, nhà sư đứng ném lộc, người dân cướp phết..., song cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Văn hóa đã không lên tiếng, không phản hồi.

"Việc này xảy ra lâu nay, liên quan đến ý thức của người dân và cần có cơ quan quản lý nhà nước lên tiếng. Nếu Bộ trưởng Văn hóa ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng", ông Mai Tiến Dũng đề nghị.

Tranh cướp, vật lộn để cầu may mùa lễ hội 2017.

Lãnh đạo Tổ công tác của Thủ tướng cũng cho rằng, một số hoạt động trong lễ hội không được người dân đồng tình vì bị biến tướng, tạo ra lợi ích nhóm thu gom tiền của người dân, trục lợi từ lễ hội. Nhiều lễ hội tổ chức trong thời gian dài song manh mún, thiếu sự điều hành thống nhất của địa phương.

"Bộ Văn hóa cần kiểm tra các hoạt động lễ hội, báo cáo Thủ tướng để có chấn chỉnh. Chúng ta cần có thái độ sớm và rõ vì còn nhiều lễ hội với quy mô ngày càng lớn đang và sẽ diễn ra", ông Dũng nói.

Giải trình với Tổ công tác, bà Trịnh Thị Thủy (Cục trưởng Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa) cho biết, năm nay Bộ đã tổ chức các đoàn kiểm tra lễ hội, điều chỉnh những hành vi phản cảm. Nhiều hành vi bạo lực, phản cảm đã được ngăn chặn như không còn lễ hội chặt đầu lợn, đập đầu trâu hay treo trâu.

Tuy nhiên, bà Thủy thừa nhận lễ hội ở một số địa phương vẫn xảy ra hiện tượng phản cảm như Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu. Bộ trưởng Văn hóa đã giao các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương chấn chỉnh tình trạng này. Những lễ hội lớn, đơn cử đền Trần ở Nam Định, được Bộ Văn hóa giám sát từ ngày đầu tổ chức. 

"Cục Văn hóa cơ sở đã hơn 10 lần trả lời các cơ quan truyền thông về vi phạm quản lý lễ hội", bà Thủy bày tỏ.

Du khách tranh lộc tại lễ hội chùa Hương.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, lễ hội chọi trâu vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, ví dụ ở Vĩnh Phúc ngày 13/2, Thanh tra Bộ khó lập biên bản vì huyện đứng ra tổ chức.

"Chúng tôi đang tìm hiểu doanh nghiệp nào đứng sau lễ hội chọi trâu. Họ phối hợp với địa phương bán vé và bán thịt trâu thu lời, người dân cũng thích nên khó ngăn chặn", ông Thành nói và cho rằng, quản lý lễ hội là vô cùng khó vì số thu lớn, gắn liền kinh tế và du lịch, như lễ hội đền Cửa Ông thu 16 tỷ đồng.

Nhắc lại yêu cầu Bộ Văn hóa cần lên tiếng về công tác quản lý lễ hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy dẫn chứng, sau khi có hoạt động phản cảm ở đền Gióng (Hà Nội) thì Bí thư Thành ủy đã có phát biểu ngay.

"Nhà sư ném lộc, người dân giật cướp phết, chọi trâu, chọi gà... rất phản cảm. Bộ Văn hóa phải công bố hoạt động này được phép hay không. Địa phương nào có hoạt động tương tự như vậy phải điều chỉnh, cơ quan quản lý nhà nước phải mạnh mẽ và có chính kiến", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Hội chọi trâu vẫn diễn ra ở một số địa phương. Ảnh:Giang Huy

Hội chọi trâu vẫn diễn ra ở một số địa phương. Ảnh:Giang Huy

Về việc kiểm tra xe công đi lễ hội, ông Dũng cho hay không phải chức năng của Bộ Văn hóa song cơ quan này cần có báo cáo tổng hợp về công tác quản lý lễ hội, trong đó có tình trạng xe công bởi không có cơ quan nào nắm rõ hơn Bộ Văn hóa. 

Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi sơ kết đánh giá công tác lễ hội vào tuần tới, Bộ sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng. 

"Muốn xử lý bền vững lâu dài thì phải nâng cao ý thức người dân và khâu tổ chức lễ hội, không thể ngày một ngày hai hết ngay các tiêu cực, hạn chế trong lễ hội. Quan điểm của chúng tôi là năm sau phải tốt hơn năm trước", ông Thiện nói.

Theo VNE