Ông Kim Jong-un phát biểu gì trong lần đầu xuất ngoại thăm Trung Quốc

VietTimes -- Bắc Kinh đã chính thức xác nhận chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc để hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un trên cương vị lãnh đạo.
Ông Tập Cận Bình đã tiếp ông Kim Jong-un tại Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh. Ông Tập cùng phu nhân là bà Bành Lệ Viện đã làm chủ bữa tiệc tiếp đón ông Kim cùng phu nhân Ri Sol Ju.
Ông Kim đã phát biểu trong bữa tiệc: "Tôi đã có cuộc hội đàm thành công với Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình về việc phát triển những mối quan hệ giữa hai đảng và hai nước, sự tôn trọng tình huống giữa hai nước, duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khác".
Ông Kim Jong-un cũng đã cam kết sẽ giải trừ hạt nhân tại Triều Tiên nếu Mỹ và Hàn Quốc cho thấy thiện chí của hai nước với sự đồng thuận của Trung Quốc để hỗ trợ "người hàng xóm" nếu tình trạng căng thẳng hạt nhân được làm dịu đi.
Theo Tân Hoa Xã, ông Kim đã phát biểu: "Nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại thiện chí với những nỗ lực của chúng tôi và tạo ra một môi trường hòa bình và ổn định, đồng thời có những bước chuyển để có thể đạt được hòa bình thì vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có thể có giải pháp".
Lãnh đạo Triều Tiên cũng sẽ có hai cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc vào cuối tháng 5 và Mỹ vào tháng 5. Theo một quan chức của Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) thì: "Thực tế các cuộc hội đàm nằm ngoài mong đợi của chúng tôi. Hiện tại, tình huống xung quanh bán đảo Triều Tiên đang chuyển biến nhanh chóng và nó không nên được phát xét bởi những suy nghĩ thiên kiến".