Ông Hun Sen tuyên bố sẽ không đàm phán với đảng đối lập

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, đồng thời là Chủ tịch CPP, khẳng định: “Sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa CPP và CNRP trong thời gian sắp tới".
​Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen.
​Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen.

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen ngày 13/6 tuyên bố đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào với đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) về việc một số quan chức của đảng này hiện bị giam giữ; hoặc liên quan đến hành động của cảnh sát có thể bắt giữ ông Kem Sokha, quyền thủ lĩnh CNRP đang bị tòa án cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tình ái với một nữ nhân viên của một tiệm cắt tóc. 

Tại một buổi lễ tổ chức ở Phnom Penh, Thủ tướng Samdech Hun Sen, đồng thời là Chủ tịch CPP, khẳng định: “Sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa CPP và CNRP trong thời gian sắp tới.

Bởi nếu có các các cuộc đàm phán trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến tiến trình của tòa án hoặc nếu có các cuộc đàm phán, CPP nhất quyết sẽ không thảo luận các trường hợp đang được tòa án thụ lý và cũng sẽ không thảo luận liên quan đến trường hợp các tù nhân."

Trong tuần qua, CNRP kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán với CPP nhưng từ chối đáp ứng điều kiện của CPP là đảng đối lập phải gửi thư chính thức cho đảng cầm quyền nêu rõ các vấn đề họ yêu cầu để thảo luận. 

Trong vòng gần một năm qua, sau khi hai đảng đạt thỏa thuận hợp tác theo tinh thần “văn hóa đối thoại” vào tháng 7/2014, đã có khoảng 20 nhân vật chỉ trích chính quyền bị giam giữ, trong đó có khoảng 12 quan chức đối lập, đặc biệt có một nghị sỹ và một thượng nghị sỹ đối lập bị bắt giữ vì xuyên tạc Hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. 

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới, người phát ngôn CNRP Yim Sovann nói rằng ông vẫn hy vọng có các cuộc đàm phán giữa hai bên và “quan điểm CNRP là hết sức cố gắng để giải quyết các vấn đề chính trị và để tình hình trở lại bình thường nhằm tiến tới các cuộc bầu cử sắp tới ở Campuchia."

Ông này cho rằng “nếu tình hình chính trị Campuchia vẫn tiếp tục u ám như hiện nay, chúng tôi rất lo ngại về các cuộc bầu cử sắp tới... Tình hình chính trị hiện nay rất xấu."

Trong những ngày này, CPP tiếp tục thu thập chữ ký để gửi kiến nghị lần thứ hai lên Quốc vương Norodom Sihamoni để Quốc vương can thiệp giúp ổn định tình hình chính trị.

Hàng trăm người ủng hộ CNRP đang canh giữ trụ sở đảng đối lập ở ngoại ô Phnom Penh để bảo vệ Quyền chủ tịch CNRP Kem Sokha trong trường hợp chính quyền có biện pháp xử lý khi ông này tiếp tục không đến trình diện tòa án vào ngày 14/6 sau khi có quyết định triệu tập lần thứ ba.

Theo Vietnamplus