Ông Đoàn Nguyên Đức hoàn tất bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu để hỗ trợ HAG

VietTimes -- HSX vừa công bố Báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu HAG (CTCP Hoàng Anh Gia Lai) của ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT công ty. Theo báo cáo, trong các ngày từ 30/10 – 20/11/2017, ông Đức đã hoàn tất giao dịch bán ra 23 triệu cổ phiếu HAG.
Ông Đoàn Nguyên Đức hoàn tất bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu để hỗ trợ HAG. (Ảnh: Internet)
Ông Đoàn Nguyên Đức hoàn tất bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu để hỗ trợ HAG. (Ảnh: Internet)

Tất cả các giao dịch đều được thực hiện theo phương thức “thỏa thuận”.

Sau giao dịch, quy mô sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức tại HAG là 324,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 35,02% vốn điều lệ - một tỷ lệ vẫn đủ để đảm bảo quyền phủ quyết trong các quyết sách quan trọng của công ty.

Trước đó, tại thông báo giao dịch cổ phiếu được công bố vào hạ tuần tháng 10/2017, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết mục đích của việc bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu HAG, đó là “dùng làm tài sản đảm bảo hỗ trợ Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tái cơ cấu khoản vay”.

Trong giai đoạn ông Đoàn Nguyên Đức thực hiện giao dịch, giá cổ phiếu HAG dao động trong khoảng từ  7.210 – 8.180 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, với phương thức giao dịch là thỏa thuận, và mục đích giao dịch đã nêu như trên, việc tính toán ông Đức đã thu về bao nhiêu từ giao dịch sẽ không có nhiều ý nghĩa.

Theo báo cáo tài chính, ông Đoàn Nguyên Đức hiện đang dùng gần 145 triệu cổ phiếu HAG thuộc sở hữu cá nhân làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay là trái phiếu cho các trái chủ như Ngân hàng Bản Việt, Ngân hàng Bắc Á, BIDV, HDBank, VPBank.

Tại Nghị quyết Hội đồng quản trị về tình hình kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm phát hành vào cuối tháng 10 vừa qua, HAG cho biết đã hoàn thành việc đàm phán với các chủ nợ, đảm bảo áp lực trả lãi và gốc vay được thực hiện theo tiến độ khai thác vườn cao su và dầu cọ, chủ yếu bắt đầu từ năm 2019.

Hiện tại, HAG đang triển khai đồng bộ việc bán tài sản, thu hồi các khoản phải thu, hoán đổi nợ và trái phiếu liên quan đến Temasek nhằm giảm số dư nợ vay. Tổng nợ vay của công ty đã giảm từ 27.300 tỷ đồng xuống còn 23.100 tỷ đồng.

Cũng theo Nghị quyết Hội đồng quản trị, HAG đang đàm phán chuyển nhượng một phần vốn tại dự án HAGL Myanmar để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu vốn và ưu tiên nguồn lực cho lĩnh vực nông nghiệp. Giai đoạn 1 của dự án tại Yangon Myanmar đã ghi nhận doanh thu 1.011 tỷ đồng.

Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, doanh thu hợp nhất của HAG đạt 3.998 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.188 tỷ đồng. Trong đó riêng quý 3 lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 166 tỷ đồng.

Trong quý 4/2017, HAGL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.770 tỷ đồng, lợi nhuận gộp các mảng chính 680 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 180 tỷ đồng. Trong đó, mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn tiếp tục được đặt ra với kỳ vọng đưa tổng nợ vay xuống dưới 22.300 tỷ đồng vào cuối năm./.