Nguyên CEO FPT Nguyễn Thành Nam:

Ông chủ có thể chấp nhận được việc mình không còn sở hữu nhân viên?

VietTimes – Thời điểm này là cơ hội mà một người có thể làm nhiều việc khác nhau, nhiều dự án khác nhau của nhiều công ty khác nhau. Một ông chủ sẽ không sở hữu nhân viên của riêng mình nữa và nguồn lao động của đất nước sẽ tận dụng tối ưu hơn.
Ông Nguyễn Thành Nam - Nguyên CEO FPT, Founder FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT).
Ông Nguyễn Thành Nam - Nguyên CEO FPT, Founder FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT).

Ông Nguyễn Thành Nam - nguyên CEO FPT, Founder FUNiX (thuộc Tổ chức giáo dục FPT) - trao đổi tại talkshow "Đi làm hậu cách ly - Tiếp lửa cho nhân sự" do ACheckin tổ chức. Nhiều vấn đề khó khăn khi quản trị nhân sự đã được đưa ra bàn luận và được các khách mời chia sẻ các giải pháp thực tế cho doanh nghiệp.

Với quan điểm trên, ông Nam nhận định nguồn lao động của đất nước sẽ tận dụng tối ưu hơn. Xu hướng này hiện đã khá phát triển ở nước ngoài. Thời điểm này đã tạo ra một cơ hội mới, một thời đại mới, xây dựng một nền văn hóa làm việc mới.

Thống nhất với ông Thành Nam, ông Nguyễn Đình Thành - đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI Indochina – chia sẻ quan điểm về các năng lực mà một nhân sự cần có trong bối cảnh hiện tại. Đó là Thích nghi: năng động và chủ động hơn; Take Ownership: công việc của tôi là danh dự của tôi; Integrity: làm việc đúng đắn ngay cả khi không ai theo dõi.

"Tối ưu hóa" là keyword chứ không phải "cắt giảm"

Ảnh hưởng của COVID-19 khiến rất nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu, thực tế đặt ra cho các tổ chức là phải cân đối lại các khoản chi, và làm sao cắt giảm hợp lý. Doanh nghiệp có nhiều gói chi phí khác nhau, những phần nào không quá cần thiết trong giai đoạn này sẽ có thể lược bỏ, nhưng chi phí về nhân sự sẽ là yếu tố cuối cùng để lựa chọn cắt giảm, ông Phan Sơn - chuyên gia trưởng học viện Quản trị HRD Academy - cho biết.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Đình Thành cho rằng thời điểm này, cắt giảm không phải là điều cần nhấn mạnh, doanh nghiệp nên đặt vấn đề tối ưu hóa dòng tiền lên trên hết để đảm bảo sự vận hành của doanh nghiệp.

Trong trường hợp buộc phải cắt giảm lương thưởng, nhân sự, cần phải dựa vào các yếu tố về hiệu quả công việc của nhân viên để thực hiện một cách hợp lý và quan trọng nhất là việc nói như thế nào với nhân viên để đối mặt với các tin xấu.

Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI Indochina.
Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI Indochina. 

Hơn hết, chủ doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị, chủ động bằng cách luôn minh bạch hóa thông tin, đánh giá nhân sự trên các thước đo, thực hiện tối ưu chi phí, thành lập quỹ dự phòng cho các tình huống như hiện nay.

Cách tương tác trong công việc đang có sự thay đổi kết hợp cả online và offline

Ông Nguyễn Thành Nam cho rằng làm việc online phải khác offline nhưng đó chưa phải chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải là làm cách mới chứ không chỉ đơn thuần là mang offline lên online như nhiều người đang nhầm tưởng.

Theo ông Phan Sơn - chuyên gia trưởng học viện Quản trị HRD Academy, sự thay đổi môi trường làm việc hiện nay buộc nhân viên làm việc cần có mục tiêu cụ thể hơn, tần suất cập nhật, báo cáo kết quả công việc phải tăng nhiều hơn. Doanh nghiệp Việt bình thường chưa làm tốt việc đánh giá công việc thì đây là cơ hội để làm quản lý tốt hơn.

Cho rằng quy trình cũng là một điều rất quan trọng, CEO có thể không đến văn phòng, không kiểm soát quá nhiều, chỉ cần quy trình rõ ràng chặt chẽ thì nhân viên vẫn sẽ làm việc hiệu quả, ông Thành Nam cho biết.

Các khách mời tham gia talkshow "Đi làm hậu cách ly - Tiếp lửa cho nhân sự".
Các khách mời tham gia talkshow "Đi làm hậu cách ly - Tiếp lửa cho nhân sự".

Về sự thay đổi trong cách tương tác làm việc, ông Đình Thành đưa ra hai từ là "mix" và "care" nghĩa là nhân sự đang làm việc trong bối cảnh có sự kết hợp giữa cách làm việc online và làm việc tại văn phòng. Đồng thời, giai đoạn này người chủ doanh nghiệp và nhân viên đều phải có sự quan tâm, thông cảm cho nhau, cùng đào tạo lẫn nhau để hướng đến kết quả công việc cuối cùng.

Cũng theo ông Thành Nam, cách tương tác làm việc hiện tại, không phải là mang cách làm offline lên online mà sẽ phải sáng tạo về cách làm hơn, chú trọng nội dung công việc nếu không sẽ khó đi được đường dài trong khi chưa thể ngăn chặn hoàn toàn dịch COVID-19 .

Năng lực của nhân viên thật sự được bộc lộc trong giai đoạn COVID-19

"Lửa thử vàng gian nan thử sức", thời điểm làm việc từ xa hay khi công ty khó khăn, các năng lực thật sự của nhân viên sẽ bộc lộ rõ nét. Những tính cách như sự kỷ luật, trách nhiệm, làm việc có mục tiêu, có sự học hỏi sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp nhìn thấu.

Ông Phan Sơn - chuyên gia trưởng học viện Quản trị HRD Academy.
Ông Phan Sơn - chuyên gia trưởng học viện Quản trị HRD Academy.

Giai đoạn này, theo ông Phan Sơn những nhân sự có sự uy tín, thích nghi, kiến tạo sẽ là những năng lực được đánh giá cao để phát triển. Ông Phan Sơn còn hé lộ câu hỏi sẽ được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng khi phỏng vấn ứng viên là: "Thời gian cách ly xã hội bạn đã làm được những gì, học được những gì?"

Ông Thành Nam có một góc nhìn khá mới về năng lực của nhân viên, ông cho rằng thời điểm này là cơ hội mà một người có thể làm nhiều việc khác nhau, nhiều dự án khác nhau của nhiều công ty khác nhau. Một ông chủ sẽ không sở hữu nhân viên của riêng mình nữa. Nguồn lao động của đất nước sẽ tận dụng tối ưu hơn. Xu hướng này hiện đã khá phát triển ở nước ngoài. Thời điểm này đã tạo ra một cơ hội mới, một thời đại mới, xây dựng một nền văn hóa làm việc mới.

Nguyên CEO FPT Nguyễn Thành Nam cho rằng khi những yếu tố ràng buộc nhân viên như lương thưởng bị lung lay thì văn hóa doanh nghiệp là sợi dây chắc chắn nhất kết nối doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp trước đó không chú trọng quá nhiều vào yếu tố này khiến họ loay hoay đi tìm "văn hóa".

"Xây dựng văn hóa bền vững là quan trọng. Những lúc như thế này là lúc văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ nhất" - ông Thành Nam bày tỏ.