Ông chủ Amazon - Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới

VietTimes -- Theo mạng Tài chính Trung Quốc, ngày 18/7 vừa qua, do những biến động liên tục trên thị trường chứng khoán, tài sản của người sáng lập Tập đoàn Amazon Jeff Bezos đã vượt mốc 151 tỷ USD, qua mặt tỷ phú Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới.
Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới
Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới

Vào thời điểm đóng cửa sàn chứng khoán hôm 17/7, giá cổ phiếu của công ty Amazon đã lập kỷ lục mới 1.843,93 USD, tăng 21,44 USD so với phiên giao dịch hôm trước (1822,49 USD), tăng 1,18%. Chỉ số tỷ phú của Bloomberg hiển thị tài sản của Jeff Bezos đã vượt 150 tỷ USD.

Biểu đồ cho thấy giá trị thị trường của Amazon đã sắp bắt kịp Apple
Biểu đồ cho thấy giá trị thị trường của Amazon đã sắp bắt kịp Apple 

150 tỷ USD không chỉ là một độ cao mới về tài sản của một cá nhân, mà là con số có ý nghĩa lịch sử. Năm 1999, ở vào thời kỳ tăng trưởng mạnh của mạng internet, tài sản của Bill Gates chỉ trong thời gian ngắn đã phá vỡ mốc 100 tỷ USD, lập nên kỷ lục lịch sử. Nếu trừ đi các nhân tố ảnh hưởng như lạm phát và nếu quy đổi sang giá trị hiện nay thì số tài sản khi đó của Bill Gates tương đương 149 tỷ USD theo tỷ giá bây giờ. Điều đó có nghĩa là, Jeff Bezos đã phá vỡ mốc lịch sử cao nhất do ông chủ hãng Microsoft lập ra, thực sự trở thành người giàu nhất thế giới trong lịch sử (tính đến nay).

Xếp hạng những người giàu nhất thế giới ngày 18.7 của Bloomberg
Xếp hạng những người giàu nhất thế giới ngày 18.7 của Bloomberg 

Theo bảng xếp hạng của Bloomberg mới nhất thì tài sản tĩnh của Jeff Bezos là 151 tỷ USD, nhiều hơn người đứng thứ 2 là Bill Gates hơn 56 tỷ USD (95,3 tỷ USD). Lần lượt đứng thứ 3 và 4 là Warren Bufett (80,3 tỷ USD) và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (82,8 tỷ USD).

So với các tỷ phú Trung Quốc thì tài sản của mình Jeff Bezos còn nhiều hơn tổng số tài sản của 4 người giàu nhất là Mã Hóa Đằng, Mã Vân, Lý Gia Thành và Hứa Gia Ấn cộng lại. Theo bản chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tài sản của ông chủ Tập đoàn Alibaba Mã Vân (Jack Ma) là 44 tỷ USD, xếp thứ 14; CEO hãng Tencent Mã Hóa Đằng có 38,5 tỷ USD xếp thứ 20; 2 người còn lại là tỷ phú Lý Gia Thành có 32.2 tỷ USD xếp thứ 24 và Hứa Gia Ấn, Chủ tịch Tập đoàn Hằng Đại có 27,9 tỷ USD đứng thứ 27 thế giới. Theo chỉ số thống kê thì tài sản của mình Jeff Bezos còn nhiều hơn tổng tài sản của 4 tỷ phú hàng đầu Trung Quốc tới 8,4 tỷ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos
Ông chủ Amazon Jeff Bezos 

Tuy nhiên, chỉ số của cải của Jeff Bezos còn phải tính đến tỷ lệ so với GDP. Vào đầu thế kỷ 20, khi ở đỉnh cao, tài sản của John Rockerfeller người giàu nhất nước Mỹ tương đương 2% GDP. Theo tính toán, nếu đạt được mức này thì tổng số tài sản tĩnh của Jeff Bezos phải đạt tới 350 tỷ USD.

Hiện hãng Apple vẫn đứng đầu thế giới với tổng tài sản gần 1000 tỷ. Amazon hiện đang bám sát Apple. Đầu năm nay, giá trị trên thị trường của 2 bên còn chênh nhau tới 50%, nhưng hiện nay Amazon chỉ còn kém Apple 10%. Hãng Reuters phân tích, dự đoán nếu căn cứ vào mức độ tăng giá cổ phiếu của 2 công ty trong 12 tháng qua thì Amazon sẽ đạt mức 1000 tỷ USD trước vào tháng 8 tới, còn Apple thì tháng 9 mới cán mức này.

Điều đó có nghĩa là Amazon sẽ vượt mặt Apple để trở thành công ty giàu nhất thế giới. Theo bản thống kê khi đóng cửa phiên giao dịch sàn chứng khoán hôm 17/7, hiện giá trị thị trường của Amazon là 884,321 tỷ USD, còn Apple là 938,349 tỷ USD; đứng sau Amazon là Google ít hơn 50 tỷ USD.

Jeff Bezos đã vượt Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới
Jeff Bezos đã vượt Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới 
Jeff Bezos và Mã Vân (Jack Ma)
 Jeff Bezos và Mã Vân (Jack Ma)

Ông chủ Amazon, người giàu nhất thế giới Jeff Bezos sinh năm 1964 tại bang New Mexico. Năm 1986 ông tốt nghiệp Đại học Princeton vào làm tại Công ty kỹ thuật cao FITEL ở New York làm nhân viên khai thác hệ thống máy tính. Năm 1988 ông vào Công ty Bankers Trust Co ở Wall Strett, giữ chức Phó tổng giám đốc. Từ 1990 đến 1994, ông cùng một người bạn lập ra công ty quản lý giao dịch vốn D.E. Shaw & Co, năm 1992 là Phó Tổng giám đốc công ty này.

Ngày 16/7/1995, ông thành lập cửa hàng giao dịch mạng Cadabra, sau đổi tên thành Amazon,

Tháng 5/1997, cổ phiếu của Amazon lên sàn, Amazon trở thành một trong số mấy hãng thương mại điện tử thành công nhất toàn cầu.