Ông Cao Duy Hải bị thôi chức Tổng giám đốc Mobifone

VietTimes -- Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố quyết định cho thôi giữ chức Tổng giám đốc MobiFone đối với ông Cao Duy Hải, do những liên quan đến vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG).
Ông Cao Duy Hải. Nguồn: Dân Việt
Ông Cao Duy Hải. Nguồn: Dân Việt

Cụ thể, ông Cao Duy Hải, Phó bí thư Đảng ủy, Thành viên hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

Như vậy, ông Hải làm Tổng giám đốc Mobifone chưa đầy 1 năm, sau khi được bổ nhiệm thay ông Lê Nam Trà.

Trước đó, ông Hải từng làm Giám đốc Trung tâm MobiFone 1 và Phó tổng giám đốc MobiFone trước khi được điều động và bổ nhiệm giữ chức Giám đốc công ty VinaPhone vào tháng 7/2014, thay ông Lâm Hoàng Vinh nghỉ hưu theo chế độ.

Liên quan đến thượng vụ mua bán AVG, trước đó, ngày 14/3/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra toàn diện thượng vụ này.

Theo đó, cơ quan thanh tra xác định quá trình thực hiện dự án đầu tư mua AVG, Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra một số khuyết điểm, vi phạm được cho là nghiêm trọng.

Thanh tra Chính phủ kết luận MobiFone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG, tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần…

MobiFone được xác định thiếu trách nhiệm và làm trái trong việc đề xuất dự án đầu tư, đặc biệt trong việc đánh giá tình hình tài chính, kinh doanh của Công ty AVG. Khi báo cáo đề xuất đầu tư nhận chuyển nhượng cổ phần AVG và lập dự án đầu tư trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, MobiFone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG…

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Riêng ông Cao Duy Hải, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định là vi phạm rất nghiêm trọng.