Ông Biden lựa chọn bà Kamala Harris đứng chung liên danh, TT Trump chê bai hết lời

VietTimes – Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân chủ Joe Biden hôm 11/8 đã thông báo chọn nữ thượng nghị sĩ da đen bang California Kamala Harris, làm ứng cử viên phó Tổng thống trong liên danh của ông.
Việc ông Joe Biden mời bà Kamala Harris đứng chung liên danh sẽ tăng cơ hội có thể chiến thắng ông Trump (Ảnh: AP).
Việc ông Joe Biden mời bà Kamala Harris đứng chung liên danh sẽ tăng cơ hội có thể chiến thắng ông Trump (Ảnh: AP).

Với sự chọn lựa này, bà Kamala Harris, 55 tuổi, đã trở thành người phụ nữ da đen và người gốc Nam Á đầu tiên đại diện cho một đảng chính trị quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống trong lịch sử nước Mỹ.

Sự lựa chọn đúng đắn của ông Joe Biden

Khi thông báo trên các trang mạng xã hội chọn Kamala Harris làm cấp phó của mình, ông Joe Biden đã ca ngợi bà là một chiến binh dũng cảm chiến đấu vì những người yếu thế và là một trong những công chức tốt nhất ở Hoa Kỳ. Kamala Harris cũng nói trong tuyên bố, bà rất vinh dự được tham gia vào liên danh tranh cử của ông Joe Biden, nói rằng ông Biden có thể đoàn kết người Mỹ và xây dựng một đất nước "hiện thực hóa lý tưởng của chúng ta”. Vào tối thứ Tư (12/8), Kamala Harris sẽ xuất hiện lần đầu tiên cùng với ông Joe Biden với tư cách là người phó trong một sự kiện gây quỹ ở Wilmington, bang Delaware.

Bà Kamala Harris đối thoại với dân chúng lại Las Vegas (Ảnh: Reuters).
Bà Kamala Harris đối thoại với dân chúng lại Las Vegas (Ảnh: Reuters).

Cựu Tổng thống Barak Obama sau đó đã đưa ra một tuyên bố dài, ca ngợi Biden đã "có một quyết định tốt đẹp" trong việc lựa chọn cấp phó của mình, và việc lựa chọn Kamala Harris cũng phản ánh nhận định và tính cách của riêng Biden. Obama cũng nói ông đã biết Kamala Harris trong nhiều năm và ca ngợi bà có thể đại diện cho người Mỹ trên con đường tiến lên phía trước bất kể nguồn gốc của họ và tin rằng bà đủ năng lực đảm nhận vai trò phó tổng thống. Ông nói: "Hôm nay là một ngày tốt lành cho đất nước chúng ta. Bây giờ, chúng ta hãy giành lấy nó”.

Ông Bernies Sanders, đối thủ chính của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, người hiện đã chấm dứt dự án tranh cử, cũng gửi một thông điệp chúc mừng với vẻ tự tin: "Xin chúc mừng Kamala Harris, bà sẽ trở thành phó Tổng thống tiếp theo, người sẽ làm nên lịch sử”. Warren, một nữ ứng cử viên khác đã từ bỏ cuộc tranh cử, cũng ca ngợi Kamala Harris là đối tác tốt của Biden và nói: "Tôi mong đợi cuộc khẩu chiến giữa Kamala Harris và (đương kim phó Tổng thống) Mike Pence trên sân khấu tranh luận. Cố lên, Kamala Harris!”.

Bà Kalama Harris phê phán ông Joe Biden trong giai đoạn bầu cử sơ bộ (Ảnh: AP).
Bà Kalama Harris phê phán ông Joe Biden trong giai đoạn bầu cử sơ bộ (Ảnh: AP).

Làn sóng chống phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ đã lan rộng khắp đất nước trong nhiều tháng qua. Trong bối cảnh đó, những lời kêu gọi ông Biden lựa chọn một phụ nữ da đen làm phó cho ông đã tăng lên. Kamala Harris là hậu duệ của những người nhập cư. Cha bà là người Jamaica da đen có gốc Phi và mẹ là người Tamil Nam Ấn Độ, vì vậy Kamala Harris mang hai dòng máu Phi và Á. Bà đã từng trở thành nữ tổng chưởng lý đầu tiên ở California và gần đây đã lớn tiếng kêu gọi cải cách cảnh sát trong cuộc đấu tranh chống phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Phi.

Kamala Harris trong cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ giai đoạn đầu từng chỉ trích ông Joe Biden vì đã hợp tác với những người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong Thượng viện vào những năm 1970; nhưng kể từ khi rút khỏi cuộc chiến tranh cử ứng viên tổng thống vào tháng 12 năm ngoái, bà đã quay sang ủng hộ ông Biden và tích cực gây quỹ cho ông.  

Kamala Harris có quan hệ rất tốt với người con trai cả đã qua đời của Biden là Beau Biden, người từng là tổng chưởng lý Delaware. Joe Biden cũng đặc biệt đề cập đến chuyện này trên trang mạng xã hội. Ông Biden nói rằng khi Kamala Harris là tổng chưởng lý, bà đã sát cánh cùng con trai ông chống lại các ngân hàng lớn, đấu tranh cho công nhân và bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bị lạm dụng. Ông nói: "Khi đó tôi rất tự hào và bây giờ tôi cũng tự hào rằng cô ấy đã trở thành đối tác tranh cử của tôi”.

Sự kết hợp Joe Biden - Kamala Harris khiến đảng Dân chủ tin tưởng hơn vào chiến thắng trước ông Donald Trump (Ảnh: AP).
Sự kết hợp Joe Biden - Kamala Harris khiến đảng Dân chủ tin tưởng hơn vào chiến thắng trước ông Donald Trump (Ảnh: AP).

Ông Donald Trump và đảng Cộng hòa dè bỉu, chê bai hết lời

Việc ông Joe Biden, thông báo lựa chọn nữ thượng nghị sĩ da màu Kamala Harris trong số 20 ứng viên làm đối tác tranh cử của ông đã khiến ông Donald Trump cảm thấy bất ngờ. Ông Trump cho rằng bà Kamala Harris trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ đã có biểu hiện tồi tệ và không tôn trọng đối với Joe Biden; kết thúc giai đoạn bầu cử sơ bộ, bà chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ trong đảng 2%. Ban tham mưu chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng chỉ trích bà Kamala Harris là kẻ lừa đảo.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/8, ông Trump đã chỉ trích bà Kamala Harris vì thái độ không tốt với ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ. Ông nói: "Thật không thể tin được rằng có người lại chọn một người thô lỗ như vậy làm cấp phó cho mình". Ông một lần nữa nhắc lại rằng tại phiên điều trần xác nhận Thẩm phán Tòa án Tối cao Kawana tại Thượng nghị viện vào năm 2018, Kamala Harris là người "xấu tính nhất, đáng sợ nhất và thô lỗ nhất" trong số các thành viên. Sau đó, ông Trump còn chia sẻ một đoạn video công kích Biden và Kamala Harris trên Twitter, gọi Kalama Harris là "phần tử cánh tả cực đoan” và là “kẻ lừa đảo”.

Ngoài ra, Katrina Pierson, một cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói trong một tuyên bố rằng Kamala Harris "sẽ từ bỏ đạo đức của mình và chôn vùi lý lịch của mình với tư cách là một công tố viên để xoa dịu những phần tử cực đoan chống cảnh sát đang kiểm soát Đảng Dân chủ”.

Katrina Pearson cũng chỉ trích Kamala Harris "vui vẻ đón nhận những tuyên bố cấp tiến của cánh tả, kêu gọi thu thêm hàng nghìn tỷ USD tiền thuế mới, và ủng hộ chủ trương của Sanders rằng chính phủ nên đảm nhận việc chăm sóc y tế”. Ông phê phán Joe Biden vì đã chọn Kamala Harris làm cấp phó cho mình, chứng tỏ rằng ông “là kẻ rỗng tuếch” và “chỉ nhồi nhét các chương trình nghị sự cực đoan của cánh tả”; ông tuyên bố sự kết hợp giữa Joe Biden và Kamala Harris sẽ thất bại trong cuộc chiến tranh cử trước Donald Trump và phó Tổng thống Mike Pence, những người chủ trương ưu tiên nước Mỹ.

Ông Trump hết lời chê bai liên danh Joe Biden - Kamala Harris và gọi bà Kalama Harris là "kẻ lừa đảo" (Ảnh: Đông Phương).
Ông Trump hết lời chê bai liên danh Joe Biden - Kamala Harris và gọi bà Kalama Harris là "kẻ lừa đảo" (Ảnh: Đông Phương).

Hãng truyền hình Anh BBC ngày 12/8 viết Kamala Harris từng là tổng chưởng lý California mạnh mẽ kiên quyết và hiện là thượng nghị sĩ liên bang đại diện cho bang này với kinh nghiệm chính trị phong phú. Đây là lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ có một chính đảng lớn giới thiệu một phụ nữ làm ứng viên phó tổng thống, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phụ nữ nào thành công.

BBC đề cập Kamala Harris là phụ nữ da đen đầu tiên được giới thiệu ra ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ. Nếu ông Biden đánh bại Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, bà Kalama Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Điều đáng chú ý là do Biden tuổi đã cao nên việc chọn đối tác còn mang ý nghĩa “chọn người dự bị”. Nếu Biden được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ, ông sẽ 81 tuổi khi tái tranh cử vào năm 2024. Ông hiện chưa bày tỏ thiện chí muốn tái tranh cử, và phó tổng thống sẽ là một ứng cử viên sáng giá kế nhiệm ông.

Phố Wall hoan nghênh

Phố Wall cũng bày tỏ hài lòng với lựa chọn của Joe Biden. Đài truyền hình CNBC đưa tin vào ngày 11/8 nói các lãnh đạo Phố Wall hoan nghênh việc Biden lựa chọn Kamala Harris làm đối tác ra tranh cử cho mình.

Tin cho biết, các giám đốc điều hành tài chính ở Phố Wall cho rằng liên danh tranh cử của ông Biden có khả năng lật đổ Tổng thống Donald Trump; họ đánh giá rất cao kinh nghiệm làm việc trong chính phủ và khả năng gây quỹ của bà Kamala Harris.

Ông Marc Lasry, CEO của Tập đoàn tài chính Avenue Capital Group nói: “Tôi cảm thấy thật tuyệt. Bà ấy sẽ giúp đỡ Biden rất nhiều. Ông ấy đã chọn một người đồng đội hoàn hảo”.

Blair Effron, người đồng sáng lập của công ty Centerview Partners, đã nhắn tin cho CNBC: "Một sự lựa chọn tuyệt vời”. Ray McGuire của Citigroup cũng gửi một tin nhắn tương tự.

Bà Kamala Harris nhận được sự ủng hộ của giới tài phiết j Phố Uôn và cựu Tổng thống Barak Obama (Ảnh: AP).
Bà Kamala Harris nhận được sự ủng hộ của giới tài phiết j Phố Uôn và cựu Tổng thống Barak Obama (Ảnh: AP).

Công ty tư vấn tài chính Signum Global, đã nói với khách hàng của mình rằng việc chọn Kamala Harris củng cố quan điểm rằng ứng cử viên Đảng Dân chủ ôn hòa hơn. Người sáng lập Signum Global, Charles Myers, nói với CNBC rằng sự lựa chọn này làm giảm bớt lo ngại của những khách hàng đặt câu hỏi liệu ông Biden có tiếp tục duy trì quan điểm ôn hòa hay không.

Jon Henes của Văn phòng luật sư quốc tế Kirkland & Ellis nói với CNBC rằng lựa chọn của Biden cho thấy khả năng phán đoán mạnh mẽ của ông ấy. Ông nói thêm rằng những người ủng hộ bà Kamala Harris sẵn sàng cung cấp cho Đảng Dân chủ sự ủng hộ cần thiết để đánh bại Trump.

Mike Kempner, người sáng lập công ty quan hệ công chúng khổng lồ MWWPR, đã ca ngợi thành tích gây quỹ của Kamala Harris: “Bà ấy có một tổ chức gây quỹ tích cực và mạnh mẽ. Bà ấy sẽ là sự bổ sung quan trọng và nhanh chóng cho những nỗ lực gây quỹ của ông Biden. Bà ấy là một ngôi sao gây quỹ". Kempner nói: "Kinh nghiệm của Kamala Harris với tư cách là một công tố viên khiến bà đặc biệt đủ tư cách để truy tố ông Trump”.

CNBC cũng nói trong một bản tin khác vào ngày 11/8 rằng nguyên tắc đầu tiên để lựa chọn ứng cử viên cho chức phó tổng thống là "không gây hại" và nguyên tắc thứ hai là "động viên và cổ vũ các nhóm cử tri then chốt”.

Đối với ông Biden, bà Kamala Harris đáp ứng được cả hai. Là một phụ nữ da đen và người Mỹ gốc Ấn, lý lịch của Kamala Harris gây tiếng vang với nhiều người ở Hoa Kỳ - và thậm chí là một bộ phận lớn cử tri Đảng Dân chủ - những người cảm thấy khó chấp nhận ông Biden.