Ôm nghìn tỷ hàng tồn, Sudico bao giờ mới hết “khó”?

Với việc gánh khoản nợ lên tới nhiều nghìn tỷ đồng cùng khả năng tài chính không mấy sáng sủa như hiện nay, việc Sudico vực dậy được Nam An Khánh nói riêng và hoạt động kinh doanh chung của đại gia này vẫn khiến cho nhiều người hoài nghi.
Nhiều người đang hoài nghi các kế hoạch vực dậy Sudico.
Nhiều người đang hoài nghi các kế hoạch vực dậy Sudico.

Đã một thời, cái tên CTCP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - mã SJS) được mệnh danh là “người hùng” trên thị trường bất động sản Hà Nội.

Do vậy, không khó để đại gia này thâu tóm được một quỹ đất lên tới hàng nghìn ha ở khắp các tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Hưng Yên, Quảng Ninh, Đồng Nai…

Với quỹ đất tại nhiều thành phố lớn, Sudico trở thành cái tên được truyền thông nhắc đến khá nhiều trong suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, dù sở hữu một quỹ đất đáng mơ ước đối với giới tạo lập bất động sản nhưng suốt trong khoảng 5 năm qua, Sudico đã sa sút thê thảm, có thời điểm Sudico còn đứng trước nguy cơ bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán.

(Danh mục quỹ đất dự án của Sudico. Minh họa: Gia Cát) 

Lý do chính là bởi những lục đục nội bộ của Sudico cùng với thời điểm khủng hoảng chung của thị trường bất động sản Việt Nam, dẫn đến kinh doanh đình trệ từ khoảng năm 2011.

Gánh nặng nợ vay vì thế cũng ngày một nặng thêm với hàng ngàn tỷ đồng vay nợ khắp nơi. Trong bối cảnh như vậy, áp lực tài chính quá lớn đã khiến hàng loạt dự án đầy tiềm năng của Sudico rơi vào cảnh dang dở, chậm tiến độ hoặc đắp chiếu kéo dài.

Những siêu dự án nghìn tỷ của Sudico rơi vào cảnh này được truyền thông điểm mặt có thể kể đến như: Khu đô thị mới Nam An Khánh (Hà Nội), Khu đô thị Hòa Hải (Đà Nẵng)…

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của Sudico cho thấy, tính đến 31/3/2015, tổng lượng hàng tồn kho của Sudico đã lên tới con số 4.437 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại các dự án bất động sản.

Trong đó, lượng tồn kho lớn nhất thuộc về Khu đô thị mới Nam An Khánh với 2.404 tỷ đồng. Dự án nằm ở phía Tây Hà Nội, thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, quy mô diện tích sử dụng đất hơn 288ha, tổng mức đầu tư dự án lên tới 2.600 tỷ đồng.

Dự án này đã được phê duyệt, triển khai từ trước khi TP. Hà Nội mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008. Tuy nhiên, trong một thời gian dài tiến độ dự án khá trì trệ và đã từng bị Sở Xây dựng Hà Nội điểm mặt trong danh sách dự án chậm tiến độ hồi quý III/2013.

Trên thực tế thị trường, giá bán các hạng mục sản phẩm bất động sản tại dự án Nam An Khánh khá thấp so với các dự án cùng khu vực nhưng vẫn không thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Lý do giá bán của Nam An Khánh ở mức thấp là bởi cơ sở hạ tầng dự án “chưa đến nơi đến chốn”.

 (Giá trị tồn kho tại các dự án của Sudico. Minh họa: Gia Cát)

Một dự án tồn kho lớn khác của Sudico là Khu đô thị mới Hòa Hải (Đà Nẵng) với giá trị tồn kho hiện lên tới 1.108 tỷ đồng. Năm 2013, Sudico đã từng lên phương án bán dự án này nhằm thu về khoảng 1.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

Tuy nhiên, dù đã hơn 2 năm kể từ thời điểm kế hoạch đó được công bố, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của Sudico vẫn ghi nhận lượng tồn kho hàng nghìn tỷ của dự án này.

Vừa qua, trong Đại hội đồng cổ đông Sudico 2015, Sudico tuyên bố sẽ rót thêm khoảng 300 tỷ đồng vào dự án Nam An Khánh với kỳ vọng sẽ đẩy mạnh doanh thu dự án này, đây cũng được coi là dự án trọng tâm sẽ cứu cánh cho Sudico trong năm nay.

Tuy nhiên, với khoản nợ phải trả hiện lên tới 3.643 tỷ đồng, vượt hơn 2 lần vốn chủ sở hữu cùng khả năng tài chính như hiện nay, việc vực dậy được Nam An Khánh nói riêng và hoạt động kinh doanh của Sudico nói chung vẫn khiến cho nhiều người hoài nghi.

Theo Bizlive