Ổ dịch COVID-19 tại khu vực nhà hàng Thế giới bò tươi ở Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát

VietTimes – Sáng nay (22/8), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trò chuyện với người dân đang cách ly tập trung tại khu Ký túc xá Đại học Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên)
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trò chuyện với người dân đang cách ly tập trung tại khu Ký túc xá Đại học Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên)

Ổ dịch ở Ngô Quyền cơ bản đã được kiểm soát

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, tình hình ổ dịch COVID-19 tại 36 Ngô Quyền đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên toàn tỉnh phải xác định triển khai công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới - vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đón người nhập cảnh, đồng thời, ngăn chặn nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

“Hải Dương cần phải tiếp tục chủ động, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời các đối tượng có nguy cơ, khoanh vùng diện hẹp nhưng triệt để, hạn chế tối đa để phát sinh ổ dịch trong cộng đồng. Chúng ta phải xác định chống dịch trường kỳ, không thể ngày một ngày hai, do đó cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn để người dân đồng tình, chung tay chung sức chống dịch, mọi người dân đều phải đeo khẩu trang, cài đặt ứng dụng Bluezone.”- ông Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên)
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên) 

Trong công tác xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết nhưng phải đảm bảo tính hiệu quả, đúng đối tượng, tránh bỏ sót ca bệnh.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác cách ly các trường hợp F1 tại khu Ký túc xá Trường Đại học Hải Dương và kiểm tra công tác điều trị, cách ly bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương

Tại khu cách ly của Ký túc xá Trường Đại học Hải Dương - nơi đang cách ly tập trung 414 người hầu hết liên quan đến quán ăn Thế giới bò tươi, Thứ trưởng đề nghị những trường hợp này sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần và được về nhà vẫn cần tiếp tục theo dõi sức khỏe. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế, hạn chế tụ tập đông người và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Đoàn công tác của Bộ Y tế vào khu cách ly thăm, động viện bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên)
Đoàn công tác của Bộ Y tế vào khu cách ly thăm, động viện bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương (Ảnh: Thảo Nguyên) 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đã tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương - nơi đang điều trị 12 bệnh nhân mắc COVID-19 để kiểm tra công tác phòng, chống dịch của Bệnh viện.

BS. Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương - cho biết, do đa phần các bệnh nhân đều trẻ tuổi, không có bệnh nền nên hiện sức khỏe của họ đều ổn định.

Chuẩn bị xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2

Thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế Hải Dương - cho biết, từ ngày 25/7 đến nay toàn tỉnh đã có 14 trường hợp mắc COVID-19.

Ngay sau khi phát hiện các bệnh nhân mắc COVID-19, ngành y tế tỉnh Hải Dương đã khẩn trương truy vết được hàng ngàn trường hợp có tiếp xúc liên quan đến ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi. Sở Y tế đã 2 lần ra thông báo khẩn truy tìm những người đã đến nhà hàng trong thời gian từ ngày 10/7-11/8.

Qua kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh đã truy vết được 1.529 người (F1) và 7.320 người có tiếp xúc liên quan (F2) đến bệnh nhân 751 và ổ dịch ở nhà hàng Thế giới bò tươi.

“Ổ dịch tại 36 Ngô Quyền đã phát hiện 13 ca bệnh, các ca mắc đều là các trường hợp F1, chưa có lây nhiễm thứ phát. Hơn 3 ngày qua, chưa phát hiện ca mắc mới, song tỉnh Hải Dương nhận định đây là ổ dịch hết sức phức tạp, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện các trường hợp bệnh rải rác, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Do vậy, công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm vẫn được tỉnh khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm”- ông Cường thông tin.

Từ ngày 25/7 đến nay, tỉnh Hải Dương đã lấy tổng cộng bệnh phẩm 10.735 mẫu. Hiện, 6.551 mẫu đã có kết quả, trong đó phát hiện 13 mẫu dương tính, 4.148 mẫu đang chờ kết quả.

Nhằm chủ động phát hiện sớm ca bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, từ ngày 24/8, toàn tỉnh Hải Dương sẽ triển khai việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2 bằng kỹ thuật ELISA- xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể đối với những người trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1/7-20/7), những người đến nhà hàng Thế giới bò tươi (từ ngày 15/7-20/7) và những người dân trong ổ dịch 36 Ngô Quyền từ 10 tuổi trở lên.

Dự kiến, tỉnh sẽ thu thập khoảng 2.000 mẫu, trong đó 1.000 mẫu gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 1.000 mẫu còn lại sẽ cử cán bộ chuyển giao kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương.