NVIDIA tuyên bố hỗ trợ công nghệ G-Sync cho màn hình FreeSync

VietTimes – Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019, NVIDIA tuyên bố sẽ đem công nghệ G-Sync độc quyền lên một số mẫu màn hình FreeSync để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dùng.
CEO NVIDIA Jensen Huang phát biểu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019. Ảnh: Vox.
CEO NVIDIA Jensen Huang phát biểu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019. Ảnh: Vox.

Trước đây, để tận hưởng chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhờ công nghệ G-Sync, người dùng sẽ phải trang bị màn hình tích hợp một mô-đun do NVIDIA phát triển. Vừa qua, nhà sản xuất vi xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu đã đem tới tin vui khi cam kết hỗ trợ 12 mẫu màn hình FreeSync thông qua một bản cập nhật trình điều khiển (driver) phát hành vào ngày 15.1.

12 mẫu màn hình được CEO NVIDIA xác nhận sẽ nhận được bản cập nhật tương thích G-Sync bao gồm:

Acer XFA240

Acer XG270HU

Acer XV273K

Acer XZ321Q

Agon AG241QG4

AOC G2590FX

Asus MG278Q

Asus VG258Q

Asus VG278Q

Asus XG248

Asus XG258

BenQ XL2740

Thực tế, mỗi màn hình hiện nay đều chạy trên một tần số quét cố định. Tuy nhiên, đối với game thủ, tần số quét cố định này là một vấn đề bởi tấm nền cập nhật hình ở khoảng thời gian cố định, còn GPU lại có thời gian dựng khung hình khác nhau. Kết quả là hình ảnh cho mỗi khung hình phải thay đổi liên tục. Công nghệ G-Sync được ra mắt để giải quyết rắc rối trên, khử răng cưa và giúp hình ảnh hiển thị mượt mà.

FreeSync là công nghệ tương tự G-Sync do AMD hợp tác cùng Hiệp hội chuẩn màn hình quốc tế VESA (Video Electronics Standards Association) giới thiệu năm 2014. Khác với G-Sync sử dụng mô-đun độc quyền để điều chỉnh tần số quét, màn hình FreeSync tích hợp mô-đun Adaptive-Sync cho phép bên thứ 3 sản xuất và không bị AMD và VESA thu phí bản quyền. Do đó, giá trung bình của màn G-Sync luôn đắt hơn màn FreeSync ở cùng phân khúc khoảng 200USD.

Ảnh: PCWorld.
 Ảnh: PCWorld.

Phát biểu tại CES 2018, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang cho biết công ty đã thử nghiệm trên hơn 400 màn hình, nhưng chỉ có 12 màn FreeSync đáp ứng tiêu chuẩn G-Sync. NVIDIA đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm trên 100 màn hình FreeSync khác và các mẫu đạt chuẩn sẽ được hỗ trợ G-Sync trong tương lai.

 Theo TheVerge