Nữ đại gia chết ở Trung Quốc: Nhiều vết thương nghi bị giết

Có nhiều căn cứ cho thấy, bà Hà Thúy Linh, Giám đốc Công ty Trà Oolong Hà Linh, tử vong tại Trung Quốc mấy ngày trước do bị cướp sát hại. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ bà Hà Thúy Linh bị sát hại bằng hung khí gì, tài sản bị cướp trị giá bao nhiêu.
Bà Hà Thúy Linh
Bà Hà Thúy Linh

Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo văn bản của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, bà Hà Thúy Linh (45 tuổi), Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh (sản xuất, chế biến và kinh doanh chè ô long) tử vong vào sáng sớm ngày 22/9 tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông do vết thương quá nặng.

Văn bản nêu rõ, sáng 22/9, Công an TP. Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương tích.

Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không qua khỏi và đã tử vong vào sáng cùng ngày.

Hiện thi thể bà Linh đang để tại nhà tang lễ tỉnh Quảng Đông.

Đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng TP. Quảng Đông xác định đó là bà Hà Thúy Linh nên đã có thông báo về cho ngành chức năng Việt Nam. Nguyên nhân chính dẫn đến các chết của bà Linh vẫn đang được điều tra.

Ghi nhận hiện trường cho thấy nhiều nghi vấn người phụ nữ đã bị cướp, sau đó bị giết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ bà Hà Thúy Linh bị sát hại bằng hung khí gì, tài sản bị cướp trị giá bao nhiêu. Vụ việc chỉ được làm rõ khi có sự tham gia của đại diện gia đình bà Linh.

Trước đó, theo báo NLĐ, bà Linh có chuyến công cán sang Trung Quốc để làm việc với một số đối tác nhằm mở rộng thị trường trà của công ty. Đến ngày 19/9, người nhà và công ty vẫn liên lạc với bà Linh. Tuy nhiên, đến khoảng 10h ngày 22/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM thông báo với Công ty Hà Linh thông tin cơ quan chức năng tỉnh Quảng Châu tìm thấy một thi thể nghi là bà Hà Linh.

Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu đề nghị tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại điều tra nguyên nhân cái chết của bà Linh và các vấn đề khác liên quan.

Đồng thời, Cục Ngoại giao (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cũng đã có công hàm đề nghị phía Trung Quốc sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Linh.

Được biết, ngày 24-9, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM đã cấp visa cho hai người thân của bà Linh và đại diện của Công ty TNHH Hà Linh, để qua giải quyết sự việc. Tuy nhiên, do chưa có chuyến bay qua tỉnh Quảng Đông nên dự định trưa 25/9, chuyến bay mới có thể khởi hành.

Tờ Tuổi trẻ cũng cho hay, bà Hà Linh là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu trà ô long sang thị trường Đài Loan và Trung Quốc. Lượng xuất khẩu chiếm 60% sản lượng của công ty. Mỗi ngày công ty sản xuất khoảng 14 tấn trà ô long thành phẩm và thô.

Công ty Hà Linh xác nhận đa số đối tác của công ty tại hai thị trường này đều có nợ một số tiền nhất định với công ty. Năm 2014 tại Đài Loan, Trung Quốc có tin đồn trà Lâm Đồng bị nhiễm dioxin. Công ty Hà Linh (Đà Lạt) là đơn vị bị thiệt hại nặng từ tin đồn này.

Thời điểm đó, 11 tấn trà ô long bị ách tại Đài Loan chờ thông quan. Công ty Hà Linh đã thiệt hại hơn 2 tỉ đồng do trà xuất khẩu chậm. Sau đó bà Hà Linh đã đến Đài Loan thực hiện các động tác giải vây tin đồn ác ý nghi do các đối tác cạnh tranh ngay tại Đài Loan tung ra.

Trước khi thành lập Công ty Hà Linh năm 2008, bà Hà Linh là phó giám đốc Công ty Haiyih, một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do chồng bà, một người Đài Loan, thành lập. Sau khi chia tay, chồng bà về nước. Bà vẫn sử dụng thương hiệu trà Haiyih trong kinh doanh.

Tuy nhiên, đến năm 2014, người chồng cũ quay lại Việt Nam làm ăn và đã yêu cầu bà trả lại thương hiệu này.

Việc làm ăn của công ty Hà Linh vẫn tiến triển tuy nhiên có dấu hiệu chậm lại sau khi trà Việt Nam bị nhiều tin đồn ác ý tung ra tại Đài Loan, Trung Quốc.

Đồng thời, việc thu hồi nợ từ thị trường này cũng khó khăn hơn. Có thể bà Hà Linh sang Trung Quốc lần này để giải quyết các vấn đề này.

Theo VNN