Nốt đặc có nhân vàng nổi khắp người, hóa ra mắc u vàng phát ban

VietTimes -- Thấy cơ thể xuất hiện nhiều nốt đặc có nhân vàng, không đau, không ngứa, không gây khó chịu, anh Đỗ Văn K. (34 tuổi, Quảng Ninh) cho rằng mình đã mắc bệnh da liễu. Tuy nhiên, khi tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị, anh mới biết những nốt đặc đó là triệu chứng của bệnh u vàng phát ban.
Các nốt sần đặc nhân vàng nổi dày đặc trên tay và chân của anh K.
Các nốt sần đặc nhân vàng nổi dày đặc trên tay và chân của anh K.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Trưởng khoa Thận – Tiết niệu của Bệnh viện, anh K. nhập viện trong tình trạng toàn thân xuất hiện các nốt đặc nhân vàng, viền đỏ xung quanh. Những nốt này tập trung dày đặc ở mặt sau cẳng, cánh tay, vùng lưng, bụng và đùi 2 bên, kèm theo mệt mỏi, tiểu nhiều, uống nhiều, gầy sút 5 kg/4 tháng.

Tình trạng nói trên đã xuất hiện 3 tháng nay. Anh K. từng đi khám da liễu ở nhiều bệnh viện song không phát hiện ra bệnh.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, anh K. được chẩn đoán u vàng phát ban, rối loạn lipid máu hỗn hợp, đái tháo đường tuýp 2, phải nhập viện điều trị.

Hôm nay (1/7), sau 2 tuần được chữa trị, các nốt đặc nhân vàng trên da anh đã nhạt màu dần, xẹp xuống, một số nốt đã biến mất. Mức đường trong máu của anh K. cũng giảm xuống ngưỡng tiêu chuẩn.

K. chia sẻ, anh đã được các bác sĩ tư vấn tận tình về thay đổi chế độ ăn, luyện tập, cách chỉnh liều đường máu và sẽ tuân thủ lịch khám định kì để tiếp tục điều trị bệnh.

U vàng phát ban là bệnh gì?

ThS. Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, u vàng phát ban là bệnh lành tính, do lipid (đặc biệt là lipid có tên triglyceride) lắng đọng cục bộ trong lớp hạ bì gây ra. Biểu hiện của u vàng phát ban là các nốt đặc, sần màu vàng hồng có nhiều kích thước khác nhau, thường xuất hiện tại vị trí mặt duỗi các chi, mông và lưng, đặc trưng bởi nồng độ triglycerid huyết thanh tăng cao và xuất hiện đái tháo đường.

Khi mắc u vàng phát ban, các nốt sần sẽ xuất hiện khắp cơ thể kèm theo bệnh lý đái tháo đường
Khi mắc u vàng phát ban, các nốt sần sẽ xuất hiện khắp cơ thể kèm theo bệnh lý đái tháo đường

Tuy u vàng phát ban là một bệnh lành tính, song, trong trường hợp không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm tới tính mạng bởi nồng độ triglycerid tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp và bệnh lí mạch vành, gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, từ đó có thể dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, làm nặng lên tình trạng bệnh hoặc tử vong.

Để điều trị bệnh này, các bác sĩ hướng tới kiểm soát tình trạng tăng triglycerid máu kèm kiểm soát đường máu chặt chẽ. Vì vậy, bệnh nhân phải phối hợp với bác sĩ nhằm thay đổi lối sống, ví dụ: giảm cân, giảm lượng carbonhydrat ăn vào, tập thể dục, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia; uống thuốc đúng giờ, đúng chỉ định.

Bên cạnh đó, trong quá trình chữa bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ lịch khám định kỳ 1 tháng/lần để theo dõi và điều chỉnh liều thuốc. Thời gian điều trị kéo dài khoảng 8 tuần, sau đó, u vàng phát ban sẽ biến mất hoàn toàn.