Nóng: Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Palmyra

VietTimes -- Ngày 27.03.2016, Các lực lượng vũ trang Syria, Lực lượng vũ trang địa phương và các đơn vị tình nguyện, được sự yểm trợ của Không quân Nga, đã giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Palmyra trên trung tâm của sa mạc Syria.
Nóng: Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Palmyra

Các lực lượng vũ trang Syria bắt đầu trận chiến bằng loạt đòn tấn công trên diện rộng vào ngày 08.03, chiếm lĩnh những ngọn đồi xung quanh và vườn cây ăn trái và cuối cùng tấn công vào pháo đài phòng thủ vững chắc của IS.

Số lượng các tay súng IS bị quân đội Syria tiêu diệt trong cuộc chiến kéo dài 18 ngày chưa được thống kế. Nhưng nguồn thứ ba đi cùng Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc trong cuộc chiến đã có những ước tính phù hợp với Arab Source là hàng trăm chiến binh thánh chiến đã bị tiêu diệt, phá hủy một số lượng lớn phương tiện cơ giới và vũ khí hạng nặng.

Ngày 21.05.2015, tổ chức Vương quốc Hồi giáo IS “triều đại khủng bố quốc tế” chiếm được thành phố chiến lược Palmyra. Nhóm khủng bố này tàn nhẫn hành hình nhiều chục binh sĩ của quân đội chính phủ và những người dân thường ủng hộ chính phủ Syria.

Khi chiếm được Palmyra, lực lượng khủng bố tàn phá đền miếu, chùa và các di tích lịch sử. Những cổ vật vô giá tồn tại hiên ngang trước thời gian nhiều thế kỷ, chống chọi với các thảm họa tự nhiên và nhân tạo, đã bị phá hủy thảm thương bởi IS.

Thành phố Palmyra là địa điểm chiến lược quan trọng do nằm ở trung tâm sa mạc trải dài đến biên giới Iraq về phía đông, nối với tỉnh Ar-Raqqah về phía bắc. Là thành phố trung tâm tỉnh Homs, thành phố cổ cách thủ đô Syria, Damascus khoảng 210 km .

Chiến thắng giải phóng thành phố cổ Palmyra sẽ mở đường cho quân đội Syria tiến về thành trì của nhóm khủng bố ở tỉnh Ar-Raqqah cũng như thành phố miền Đông Syria Deir ez-Zor. Đến thời điểm nay, lực lượng Vệ binh Cộng hòa và quân đội Syria đang nỗ lực bảo vệ căn cứ quân sự Deir ezZor và tỉnh lỵ, nơi có hàng trăm ngàn thường dân đang sống khổ cực trong vòng vây của IS.


Các lực lượng vũ trang Syria giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Palmyra

NT