Nóng: Một phụ nữ tử vong sau khi uống viên trị tiểu đường chứa chất cấm

VietTimes - Sau một thời gian dài uống viên trị tiểu đường mua trên mạng mà không hề biết có chất cấm, một người phụ nữ ở TP.HCM đã bị tử vong.
Bệnh nhân nguy kịch tính mạng do dùng viên trị tiểu đường mua trên mạng.
Bệnh nhân nguy kịch tính mạng do dùng viên trị tiểu đường mua trên mạng.

Ngày 21/10, Bệnh viện (BV) Thống Nhất cho biết vừa tiếp nhận hai ca đái tháo đường trong tình trạng nguy kịch. Trong đó có một nữ bệnh nhân 68 tuổi đã qua đời, mặc dù đã thở máy tích cực và lọc máu.

Qua tìm hiểu thông tin, bệnh nhân cho biết đã mua 2 loại thuốc trên nhãn in chữ Trung Quốc với quảng cáo chữa bệnh tiểu đường về uống.
Kết quả xét nghiệm cho thấy trong thuốc hai bệnh nhân này uống đều chứa phenformin – một chất cấm sử dụng cho người bệnh tiểu đường.

Chai thuốc trên nhãn in chữ Trung Quốc mà hai bệnh nhân đã dùng trị tiểu đường
Chai thuốc trên nhãn in chữ Trung Quốc mà hai bệnh nhân đã dùng trị tiểu đường

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh - Phó Khoa hồi sức tích cực và chống độc - cho biết bệnh nhân đã bị bệnh tiểu đường 10 năm nay. Sau khi uống, người phụ nữ bị nhiễm toan lactic do thuốc chứa chất cấm phenformin. Khi nhập viện, bệnh nhân được tiến hành lọc máu nhưng tình trạng diễn biến nặng nên gia đình xin đưa về nhà vào chiều 20/10.

Bệnh nhân thứ 2 là bà V.T.B.L (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình) nhập viện trong tình trạng đau lưng, mỏi xương khớp.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị nhiễm toan lactic nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Tại BV, bà được điều trị nội khoa, sau 2 ngày đã ổn định đường huyết và tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Bệnh nhân L. cho biết thuốc bà đang uống có tên là thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất, được quảng cáo trên mạng. Trong khi đó, loại thuốc này đã bị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn thu hồi vào tháng 3/2019. Sau khi dùng 3 tháng, bệnh không có dấu hiệu chuyển biến tốt mà rơi vào tình trạng nguy kịch đến tính mạng.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh thông tin từ đầu năm đến nay khoa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bệnh nhân tiểu đường nguy kịch đến tính mạng sau khi dùng các loại thuốc chứa chất cấm phenformin.

Vì thế, bác sĩ cảnh báo chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ những năm 1980. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thuốc chứa chất cấm này vẫn “trôi nổi” trên thị trường.

Khi dùng phải thuốc chứa chất cấm phenformin, người bệnh sẽ bị mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Bệnh nhân dùng các loại thuốc này lâu dài sẽ bị rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp,... nguy hiểm đến tính mạng.