Nói về chuyện ông Park “chọn Hải, loại Quyết”

VietTimes -- Cũng giống như lần triệu tập đội tuyển Việt Nam cho King's Cup 2019, lần này khá nhiều ý kiến đưa ra khi ông Park không gọi Văn Quyết cho cuộc đối đầu với Thái Lan. Vai trò dẫn dắt lối chơi của đội tuyển ông dành cho Quang Hải, một cầu thủ khác của Hà Nội.
HLV Park Hang-seo “chọn Hải, loại Quyết” và người hâm mộ Việt Nam tôn trọng quyết định của ông. Ảnh Viettimes.
HLV Park Hang-seo “chọn Hải, loại Quyết” và người hâm mộ Việt Nam tôn trọng quyết định của ông. Ảnh Viettimes.

Đầu năm, ông thầy từng bức xúc: "Tôi cũng không biết chính xác Việt Nam có bao nhiêu phóng viên, 300 người hay 3 triệu người. Dường như tất cả đều muốn làm HLV. Tôi muốn hỏi danh sách hiện nay có vấn đề gì, ở đâu không?", HLV Park Hang-seo không hài lòng khi liên tục bị đặt câu hỏi liên quan đến danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam cho King's Cup.

Nhưng sau những thành công của các đội tuyển Việt Nam thì niềm tin của người hâm mộ dành cho ông Park ngày càng tăng, dù không phải quyết định nào của HLV Park Hang-seo cũng có sự đồng thuận cao của cộng đồng.

Ngôi sao sáng nhất CLB Hà Nội

Việc Văn Quyết không được ông Park gọi vào danh sách 27 cầu thủ chuẩn bị cho cuộc đối đầu với người Thái cũng gây tranh luận lớn. Đơn giản là đội trưởng của Hà Nội mùa bóng này đã có 14 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, đang là tiền vệ thi đấu ấn tượng nhất sân cỏ Việt Nam. Thành công của đội bóng thủ đô tại AFC Cup 2019, V- League 2019 và Cúp quốc gia đều in đậm dấu giày của chàng trai tài hoa nay.

Văn Quyết đang là nhạc trưởng không thể thiếu được của HLV Chu Đình Nghiêm. Ảnh VPF.
Văn Quyết đang là nhạc trưởng không thể thiếu được của HLV Chu Đình Nghiêm. Ảnh VPF.

Lối đá của Văn Quyết ít tốn sức, anh thường che chắn giữ bóng chờ đồng đội đến gần, ban bật nhanh. Thực tế, bên cánh trái của đội bóng thủ đô Văn Quyết cùng Văn Hậu, Quang Hải đủ sức khoét cánh bất cứ đội bóng Việt Nam nào, mới đây đội khách CLB Altyn Asyr (Turkmenistan) cũng là nạn nhân của cầu thủ này. 

Thực ra, nếu như Văn Quyết đang là nhạc trưởng không thể thiếu được của HLV Chu Đình Nghiêm. Hầu như mọi đường bóng tấn công của Hà Nội đều qua chân Quyết, che mờ đàn em Quang Hải, dường như cả đội bóng có nhiệm vụ phục vụ bóng cho đội trưởng.

Không có đất diễn trên đội tuyển

Nhưng trên đội tuyển, Văn Quyết lại đang lùi xa của kế hoạch của ông thầy Hàn Quốc. Lối đá của Quyết “rừng” thường chậm một nhịp, không đủ để đội tuyển Việt Nam gây bất ngờ và tạo nên áp lực để vây hãm khung thành đối phương.

Văn Quyết thường hay giữ bóng trong chân nên chưa thật sự thích ứng với lối đá một chạm mà tuyển VN vận hành. Vì thế mỗi khi Quyết có bóng các pha tấn công của tuyển VN thường chậm một nhịp, không đủ bất ngờ và áp lực để vây hãm khung thành đối phương.

Tiền vệ Quang Hải sẽ dẫn dắt lối chơi của đội tuyển. Ảnh HNFC>

Tiền vệ Quang Hải sẽ dẫn dắt lối chơi của đội tuyển.
Ảnh HNFC.

Triết lý tấn công của ông Park áp dụng cho đội tuyển Việt Nam là chơi bóng dựa trên nền tảng hàng phòng ngự vững chắc, lối đá tập thể, không tập trung bóng cho cá nhân. Ông thích dùng những cầu thủ đi bóng nhanh, di chuyển nhiều, tham gia phòng thủ tích cực kiểu như Văn Đức, Trọng Hoàng.

Tại AFF Cup 2018, Văn Quyết đeo băng đội trưởng đội trưởng nhưng sự đóng góp của Văn Quyết là rất khiêm tốn, chủ yếu là ra sân ở băng ghế dự bị. Thậm chí khi Văn Đức thi đấu ấn tượng thì Quyết cũng hiếm khi được ra sân từ bằng ghế dự bị.

Nhắc lại một chút để nhớ rằng ở AFF Cup 2018 Văn Quyết được bầu là đội trưởng tuyển VN, nhưng lạ một điều là ông Park rất hiếm khi sử dụng đội trưởng trong đội hình chính của mình. Thậm chí Quyết cũng hiếm khi được ra sân từ bằng ghế dự bị.

Vì thế, dù VN đoạt chức vô địch AFF Cup 2018, nhưng sự đóng góp của người đội trưởng là rất khiêm tốn. Có vẻ như lối đá của Văn Quyết chưa thật phù hợp với chiến thuật mà HLV Park Hang-seo áp dụng với đội tuyển VN. Nên dù đang có phong độ xuất sắc nhất V.League 2019 nhưng Văn Quyết vẫn không được ông Park gọi lên đội tuyển. Trên thế giới, không hiếm những trường hợp như thế, xuất sắc ở đội hình này, lối đá của HLV này nhưng lại đứng ngoài cuộc của ông thầy khác.

Chuyện bình thường sân cỏ

Điển hình nhất là tiền đạo người Brazil Giovane Elber. Đến giờ Elber vẫn được xếp là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử Bayern hùng mạnh. Tiền đạo người Brazil này khoác áo Bayern giai đoạn 1997-2003, góp công lớn giúp Hùm xám vô địch Champions League mùa 2000/01, 4 lần vô địch Bundesliga và 3 lần giành Cúp Quốc gia Đức. Về thành tích cá nhân, Elber giành ngôi Vua phá lưới tại Bundesliga mùa 2002/03.

Chúng ta đã có một nhà cầm quân chuyên nghiệp thì cần thêm những cổ động viên chuyên nghiệp! Ảnh AT.

Chúng ta đã có một nhà cầm quân chuyên nghiệp thì cần thêm những cổ động viên chuyên nghiệp! Ảnh AT.

Elber thuộc dạng hàng lạ của bóng đá Brazil. Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh bắt đầu từ châu Âu chứ không phải xứ Samba. Với lối đá khá đơn giản nhưng khả năng ghi bàn vào loại sát thủ sân cỏ châu Âu thời kỳ đó nhưng Elber ít khi được gọi vào đội tuyển Selecao.

Chủ tịch Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge từng chua chát: “ Giovane Elber đủ trình độ để đá bất kỳ đội tuyển quốc gia nào, trừ Brazil”.

Dù hiệu quả ghi bàn tốt hơn các ngội sao cùng thời như Ronaldo, Ronaldinho và Rivaldo nhưng ở cấp độ đội tuyển, Elber cũng hầu như không có dấu ấn đáng kể với ĐT Brazil. Anh chỉ có 15 lần khoác áo Selecao, ghi được 7 bàn trong giai đoạn 1998-2001.

HLV Park Hang-seo đã “chọn Hải, loại Quyết” và người hâm mộ Việt Nam tôn trọng quyết định của ông. Chúng ta đã có một nhà cầm quân chuyên nghiệp thì cần thêm những cổ động viên chuyên nghiệp!