Nội thất độc nhất vô nhị của Tesla Model 3

VietTimes -- "Tesla Model 3 là chiếc ô tô có nội thất tối giản nhất mà chúng ta từng thấy .Thiết kế nội thất của Tesla Model 3 là một biểu tượng mạnh mẽ của cả triết lý của công ty và niềm tin về hình dạng của những chiếc ô tô trong tương lai." 
Telsa Model 3. Business Insider
Telsa Model 3. Business Insider

Sau khi trải nghiệm Model 3 của Telsa, Matthew Debordfeb - nhà báo, bình luận của Business Insider đã đưa ra nhận xét, đánh giá về Telsa Model 3 qua bài viết dưới đây.

Tesla đã hoàn toàn đặt lại kỳ vọng vào nội thất của Model 3 – phương tiện chiếm lĩnh thị trường. Không phải tất cả mọi thứ đều hào nhoáng, rực rỡ nhưng hầu hết chúng đều rất độc đáo, và ấn tượng cuối cùng về chiếc xe này là cực kỳ thỏa mãn.

Chính tại sự kiện ra mắt sản phẩm xe điện toàn phần trị giá 35.000USD tại nhà máy của Tesla ở California vào tháng 7, tôi đã khẳng định rằng nội thất của Tesla Model 3 là nội thất ô tô tối giản nhất tôi từng thấy.

Tôi chỉ được trải nghiệm Telsa Model 3 trong 15 phút. Nhưng Tesla cho phép chúng tôi mượn chiếc ô tô Model 3 đỏ tươi này trong vài giờ. Bản thân tôi và đồng nghiệp Ben Zhang đã lái thử nó ở Manhattan và New Jersey, và chúng tôi cũng được trải nghiệm nội thất đơn giản, sang trọng của nó.

Đây là một phiên bản Model 3 trị giá 55.700 USD, công ty vẫn chưa sản xuất hoặc phân phối những chiếc xe cơ bản trị giá 35.000 USD, mà mới chỉ sản xuất và phân phối những chiếc xe cao cấp với giá 44.000 USD. Vì vậy, mặc dù nội thất đã được tối giản đến mức có thể, nhưng chúng lại được làm bằng nguyên liệu tốt nhất mà Tesla có.

Dưới đây là một vài đặc điểm của Telsa Model 3:

Telsa Model 3. Ảnh: Business Insider

Telsa Model 3 là chiếc xe điện toàn phần đã được mong chờ từ lâu của Tesla dành cho công chúng. Nó nhỏ hơn chiếc xe Model 3 cao cấp, nhưng lại to hơn anh cả sedan.

Giá của Model 3 cũng rẻ hơn nhiều. Chiếc xe mà chúng tôi mượn đã được hoàn thiện và có giá 55.700 USD, con số này rẻ hơn rất nhiều so với chiếc Model S với mức giá trung bình 100.000USD

Tay cầm bằng crôm với thiết kế phẳng chỉ đơn giản là sự khởi đầu của một trải nghiệm tối giản. Ảnh: Business Insider

Chủ nghĩa tối giản của Von Holzhausen phục vụ nhiều mục đích. Trước tiên, đó là tất cả về cái mà ông ấy tin về hình dạng, thiết kế của ô tô trong tương lai. Thứ hai, nó tượng trưng cho triết lý tổng thể của cả công ty Tesla về ô tô: ô tô không nên quá phức tạp. Cuối cùng, nó kết nối Tesla với thế giới của công nghệ tiêu dùng. Model 3 có thể được ví như Iphone trong thế giới di dộng, và nó đã được công nhận như vậy!

Tất cả mọi thứ không cần thiết đã được lược đi. Ảnh: Business Insider

Phía trước có hai chỗ ngồi, một tay lái bọc da với một đôi trackball (cầu điều khiển) và hai cột thân, ở khoang giữa có màn hình cảm ứng trung tâm lớn để điều khiển hầu như mọi chức năng của xe và một dải gỗ mở phía sau.

Nó không có cụm dụng cụ phát nhạc truyền thống, cũng không có sự lộn xộn của các nút, công tắc và nút điều khiển trên tay lái, và thậm chí không có bất kỳ lỗ thông hơi nào cả.

Cần phải chỉ ra rằng chúng tôi đã thấy ý tưởng này trước đây. Bạn có thể nhìn vào một chiếc Toyota Echo cũ – chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ, bây giờ đã dừng sản xuất – và thấy một cụm dụng cụ phát nhạc kĩ thuật số nhỏ gọn ở giữa bảng điều khiển.

Nhưng tất nhiên, trong Model 3, ý tưởng này đã được thiết kế đẹp và tinh tế hơn. Đây là chủ đề tổng thể của Model 3: hãy lấy những ý tưởng tốt có thể đã được thực hiện trước đó và chỉnh sửa lại chúng theo cách hoàn toàn mới.

Dải gỗ mở và lớp vỏ bọc bằng kim loại là màu sắc khác biệt duy nhất so với nội thất màu đen trong xe. Ảnh: Business Insider

Model S trong lần đầu tiên ra mắt, cũng hướng đến một nội thất khá nhỏ gọn. Nhưng một số người phàn nàn rằng nó đã được tối giản đến mức không đủ sang trọng. Tesla kể từ đó đã khắc phục, biến nội thất của các phiên bản mới nhất của Model S trở nên sang trọng và rực rỡ hơn.

Gỗ Scandinavia (chúng ta đã thấy một vài điểm tương tự với phiên bản Volvos cuối cùng), mang đến sự ấm áp, mịn màng và sáng loáng. Và chắc chắn là bạn sẽ thấy rất dễ chịu khi chạm vào nó.

Với Model 3, không nhất thiết phải sở hữu chiếc xe đắt tiền và cao cấp nhất. Giá xe cơ bản là 35.000USD có nghĩa là những khách hàng sang trọng, quý trông không phải là khách hàng số một. Tuy nhiên, một nội thất da đen và kim loại bóng loáng đều là quá ngầu.

Màn hình cảm ứng 15 inch trong Model 3. Ảnh: Business Insider

Thực tế tất cả mọi thứ bạn cần để vận hành xe đều nằm trong màn hình 15 inch đó. Có thể nó sẽ mất một chút thời gian để làm quen, nhưng quá trình học không phải là quá khó khăn. Bạn sẽ quen và thích dùng nó sớm thôi.

Phía bên phải của màn hình là nơi bạn theo dõi các hoạt động của Model 3 và mọi thứ hiện ra ngay trước mắt bạn. Một khi bạn di chuyển, chữ “P” được thay bằng một đồng hồ tốc độ. Autopilot, công nghệ bán tự lái của Tesla, cũng có thể được theo dõi trong lĩnh vực này.

Không có lý do gì để có nhiều hơn một chiếc đồng hồ tốc độ trong một chiếc xe hiện đại. Nó thực sự khá nhẹ nhàng vì không có gì ngoài con đường phía trước và rằng dải gỗ đằng sau bánh xe.

Các trackball nhỏ đang gây tranh cãi. Đây thực sự là điểm nhấn về sự tối giản trong Model 3. Ảnh: Business Insider

Các trackball nhỏ đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Một mặt, nó trông thật ngầu khi có một vô lăng chỉ để điều khiển xe. Nhưng mặt khác, nó có thể làm bạn mất tập trung khi theo dõi cả màn hình cảm ứng và vô lăng chỉ để làm những việc như điều chỉnh gương. Một vấn đề lớn mà Tesla đang giải quyết, đó là khi điều khiển hành trình hoặc Autopilot được kết nối, bạn có thể sử dụng trackball để tăng hoặc giảm tốc độ.

Ô tô bây giờ có rất nhiều nút bấm và công tắc trên tay lái, và nhiều ý kiến cho rằng chính điều này khiến cho tay lái của những người lái xe luôn ở đúng chỗ. Tesla đã từng được biết đến chủ yếu bởi vì công ty muốn biến chiếc Model 3 thành một chiếc xe tối giản để sản xuất hàng loạt. Một vô-lăng đơn giản sẽ giúp thực hiện điều đó. Nó cũng mong đợi tới khi xe ô tô là hoàn toàn tự trị và không cần bất kỳ điều khiển, dụng cụ, hoặc máy đo nào.

 Nút bấm nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Business Insider

Tesla nói rằng nút bấm nhấp nháy cảnh báo nguy hiểm, ở trên nóc phía trước của chiếc xe là nút duy nhất trong toàn bộ chiếc xe.

Phải thừa nhận, tôi phải mất một lúc để có thể tìm thấy nút này. Trên những chiếc xe khác, nó là trên đường gạch ngang hoặc tròn xung quanh khu vực tay lái.

Nó là nút cần thiết theo quy định của chính phủ về xe hơi. Và một khi bạn đã biết nó ở đâu, thì việc nó nằm ở phía trên phía sau gương chiếu hậu, hay giữa các đèn chiếu sáng nội thất cũng không quan trọng.

Nội thất độc nhất vô nhị của Tesla Model 3 ảnh 8Tất cả bốn cửa đều được mở từ bên trong bằng các nút bấm. Ảnh: Business Insider

Nhưng nó không phải là nút duy nhất trong xe. Tất cả bốn cửa đều được mở từ bên trong bằng các nút bấm. Một lần nữa, việc loại bỏ chốt hoặc chốt cơ học hỗ trợ việc tối giản hóa nội thất và đơn giản hóa quá trình lắp ráp.

Các ghế phía sau được thiết kế như một chiếc ghế dài và được sản xuất ngay bên trong nhà máy của Telsa. Ảnh: Business Insider

Các ghế phía sau được thiết kế như một chiếc ghế dài và được sản xuất ngay bên trong nhà máy của Telsa. Tesla điều hành nhà máy sản xuất ghế của riêng mình, gần nhà máy lắp ráp chính.

Các ghế phía trước rất tiện lợi, thoải mái. Chúng nhắc tôi nhớ đến những tấm nệm và chiếc gối êm ái. Về bố cục, nó có vẻ như da thật, nhưng thực chất nó là da tổng hợp. Có thể nói ghế sau quá giản dị. Chúng không được thoải mái hoặc mềm mại như ghế phía trước. Nhưng vì Model 3 là một chiếc xe điện, toàn bộ cabin không bị động cơ hoặc các thành phần của hệ thống lái xâm nhập với pin được đặt dưới sàn, và động cơ đơn đã vượt qua trục sau. Vì vậy ghế sau khá rộng và chỗ để chân rất thoải mái.

Tóm lại, nó thực sự là một thành công của thiết kế ngoại thất và nội thất liền mạch tích hợp – và tự gia công. Cuối cùng, Model 3 là một kiện hàng vĩ đại. Nhiều ý tưởng xuất hiện xung quanh ngành công nghiệp ô tô đã được tinh chế và tối giản hóa.

Kết quả cuối cùng là tôi rất thỏa mãn. Chủ nghĩa tối giản có thể không phải là điều bạn muốn, nhưng bạn khó có thể phủ nhận sự thành công trong Model 3.