Nối lại vòng đàm phán thương mại: Huawei được chính phủ Mỹ “bật đèn xanh”

VietTimes – Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho phép các công ty Mỹ bán thiết bị cho Huawei với điều kiện các sản phẩm này không đe dọa đến nền an ninh quốc gia Mỹ.
Ảnh: The Indian Express
Ảnh: The Indian Express

Tuyên bố này được Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross đưa ra vào hôm thứ Ba, ngày 9/7. Trước đó, vào cuối tháng 6, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và nới lỏng lệnh cấm cho Huawei.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Wilbur đã không nêu cụ thể các sản phẩm mà các công ty Mỹ sẽ được phép bán cho Huawei.

Trong khi các nhà sản xuất chip của Mỹ hoan nghênh thông báo của Tổng thống Trump, nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành công nghiệp và chính phủ Mỹ vẫn mơ hồ về quyết định mới này.

Phát biểu tại một hội nghị ở Washington, Bộ trưởng Ross khẳng định Huawei sẽ vẫn nằm trong danh sách đen thương mại, nghĩa là phải xin được giấy phép sau khi vượt qua bài kiểm tra về mức độ an toàn với an ninh quốc gia và cho biết phạm vi của các mặt hàng yêu cầu giấy phép sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, ông Ross cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã "mở cửa" cho một số phê duyệt.

Để thực hiện chỉ thị của Tổng thống ở Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào hai tuần trước, Bộ Thương mại sẽ cấp giấy phép khi không có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Sau khi Huawei bị cho vào Danh sách đen thương mại, ngành công nghiệp bán dẫn đã kêu gọi chính phủ Mỹ cho phép các công ty bán các mặt hàng phổ biến mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nước ngoài. Các công ty này cũng cho rằng lệnh cấm có thể gây hại cho lĩnh vực sản xuất công nghệ cao tại Mỹ.

“Về thực tế, chính sách mới này sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh của Hoa Kỳ”, Doug Jacobson, một luật sư trong chính sách thương mại đang làm việc tại Washington cho biết. “Cách duy nhất để các công ty Mỹ biết mặt hàng nào có thể bán cho Huawei là gửi đề xuất giấy phép đến Bộ Thương mại và chờ phê duyệt”, ông Jacobson nói thêm.

Trong một diễn biến khác, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng tại một sự kiện do CNBC tổ chức nói rằng việc mua các thiết bị hoặc hệ thống của Huawei sẽ không giới hạn, các giao dịch liên quan đến mạng 5G cũng vậy. Tuy nhiên, việc nới lỏng các yêu cầu cấp phép đều phải đảm bảo rằng nó an toàn đối với nền an ninh quốc gia và ông Larry cũng không chắc chắn được quyết định “bật đèn xanh” cho Huawei sẽ kéo dài trong bao lâu.

Dù sao đi nữa, đây cũng là tin vui đối không chỉ với Huawei mà còn với nhiều công ty công nghệ Mỹ vốn vẫn coi Huawei là một khách hàng lớn và quan trọng. Phía các doanh nghiệp Mỹ hy vọng Bộ Thương mại sẽ sớm có quyết định cụ thể về yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với các công ty đang tìm cách bán hàng cho Huawei.

Theo Reuters