“Nối gót” Mỹ, Đài Loan thông báo cấm dịch vụ Tencent Video và iQiyi của Trung Quốc

VietTimes – Đây là động thái mới nhất trong một loạt các động thái của các chính phủ trên thế giới chống lại những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc.
Hai công ty Trung Quốc sẽ không được phát các nội dung trưc tuyến tại Đài Loan
Hai công ty Trung Quốc sẽ không được phát các nội dung trưc tuyến tại Đài Loan

Tencent Video và iQiyi đã “hoạt động bất hợp pháp” ở Đài Loan bằng cách hợp tác với các đài truyền hình và nhà phân phối địa phương để cung cấp các video của họ thông qua dịch vụ phát trực tuyến – trích một thông báo của cơ quan hữu trách Đài Loan được công bố hôm 18/8.

Thông báo của Ủy ban Truyền thông Đài Loan có nội dung rằng sẽ ban hành quy định cấm các cá nhân và công ty trên hòn đảo này cung cấp dịch vụ và giúp phát hành nội dung trực tuyến cho các công ty Trung Quốc.

Quy định này sẽ có thời hạn 14 ngày lấy ý kiến công chúng trước khi nó chính thức có hiệu lực vào ngày 3 tháng 9.

Đài Loan có dân số chỉ 24 triệu người. Nếu lệnh cấm được áp dụng, thiệt hại đối với các công ty Trung Quốc cũng không lớn. Nhưng lệnh cấm nói trên là bằng chứng cho thấy phản ứng ngày càng dữ dội trên toàn cầu đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Bắc trở nên xấu đi kể từ cuộc bầu cử người đứng đầu hòn đảo vào năm 2016. Sau cuộc bầu cử đó, Washington cũng xích lại gần Đài Loan hơn. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đã có chuyến thăm lịch sử tới Đài Loan nhằm truyền đạt sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump đối với hòn đảo này.

Tencent và iQiyi cung cấp các dịch vụ video tương tự như Netflix. Họ phát trực tuyến nội dung được cấp phép, đồng thời sản xuất các chương trình truyền hình và phim gốc. Các nội dung của họ đã trở nên phổ biến với khán giả nói tiếng Quan Thoại.  

Trong báo cáo kinh doanh mới công bố, Tencent cho biết dịch vụ video của họ có 114 triệu người đăng ký, còn iQiyi có gần 105 triệu người, đa phần các thuê bao là ở Trung Quốc đại lục.

iQiyi cũng đang trong “tầm ngắm” của nhà chức trách Mỹ. Sau đợt chào bán cổ phiếu ngắn hồi tháng 4, phía Mỹ đã cáo buộc iQiyi phóng đại quá mức số lượng thuê bao và doanh thu. iQiyi đã bác bỏ các cáo buộc vào thời điểm đó, khẳng định rằng: “báo cáo (của phía Mỹ) chứa nhiều sai sót, tuyên bố không có căn cứ, các kết luận và diễn giải sai lệch”.

Tencent đã từ chối bình luận trong khi iQiyi không trả lời lập tức các câu hỏi từ CNN về lệnh cấm sắp tới của Đài Loan.