Nổi gai ốc khi nghe bản nhạc Giáng Sinh do AI viết

Trí tuệ nhân tạo (AI) chưa bao giờ ngừng phát triển và cũng chưa bao giờ ngừng khiến con người phải giật mình về tốc độ phát triển đáng kinh ngạc đó. Bài hát Giáng Sinh do một AI (trí tuệ nhân tạo) viết sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo trang công nghệ Slashgear, tác phẩm, giai điệu và cũng là lời của một cỗ máy tính được trường đại học Toronto phát hành chia sẻ mới đây.

Một bài hát Giáng Sinh dù không hay nhưng đủ để khiến những người nghe bản nhạc này không khỏi "giật mình" khi biết chủ nhân của tác phẩm này là một AI (trí tuệ nhân tạo), không một chút cảm xúc con người. Tuy vậy phảng phất đâu đó trong bài hát, bạn chắc chắn sẽ thấy một âm hưởng nào đó của Giáng Sinh đang tới rất gần.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi sự phối hợp của các trợ lý giáo sư về chuyên ngành khoa học máy tính là Raquel Urtasun, Sanja Fidler và nghiên cứu sinh Hang Chu (người Trung Quốc).

Nhóm nghiên cứu đã huấn luyện AI bằng cách sử dụng mô hình học tập Nueral Networks, mô phỏng các khớp nối thần kinh để truyền dữ liệu trong não người. Họ cho máy tính tự cảm thụ một bức hình kỹ thuật số về những thứ có liên quan tới Giáng Sinh và sau đó được yêu cầu tạo ra một bài hát theo chủ đề. Nếu tinh ý, người xem có thể thấy lời bài hát có liên quan khá mật thiết tới những thứ trong hình ảnh. Nhóm nghiên cứu gọi vui đó là một tác phẩm "neural karaoke".

Đây không phải là lần đầu tiên, một nhóm khoa học dạy AI về cách tự tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bằng chữ viết. Thậm chí trong nhiều năm gần đây, các nhà nghiên cứu còn cho AI cảm thụ các tiểu thuyết lãng mạn trước khi yêu cầu chúng tạo ra một câu chuyện tình thật sự lãng mạn giống những gì đã được học.

Theo  Báo Diễn Đàn Đầu Tư