Nội bộ chính phủ Anh bất đồng quanh kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson bí mật đón 60 vợ con thành viên tổ chức khủng bố IS từ Syria về nước

VietTimes -- Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đang bí mật chuẩn bị đón về Anh 60 người là vợ và các con có quốc tịch Anh của các thành viên tổ chức cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” (IS), trong đó có Tooba Gondar thành viên quan trọng của IS. Tooba Gonda có biệt hiệu “Matchmaker” (Người mai mối), kẻ đã dụ dỗ nhiều cô gái từ London tới Syria để kết hôn với những kẻ khủng bố.
Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson có kế hoạch bí mật đón vợ con các phần tử khủng bố IS về nước đã gây nên lo ngại và bất đồng trong chính phủ. Ảnh: nữ khủng bố Tooba Gonda và những đứa trẻ có cha là phần tử IS.
Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson có kế hoạch bí mật đón vợ con các phần tử khủng bố IS về nước đã gây nên lo ngại và bất đồng trong chính phủ. Ảnh: nữ khủng bố Tooba Gonda và những đứa trẻ có cha là phần tử IS.

Tuy nhiên, nội bộ chính phủ Anh đã bất đồng về vấn đề này và những trở ngại pháp lý tiềm ẩn khiến việc mở phiên tòa xét xử những kẻ khủng bố trở nên khó khăn.

Tờ Sunday Times ra ngày 27/10 đưa tin, căn cứ một số tài liệu của chính phủ, Anh đang bí mật chuẩn bị đưa một nhóm vợ và con cái của những kẻ khủng bố IS trở về từ Syria. Các bộ trưởng nói thái độ của chính phủ đối với những đứa trẻ này đã thay đổi, nhưng hiện tại họ công khai thừa nhận việc trợ giúp chỉ giới hạn ở một số ít trẻ em bị mắc kẹt mà thôi.

“Matchmaker” Tuba Gondar khi còn là sinh viên trước khi bỏ sang Syria theo IS
“Matchmaker” Tuba Gondar khi còn là sinh viên trước khi bỏ sang Syria theo IS

Daily Mail cho biết, khoảng 60 trẻ em và các bà mẹ “cô dâu Jihad” (thánh chiến) người Anh của chúng hiện đang bị mắc kẹt tại cứ điểm cũ của tổ chức cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” (IS). Tờ The Sun dẫn báo cáo của một tổ chức nhân quyền nói rằng đứa trẻ lớn nhất trong số này là 12 tuổi, hầu hết trong số chúng dưới 5 tuổi và đang bị giam giữ trong khu vực người Kurd ở Bắc Syria.

Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao Dominique Rab đã ủng hộ kế hoạch này tại Hội đồng An ninh Quốc gia. Tờ Daily Mirror đưa tin, ông Johnson đã lên kế hoạch cử Lực lượng đặc biệt của Không quân Anh (SAS) thực hiện hành động giải cứu họ.

Tuy nhiên, các Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đều phản đối kế hoạch này. Bộ Quốc phòng không muốn gánh trách nhiệm đưa những đứa trẻ này và những bà mẹ của chúng trở về Anh; còn Bộ Nội vụ lo ngại rằng phải tiếp tục theo dõi giám sát hoạt động của những “cô dâu Jihad” này ở Anh.

Tuba Gondar và hai con. Nguồn: Ảnh chụp màn hình Twitter

Tuba Gondar và hai con. Nguồn: Ảnh chụp màn hình Twitter

The Sun đã trích lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ hiện tại, bà Priti Sushil Patel nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước. Bà Patel nói: “Tôi không muốn bất kỳ ai ủng hộ hay tham gia tổ chức IS được vào nước Anh”. Sự chuyển ngoặt lớn về chính sách có nghĩa là giọng điệu cơ bản của chính phủ đã thay đổi. Tờ New York Times tháng 3 năm nay đã đưa tin chính phủ khóa trước khẳng định sẽ không cho phép vợ con của các thành viên IS trở về Anh.

Một vị bộ trưởng xác nhận rằng lệnh mang những đứa trẻ này về Anh do Thủ tướng Boris Johnson quyết định. Ông nói: “Chúng tôi sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề này, nhưng xem xét nhân tố an ninh, sẽ rất khó khăn”. Một nguồn tin khác từ chính phủ khẳng định rằng không phải mọi đứa trẻ đều được đưa trở về, sẽ căn cứ từng trường hợp cụ thể để lựa chọn người được hồi hương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Priti Sushil Patel phản đối việc đưa vợ con các phần tử khủng bố IS từ Syria về Anh
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Priti Sushil Patel phản đối việc đưa vợ con các phần tử khủng bố IS từ Syria về Anh

Cựu Bộ trưởng về vấn đề Brexit David Davies đã phê phán chính phủ của ông Boris Johnson, nói rằng phản ứng của ông đối với vấn đề các “cô dâu Jihad” là sai lầm nghiêm trọng. Nhưng ông cũng nói rằng nếu không đưa những đứa trẻ con của họ về nước, chúng có thể trở thành những kẻ khủng bố trong tương lai. Ông nói: “Nếu chúng ta không làm gì, chúng ta sẽ vứt bỏ nghĩa vụ đạo đức của mình”.

Tin cho hay, những “cô dâu Jihad” này sau khi về nước sẽ bị truy tố vì tội ngược đãi và bỏ bê trẻ em. Trong số đó, “Matchmaker” Tuba Gondar, 25 tuổi, cũng thuộc danh sách trong kế hoạch đưa người trở về Anh của chính phủ.

Tuba Gondar vốn là một sinh viên tại Goldsmiths College thuộc Đại học London, nhà ả ở Walthamstow, Đông London. Năm 2015, Gondar đã trốn khỏi Vương quốc Anh đến khu vực Raqqah của Syria và trở thành một nhà tuyển dụng chính các thành viên nữ cho tổ chức khủng bố IS. Trước đây, trong tuyên truyền của tổ chức IS, Gondar đã gọi Vương quốc Anh là “một đất nước bẩn thỉu”.

Shamima Begum, nữ sinh viên khác bị Gondar dụ dổ tới Syria tham gia tổ chức IS và kết hôn với các “chiến binh Jihad”
Shamima Begum, nữ sinh viên khác bị Gondar dụ dổ tới Syria tham gia tổ chức IS và kết hôn với các “chiến binh Jihad”

Vào tuần trước, cảnh sát Anh cũng đã thẩm vấn một người họ hàng của Gondar về việc ả tuyển dụng thành viên cho tổ chức IS. Gondar bị cáo buộc đã dụ dỗ Shamima Begum và hai nữ sinh viên khác tới Syria tham gia tổ chức IS với lý do kết hôn với các “chiến binh Jihad”. Vào tháng 3 năm nay, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sajid Javid, người hiện là đương kim Bộ trưởng Tài chính đã bãi bỏ quyền công dân Anh của Bergum.

Bộ Ngoại giao Anh đã liên lạc với gia đình Gondar, và yêu cầu xác nhận quốc tịch của hai đứa con cùng cha khác mẹ của cô là Ibrahim và Assia. Gia đình ả đã cung cấp một cuốn hộ chiếu đã hết hạn và giấy khai sinh người bố của Ibrahim. Daily Mail nói, cha Ibrahim là một kẻ đánh bom tự sát mang quốc tịch Anh. Việc tên này có quyền công dân khiến con trai hắn đủ tư cách mang quốc tịch Anh.

Tờ The Sun viết, cả ba người chồng của Gondar trong tổ chức IS đều đã chết. Vào tháng 9 năm nay, ả nói trong một bức thư ngỏ rằng muốn “cứu lấy chính mình” và thỉnh cầu được đưa theo hai đứa con trở về Vương quốc Anh để chịu xét xử. Cha mẹ Gondar cũng cho biết họ rất vui lòng được chăm sóc những đứa cháu do con gái họ sinh ra.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ sẽ cung cấp một lối đi an toàn cho những đứa trẻ này. Còn Bộ Nội vụ lại phủ nhận thái độ của chính phủ đã thay đổi, nói sẽ thận trọng xử lý vấn đề, nhưng “trẻ em trước hết là những người bị hại”.

Ông Boris Johnson gây tranh cãi khi có kế hoạch đưa vợ con các phần tử khủng bố IS có quốc tịch Anh từ Syria về nước
Ông Boris Johnson gây tranh cãi khi có kế hoạch đưa vợ con các phần tử khủng bố IS có quốc tịch Anh từ Syria về nước

Việc đưa những người này về nước cũng phải đối mặt với những trở ngại pháp lý, có thể giúp những kẻ khủng bố thoát khỏi bị xét xử. Theo báo cáo của Văn phòng Công tố Hoàng gia, mặc dù đã có 400 kẻ khủng bố quay trở lại Vương quốc Anh, nhưng chỉ có 14 người trong số họ bị phán quyết là thành viên của tổ chức khủng bố vì khó khăn trong việc thu thập bằng chứng pháp lý ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Khoảng 40 người đã bị kết án về các tội ác liên quan đến khủng bố, nhưng hầu hết chúng đã phạm tội ở Vương quốc Anh sau khi trở về nước.

Daily Mirror dẫn lời một nhân viên chính phủ nói: “Việc mang họ trở về ngay bây giờ là một việc đạo đức, nhưng một số trẻ em đã ở tuổi thiếu niên. Chúng đã làm bạn với khẩu súng trường AK trong suốt quá trình lớn lên”.

Ông nói: “Bây giờ mọi người đều rất vui vì điều này, nhưng khi một vụ đánh bom trung tâm mua sắm xảy ra, thì ai sẽ bị chỉ trích đây?”.

Theo Guancha