Nợ thẻ tín dụng tại Mỹ vượt mức trước khủng hoảng 2008

Sau khi tổng dư nợ thẻ tín dụng tại Mỹ vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đã lo ngại về rủi ro gia tăng nợ xấu.
Nguồn ảnh: cheatsheet.com
Nguồn ảnh: cheatsheet.com

Theo số liệu mới đây từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tổng dư nợ thẻ tín dụng tại Mỹ đã lên tới 1,027 nghìn tỷ USD trong tháng 6/2017, lập kỷ lục mới. Đây là một con số khá đáng ngại, vì nó đã vượt qua mức kỷ lục cũ được thiết lập ngay trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Cách đây gần 10 năm, tình trạng vỡ bong bóng bất động sản tại Mỹ đã tạo ra cuộc Đại suy thoái (Great Recession) 2008, dẫn tới khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có lúc lên hơn 10%, khiến các ngân hàng phải xóa nợ thẻ tín dụng hơn 100 tỷ USD trong vòng 2 năm sau đó.

Kể từ tháng 2/2017 tới nay, sau khi tổng dư nợ thẻ tín dụng tại Mỹ vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đã lo ngại về rủi ro gia tăng nợ xấu. Các nhà phát hành thẻ như Capital One Financial, Synchrony Financial and Discover Financial Services cho biết tỷ lệ xóa nợ đã tăng trong quý II/2017 vừa qua, so với quý I.

No the tin dung tai My vuot muc truoc khung hoang 2008
Tổng dư nợ thẻ tín dụng tại Mỹ (đơn vị: tỷ USD). Ảnh: Bloomberg

Matt Schulz, nhà phân tích cao cấp của CreditCards.com, bình luận: “Con số kỷ lục này là tín hiệu đánh thức người Mỹ phải tập trung vào số nợ thẻ tín dụng của họ. Ngay cả khi bạn cảm thấy số nợ của mình là nằm trong phạm vi xử lý được, hãy nhớ rằng chỉ cần một tình huống khẩn cấp ngoài dự kiến xảy ra là bạn có thể rơi vào rắc rối thật sự. Hãy trả bớt nợ trong khi mọi thứ còn đang ổn định, để bạn có thể chuẩn bị tốt hơn khi có chuyện xấu xảy ra”.

Ngoài ra, Schulz cũng cảnh báo về đà gia tăng lãi suất, khi vẫn còn khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lần nữa vào tháng 12 năm nay.

Dù sao, cũng có một điều an tâm là kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng 2,6% trong quý II/2017 nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh, và đã có 209.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 7.

Theo Tạp chí Nhịp cầu đầu tư
http://nhipcaudautu.vn/tai-chinh/thi-truong-quoc-te/no-the-tin-dung-tai-my-vuot-muc-truoc-khung-hoang-2008-3319807/