Nổ lớn trên tàu điện ngầm ở St Peterburg, ít nhất 10 người thiệt mạng

Khoảng 15h10` chiều nay (giờ Moscow) một vụ nổ lớn trên ga tàu điện ngầm "Quảng trường Sennaya" đã xảy ra một vụ nổ lớn. Tin ban đầu cho hay có ít nhất 10 người thiệt mạng. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ.
Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ

Tổng thống Putin thông báo, ông đã nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng về vụ nổ. "Tôi đã nói chuyện với lãnh đạo các cơ quan chức năng, với Giám đốc cơ quan điều tra Liên bang" - ông tuyên bố trong thời gian gặp mặt với Tổng thống Belorussia Aleksandr Lukashenco.

Liên tục cập nhật

Người bị thương trong vụ nổ

Các nguồn tin cho hay, tên khủng bố đặt bom vào túi xách đã bị camera an ninh ghi hình.

20h53 Ngoại trưởng Anh Boris Johnson bày tỏ sự thông cảm với các nạn nhân vụ nổ.

"Tôi bị sốc bởi tin vụ nổ ở St. Petersburg. Cảm thông với các nạn nhân và gia đình họ", - ông Boris Johnson viết trên Twitter.

20h52`19 Thống đốc Peterburg Georgi Poltavchenco khẳng định, vụ nổ đã làm 10 người thiệt mạng, khoảng 29 người bị thương. 

Một cựu nhân viên đội công tác đặc biệt cho phóng viên báo Izvestia biết, căn cứ theo dấu hiệu ban đầu của vụ nổ thì có khả năng đây là một vụ đánh bom tự sát theo kiểu đeo thắt lưng chứa thuốc nổ.

"Nếu phân tích các cánh cửa toa tàu bị bẻ cong, có thể tính được độ cao thiết bị nổ vào khoảng 80 đến 120cm, lượng thuốc nổ chừng 200 đến 350 gam" - cựu nhân viên giải thích. Một cách gián tiếp có thể thấy đây là một vụ đánh bom tự sát, thiết bị nổ đeo ở vùng thắt lưng. Cũng chưa thể biết đó là thiết bị tự tạo hay là được chế tạo sẵn, kết quả điều tra sau này mới cho kết luận chính xác được, tuy nhiên có thể thấy, qua hình ảnh đăng tải trên phương tiện truyền thông, trên vách thành tàu không có những lỗ thủng  được tạo ra như trong trường hợp thiết bị nổ chống bộ binh. Việc trên thành tàu có nhiều vết máu cũng nói lên rằng đó là vụ đánh bom tự sát, thi thể của hắn không còn nguyên vẹn. Máu trên sàn tàu là của người bị thương.

20h47 Cao ủy Ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini tuyên bố rằng các Ngoại trưởng của 28 nước EU đang dự họp Hội đồng châu Âu tại Luxembourg đều theo dõi tin tức từ St Petersburg, nơi xảy ra vụ nổ trong xe điện ngầm.

20h28`46 (giờ VN) Thủ tướng Nga Medvedev gửi điện chia buồn tới gia đình những người gặp nạn.

19h54 (giờ VN) Các máy bay lên thẳng được huy động để vận chuyển người bị thương trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm ở St Peterburg. Một chiếc chuyển người từ ga "Đại học Công nghệ", chiếc thứ hai đã đến ga Sadovaya.

19h53`46

Việc sơ tán hành khách khỏi tàu điện ngầm ở St Peterburg sau vụ nổ đã kết thúc, giám đốc Trung tâm thông tin Ủy ban quốc gia chống khủng bố (NAK) Andrey Przhezdomski thông báo trên kênh truyền hình "Rossia 24".

Hiện tại chỉ có thể nói rắng, đó là một thiết bị nổ không phải được cài đặt sẵn, vì các nhà điều tra và chuyên gia chất nổ của Cục Điều tra Liên bang cần phải xác định chính xác nguyên nhân vụ nổ. Việc sơ tán cơ bản đã hoàn thành, những người bị thương đang được chăm sóc"

Tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh của người dân đã được áp dụng. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn không để xảy ra vụ nổ tiếp theo và các hoạt động chống lại luật pháp khác." - đại diện của NAK cho biết.

Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ

19h53 (giờ VN)

Có khoảng 50 người bị thương trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm tại St Peterburg - Thư ký báo chí Thống đốc St Peterburg Andrey Kibitov cho biết.

"Cho đến giờ này có gần 50 người bị thương. Các bác sĩ đang săn sóc cho họ. Số lượng các đội cấp cứu là 17 đội và sẽ còn tăng thêm.

Xem clip