Nổ kho vũ khí khủng tại Syria, hàng chục người chết

VietTimes -- Sáng sớm ngày 12.08.2018, theo các nguồn tin ủng hộ đối lập Syria: Một kho đạn lớn phát nổ dữ dội tại thị trấn Sarmada trên vùng nông thôn Idlib phía bắc. Vụ nổ khủng khiếp đã khiến trước mắt là 39 dân thường thiệt mạng, phá hủy hoàn toàn những tòa nhà lân cận.
Vụ nổ san phẳng nhiều tòa nhà lân cận ở idlib. Ảnh trang Iba, cơ quan truyền thông chính thức của HTS
Vụ nổ san phẳng nhiều tòa nhà lân cận ở idlib. Ảnh trang Iba, cơ quan truyền thông chính thức của HTS

Iba - cơ quan truyền thống chính thức của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) cho biết kho vũ khí đạn, được giấu trong tòa nhà dân sự của nhà cung cấp vũ khí phi pháp có tên là “Abu Yazan al-Homsi”.

Đại diện của cái gọi là Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London và do phương Tây tài trợ cho biết: Hậu quả của vụ nổ khiến 39 dân thường thiệt mạng, trong đó có 12 trẻ em và 9 phụ nữ.

Không có ai điều tra nguyên nhân của vụ nổ. Nhưng các nhà quan sát chiến trường Syria cho rằng vụ nổ có thể bị kích hoạt bởi hoạt động phá hoại của các  nhóm vũ trang hoặc thậm chí các nhà phân phối vũ khí khác.

Tháng trước, một vụ nổ tương tự phá hủy một kho đạn lớn trong quyền sở hữu của nhóm khủng bố nước ngoài Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP)  nằm trong Liên minh tư tưởng Al-Qaeda tại thị trấn Eshtabraq thuộc vùng nông thôn phía tây bắc tỉnh Idlib. Các truyền thông viên đối lập Syria cáo buộc các nhóm tình báo nước ngoài chịu trách nhiệm về vụ nổ này, nhưng không có một cơ quan hoặc một quốc gia nào nhận trách nhiệm về vụ nổ này.

Buôn lậu vũ khí đạn dược dành cho các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Syria là phong trào kiếm tiền của các nhóm buôn lậu vũ khí xuyên biên giới. Từ nước ngoài, các tay buôn lậu đặt vũ khí ở thị trường chợ đen, vận chuyển xuyên biên giới vào Syria và cung cấp cho các nhóm thánh chiến có nguồn tài chính lớn, được cung cấp bởi các thế lực nước ngoài. Buôn lậu vũ khí đứng hàng thứ 2 về thu nhập, gần bằng dầu lậu bán sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tay buôn lậu thường có địa điểm ở Idlib, khu vực do HTS (Al-Qaeda Syria), TIP và liên minh một số nhóm thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, không ai kiểm soát tính chính thức của các nhà cung cấp mà chỉ cần tiền là có thể có bất cứ loại vũ khí nào. Các đối thủ không đợi trời chung như IS, Al-Qaeda Syria, FSA đều được cung cấp “thần chết” bởi các đại lý này, vì thế thường xuyên có những vụ tấn công bằng súng bắn tỉa, bom xe và các vụ nổ trên các kho quân sự, được giấu kín trong các khu dân cư.

Kho vũ khí khổng lồ ở Idlib phát nổ. Ảnh trang Iba, cơ quan truyền thông chính thức của HTS
 Kho vũ khí khổng lồ ở Idlib phát nổ. Ảnh trang Iba, cơ quan truyền thông chính thức của HTS