Nissan muốn thoát khỏi sự kiểm soát của Renault

Có vẻ như Nissan đang là kỳ đà cản mũi trong mối lương duyên giữa Renault và Fiat Chrysler Automobile (FCA); và nhân cơ hội này, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn dùng chính điều đó để "giãy" khỏi sự ràng buộc phức tạp với Renault. 
Các biểu tượng của Nissan
Các biểu tượng của Nissan

Các cuộc đàm phán về sự hợp tác giữa Renault và Fiat Chrysler (FCA) đã thất bại hồi tháng 6 vừa qua. Chủ tịch Renault đã đổ lỗi cho chính phủ Pháp về việc ngăn cản một cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận được cho là sẽ thúc đẩy ngành sản xuất ô tô toàn cầu và tạo ra hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 3 thế giới.

Chính phủ Pháp bác bỏ cáo buộc trên, trong khi Nissan mô tả mối quan hệ của họ với Renault là không bình đẳng. Nissan cho rằng hãng sản xuất ô tô Pháp đã giấu kín kế hoạch sáp nhập với FCA.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, Nissan hiện đang đề nghị Renault cắt giảm tỷ lệ cổ phần (43%) mà hãng đang nắm giữ tại Nissan. Nissan hiện sở hữu 15% cổ phần nhưng lại không có quyền bỏ phiếu tại Renault. Một mối quan hệ tái cân bằng có thể giúp giảm bớt căng thẳng giữa hai hãng sản xuất ô tô và thúc đẩy Nissan ủng hộ tiến trình sát nhập với FCA.

Một bản dự thảo về việc tái cơ cấu mối quan hệ dự kiến sẽ được đưa ra vào đầu tháng 9. Bất cứ thỏa thuận nào cũng sẽ cần sự cho phép từ chính phủ Pháp - cổ đông sở hữu 15% cố phần của Renault.

Tuy nhiên, khả năng này là rất thấp. Bởi hồi cuối tháng 6 vừa qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ không xem xét bất cứ thay đổi nào trong cấu trúc của hai công ty.

Cũng trong tháng này, các cổ đông của Nissan đã đồng ý một cuộc cải tổ nhằm tăng cường khả năng quản trị của hãng sau khi cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ do liên quan đến nhiều cáo buộc sai phạm tài chính.

Hiện cả Nissan và Renault đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nissan-muon-thoat-khoi-su-kiem-soat-cua-renault-20190808062932797.htm