Nintendo sẽ chuyển nhà máy sản xuất máy chơi game Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam

VietTimes – Trước các động thái tăng thuế quan nhằm “ăn miếng trả miếng” trong thương chiến Trung – Mỹ, nhiều công ty trên thế giới đã buộc phải chuyển các cơ sở sản xuất của mình ra khỏi Trung Quốc để tránh “tai bay vạ gió”. Ngoài lĩnh vực điện thoại di động, thiết bị điện tử tiêu dùng thì Nintendo, một công ty phát triển video game cũng đang lên kế hoạch “tháo chạy” khỏi Trung Quốc.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Reuters hôm thứ Ba (9/7) đưa tin, công ty chuyên phát triển video game của Nhật Bản - Nintendo đang có kế hoạch chuyển một phần cơ sở sản xuất thiết bị chơi game cầm tay từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nintendo là công ty phát triển video game lớn nhất của thế giới tính theo theo doanh thu. Công ty đã tạo ra nhiều video game nổi tiếng và bán chạy nhất trong ngành công nghiệp này như Mario, The Legend of Zelda hay Metroid, và cũng một phần sở hữu Công ty Pokémon.

Phát ngôn viên của Nintendo cho biết, công ty sẽ chuyển một phần cơ sở sản xuất máy trò chơi Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam vào mùa hè này. Sự chuyển dịch này nhằm mục đích giảm rủi ro và tránh “cơn bão” thuế quan từ cả hai phía Mỹ và Trung Quốc.

Một máy Switch hiện có giá bán lẻ khoảng 300 USD tại Mỹ khi không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu lệnh áp thuế bổ sung 25% với 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc có hiệu lực, giá mỗi chiếc Switch sẽ tăng lên hàng chục USD. Năm nay, Nintendo đặt mục tiêu đạt doanh số 18 triệu máy chơi game cầm tay trên toàn cầu.

Mặc dù trong Hội nghị G20, hai nhà lãnh đạo Trump – Tập đã đồng ý nối lại đàm phán thương mại nhưng nỗi lo về những đợt áp thuế mới từ hai ông lớn của thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lo ngại cuộc chiến thương mại sẽ còn kéo dài, nhiều công ty có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc vẫn đang lên kế hoạch di chuyển.

Nintendo không phải là công ty Nhật Bản duy nhất đang tìm cách chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Nhà sản xuất thiết bị điện tử Sharp và công ty sản xuất máy photocopy Ricoh cũng đang lên kế hoạch “tháo chạy” khỏi công xưởng sản xuất lớn nhất thế giới.

Sharp dự định chuyển cơ sở sản xuất laptop dành cho thị trường Mỹ tới Việt Nam. Trong khi đó, Ricoh cũng có kế hoạch chuyển toàn bộ mảng sản xuất thiết bị máy văn phòng sang Thái Lan.

Theo Reuters