Những xe Toyota Vios và Yaris nào phải triệu hồi để sửa lỗi?

VietTimes -- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã công bố công khai thông tin này. Theo đó, Toyota Việt Nam triệu hồi số xe này để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước xe Toyota Vios lắp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu.
Một mẫu xe Toyota Vios. Nguồn: Thanh niên
Một mẫu xe Toyota Vios. Nguồn: Thanh niên

Trong đó, số xe Toyota Vios triệu hồi là 18.138 chiếc, thời gian sản xuất từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012.

Số xe Toyota Yaris triệu hồi là 1.877 chiếc, sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/8/2012.

Việc triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước của hai loại xe này thực hiện tại các đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc.
Bảng chi tiết những xe phải triệu hồi để sửa lỗi cụm bơm túi khí phía trướcBảng chi tiết những xe phải triệu hồi để sửa lỗi cụm bơm túi khí phía trước

Ngoài ra, những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng, nếu chủ xe có yêu cầu, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin.

Sau khi được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành thay thế miễn phí cụm bơm túi khí hành khách phía trước.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian thực hiện triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước đối với hai dòng xe này tiến hành trong thời gian hiện đã tiến hành và sẽ kết thúc vào ngày 21/8/2018, thời gian dự kiến khắc phục là 2 giờ/xe.

Theo cảnh báo, các xe nằm trong diện ảnh hưởng do lỗi cụm bơm túi khí hành khách phía trước, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Đáng chú ý, trên các diễn đàn, mạng xã hội hiện nay có khá nhiều thông tin về việc túi khí nhiều loại xe, trong đó có cả xe của Toyota không bung túi khí khi gặp tai nạn.