Những toan tính của ông Park

VietTimes -- Đội tuyển Việt Nam đang có tháng 11 bận rộn với việc phải đón tiếp 2 đối thủ lớn nhất của bảng G. Ông thầy Hàn Quốc bên cạnh việc truyền lửa, giúp học trò có thái độ tự tin khi đối đầu với UAE và Thái Lan còn phải đưa ra các giải pháp chuyên môn cụ thể. Giới chuyên môn đang nóng lòng xem ông sẽ làm mới hàng công như thế nào?
Sau khi dời quả bóng xích ngoài sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam chúng ta có mạch 13 trận không thua (10 thắng, 3 hòa). Ảnh AT
Sau khi dời quả bóng xích ngoài sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam chúng ta có mạch 13 trận không thua (10 thắng, 3 hòa). Ảnh AT

Nối tiếp kỷ lục bất bại

Sau khi dời quả bóng xích ngoài sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam chúng ta có mạch 13 trận không thua (10 thắng, 3 hòa) và hy vọng chuỗi vận may này sẽ kéo đến trận đấu thứ 14 với UAE. Có vẻ như tính toán của HLV Park Hang-seo trong trận đấu này là 3 điểm, đội tuyển Việt Nam hướng tới ngôi đầu bảng G hơn là cạnh tranh vị trí thứ nhì có hiệu số bàn thắng-thua tốt.

Trong trận đấu với Indonesia ở Bali, nếu không có bàn thua đáng tiếc ở cuối trận và Hùng Dũng sút thành công quả penalty cuối trận thì học trò của ông đứng đầu bảng chứ không phải sau người Thái. Nhưng nếu tinh ý sẽ thấy khi kết quả 3-0 thì ông bắt đầu thử nghiệm các vị trí dự bị, ông trả lời phỏng vấn sau trận đấu như sau: “Đội tuyển Việt Nam chỉ đặt mục tiêu chiến thắng chứ không quan trọng phải ghi nhiều bàn thắng vì chúng tôi đá trên sân khách".

Từ vị thế cạnh tranh cho suất nhì bảng, giờ Thái Lan và Việt Nam lại đang xếp trên UAE về điểm số và có thể mơ về ngôi đầu bảng G chung cuộc.  Ảnh AT
Từ vị thế cạnh tranh cho suất nhì bảng, giờ Thái Lan và Việt Nam lại đang xếp trên UAE về điểm số và có thể mơ về ngôi đầu bảng G chung cuộc. Ảnh AT

Thầy trò ông Park Hang Seo còn 5 trận đấu nữa, lần lượt gặp UAE, Thái Lan (sân nhà), Malaysia (sân khách), Indonesia (sân nhà) và UAE (sân khách). Sẽ có nhà cầm quân tính đến phương án kiếm trọn 6 điểm khi gặp Malaysia (sân khách), Indonesia (sân nhà). Đồng thời cố kiếm 4 điểm trong 2 lần gặp UAE và Thái Lan ở sân Mỹ Đình.

Để có vé đi tiếp vòng loại World Cup 2020, theo tính toán cần ít nhất 17 điểm, hiện nay chúng ta đang có 7 điểm trong tay. Với số bàn thắng-thua hiện có, quả là rất khó để đội tuyển Việt Nam chiếm ưu thế chỉ số phụ khi đứng vị trí nhì bảng. Dường như ông Park đang tính toán để quyết giành ngôi đầu bảng.

Ban đầu nhiều người cho rằng đội tuyển đến từ Tây Á nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất bảng. Còn Việt Nam và Thái Lan chỉ có thể quyết đấu tranh dành vị trí thứ hai. Tuy nhiên, thực tế UAE không mạnh như nhiều người tưởng sau trận thua Thái Lan 1-2.

Gió đã xoay chiều

Từ vị thế cạnh tranh cho suất nhì bảng, giờ Thái Lan và Việt Nam lại đang xếp trên UAE về điểm số và có thể mơ về ngôi đầu bảng G chung cuộc. Dù ông Park hẳn biết nếu tính ở cấp ĐTQG, từ 2007 đến nay, Việt Nam chỉ thắng 1 nhưng để thua tới 4 trận khi đối đầu UAE, nghĩa là một đối thủ không hề dễ chịu. Nhưng nếu giành được thắng lợi trước UAE trên sân Mỹ Đình thì chúng ta sẽ có tâm lý thoải mái trước khi đối đầu với Thái Lan.

Bản thân giới chuyên môn UAE cũng cho rằng đoàn quân của HLV Bert Van Marwijk đều gặp phải vấn đề về hàng phòng ngự. 3 bàn thua trong các trận gặp Malaysia và Thái Lan đều đến từ những tình huống tạt cánh khá đơn giản. Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam của chúng ta có thể tận dụng điểm yếu này để hạ gục đối thủ.

Chỉ có 24 cầu thủ nhưng BHL và đội ngũ trợ lý UAE có tới 2 người. Ảnh UAE

Chỉ có 24 cầu thủ nhưng BHL và đội ngũ trợ lý UAE có tới 2 người. Ảnh UAE

Mới đây, HLV Bert Van Marwijk đã phải gọi lại hậu vệ kỳ cựu Yousef Jaber sau 8 năm vắng bóng. Với 2 bàn thắng và 4 kiến tạo chỉ sau 7 trận đầu tiên tại giải VĐQG UAE mùa này, hậu vệ của CLB Shabab Al Ahli được trao cơ hội đối đầu với ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup.

Cách đây 12 năm, Yousef Jaber từng thi đấu trên SVĐ Mỹ Đình trong thất bại 0-2 của ĐT UAE trước ĐT Việt Nam tại Vòng bảng Asian Cup 2007.

Người ta đã thấy ông Park “làm tươi” Quế Ngọc Hải ở hàng phòng ngự, trung vệ này lên tuyển đá hay hơn hẳn CLB Viettel, tạo điểm tựa chắc chắn cho đồng đội. Mới đây, tiền vệ trung tâm Tuấn Anh sau chấn thương đã có những bước tiến dài về chuyên môn, nhất là khả năng đánh chặn. Ít người nghĩ đến việc “chàng Nhô” đang đứng đầu các thông số xoạc bóng, lấy bóng từ chân đối phương.

Việc tìm kiếm khuôn mặt ưng ý trên hàng công, đặc biệt là vị trí trung phong đang chiếm khá nhiều thời gian của ông Park và BHL. Nhưng nói như BLV Quang Huy: “Một đội tuyển muốn đi xa, không thể để tiền vệ, hậu vệ mãi ghi bàn. Đó chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài ông Park vẫn phải “đãi cát, tìm vàng” để chọn chân sút cho đội tuyển Việt Nam”.