Những tà áo xuân đẹp lung linh với tranh Tứ Bình đón Tết Canh Tý

VietTimes – Họa sĩ Xuân Lam đã đưa tranh Tứ Bình lên các mẫu áo dài đẹp lung linh, đầy chất xuân.
Tranh Tứ Bình được đưa lên áo dài xuân xinh lung linh đón Tết Canh Tý
Tranh Tứ Bình được đưa lên áo dài xuân xinh lung linh đón Tết Canh Tý

Vốn đam mê và theo đuổi nhiều dự án vẽ lại tranh dân gian, làm sống lại những cảm thức văn hóa dân tộc trong các thực hành nghệ thuật đương đại, họa sĩ trẻ Xuân Lam vừa giới thiệu tới công chúng thủ đô triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa-Nay” với những tác phẩm vừa sử dụng chất liệu thiết kế, vừa sử dụng yếu tố sáng tạo, vẽ lại tranh dân gian dưới nhiều hình thức, trưng bày nhiều tác phẩm khổ rất lớn, làm sáng lên niềm hy vọng về việc gìn giữ màu dân tộc khỏi phôi pha.

Triển lãm những tác phẩm có hình ảnh của Bà Trưng, Bà Triệu, Tố Nữ… và chất liệu từ các dòng tranh dân gian truyền thống như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng… vẫn còn kéo dài đến ngày 7/5/2020 tại Không gian Nghệ thuật Đương đại, tầng 5 Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Bảo tàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 8h sáng đến 4h30 chiều để khán giả có thể thưởng thức, tiếp cận với những sáng tạo trẻ trung, phát huy giá trị văn hóa di sản của dân tộc và khẳng định giá trị của truyền thống trong dòng chảy của cuộc sống đương đại.

Họa sĩ Xuân Lam đưa tranh Tứ Bình lên áo dài xuân
Họa sĩ Xuân Lam đưa tranh Tứ Bình lên áo dài xuân


Về những bộ áo dài xuân xinh lung linh, họa sĩ Xuân Lam cho biết: “Trong bộ sưu tập áo dài năm nay hợp tác với Xéo Xọ, cảm hứng của tôi đến từ bộ Chim tứ quý (Công, Hạc, Trĩ, Phượng) - một bộ tranh Tứ Bình rất nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống”.

4 mẫu áo dài được họa sĩ Xuân Lam sáng tác trên cơ sở lấy ý tưởng từ vẻ đẹp của các loài chim và cây hoa trong các bộ tranh Tứ Bình. Sau nhiều tháng lên ý tưởng và chuẩn bị, thử nghiệm trên nhiều bản in và chất liệu khác nhau, cuối cùng, những tà áo dài xuân đẹp mê hồn đã ra đời đúng dịp đón Tết Canh Tý 2020, được cải tiến rất nhiều cả về vải, đường nét cũng như mẫu rập để cho ra phiên bản áo dài độc đáo.

Tranh Tứ Bình được họa sĩ Xuân Lam sáng tạo trên áo dài xuân
Tranh Tứ Bình được họa sĩ Xuân Lam sáng tạo trên áo dài xuân
Cảm hứng đến từ bộ Chim tứ quý (Công, Hạc, Trĩ, Phượng) - một bộ tranh Tứ Bình rất nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống
Cảm hứng đến từ bộ Chim tứ quý (Công, Hạc, Trĩ, Phượng) - một bộ tranh Tứ Bình rất nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống
Lưu giữ những nét đẹp cổ truyền của dân tộc
Lưu giữ những nét đẹp cổ truyền của dân tộc 
Họa sĩ Xuân Lam mong người trẻ có thể tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa cổ truyền
Họa sĩ Xuân Lam mong người trẻ có thể tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa Việt  


Trên mỗi thiết kế, đội ngũ Xéo Xọ đã rất tỉ mỉ từng đường may, họa sĩ Xuân Lam nắn nót từng nét vẽ để có thể lột tả chân thật nhất vẻ đẹp của những chi tiết trên áo, tạo nên những điểm rất riêng, bằng tất cả tình yêu với áo dài và truyền thống Việt Nam.

Họa sĩ Xuân Lam còn có một bộ sưu tập hoodie với nét vẽ được sáng tạo từ 3 linh vật Rồng, Phượng và con Nghê - vốn rất đặc trưng trong văn hóa Việt trên các mẫu áo hiện đại, cực kỳ trẻ trung, dành cho giới trẻ, thanh niên ngày nay, rất phù hợp để diện khi Tết đến xuân về.

Trao đổi với VietTimes, họa sĩ Xuân Lam cho biết: “Trong kho văn hóa Việt có rất nhiều đề tài, chủ đề thú vị, tôi mong muốn giới thiệu tới khán giả và thể hiện những yếu tố đó qua góc nhìn và con người của tôi, qua đó hy vọng có thể giúp mọi người có thêm hứng thù tìm hiểu thêm về văn hóa dân tộc”.

Các linh vật được đưa lên Hoodie giành cho giới trẻ
Các linh vật Rồng, Phượng, Nghê được đưa lên Hoodie giành cho giới trẻ

Ảnh: NVCC