Những sự kiện khoa học thú vị trường học không bao giờ dạy bạn

VietTimes -- Bạn có biết rằng chúng ta hoàn toàn không biết phần lớn vũ trụ trông như thế nào? Tất cả các ngôi sao, hành tinh và thiên hà con người có thể quan sát ngày nay chỉ chiếm 4% vũ trụ, trong khi 96% còn lại là vật chất tối và vẫn chưa được khám phá. Kiến thức là vô tận và vẫn còn những điều thú vị mà chúng ta cần tiếp tục khám phá mỗi ngày.

1. Camera hồng ngoại không thể phát hiện ra gấu Bắc cực. Những con vật này được sưởi ấm một cách hoàn hảo nhờ một lớp mỡ dày dưới da và một lớp lông dày bao phủ cơ thể. Nhưng lớp lông bên ngoài chúng vẫn duy trì nhiệt độ giống với môi trường xung quanh, đó là lý do tại sao các camera hồng ngoại không thể phát hiện ra chúng.

2. Hoa hướng dương có thể làm sạch chất thải phóng xạ. Một số đồng vị phóng xạ tương tự như các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoa hướng dương.

3. Một con bọ chét tăng tốc nhanh hơn tàu con thoi. Một con bọ chét có thể nhảy lên đến độ cao chóng mặt khoảng 8 cm trên một phần nghìn giây nhanh hơn 50 lần so với tốc độ của một con tàu vũ trụ.

4. Axit dạ dày có thể hòa tan một lưỡi dao cạo. Trong vòng 24 giờ, một lưỡi dao cạo râu trong dạ dày sẽ bị mài mòn và hòa tan do axit ăn mòn cao với độ pH thấp 2-3.

5. Em bé có nhiều hơn 64 xương trong cơ thể so với người trưởng thành. Trẻ sơ sinh có khoảng 270 xương trong cơ thể khiến cho bộ xương linh hoạt hơn. Theo thời gian, nhiều xương kết hợp với nhau nên chỉ còn 206 xương tạo nên một bộ xương người lớn.

6. Không thể ợ trong không gian. Khi bạn ợ trên bề mặt trái đất, lực hấp dẫn giữ lại chất rắn và chất lỏng từ thức ăn, vì vậy chỉ có khí thoát ra từ miệng. Trong trường hợp không có trọng lực, khí không thể tách rời khỏi các chất lỏng và chất rắn, do đó, nó không thể thoát ra ngoài không khí thông qua miệng.

7. Động vật cũng có thể mơ như con người. Theo một số nghiên cứu, chuột hay mơ về việc ăn uống hoặc chạy trong mê cung. Hầu hết động vật có vú cũng có giấc ngủ trong đó não hoạt động rất tích cực và dẫn đến giấc mơ theo chu kỳ.

8. Bọ cạp phát sáng dưới tia cực tím. Ánh sáng xanh lục của bọ cạp xuất phát từ một chất được tìm thấy dưới lớp biểu bì - một lớp phủ rất cứng  trong một phần của bộ xương ngoài. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra mục đích phát sáng của chúng là gì - có thể là cách để chúng tìm thấy đồng loại, bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời, hoặc đánh lạc hướng con mồi.

9. Bạn có 2 bộ phận cơ thể không bao giờ ngừng phát triển. Mũi và tai con người tiếp tục tăng kích thước ngay cả khi phần còn lại của cơ thể đã ngừng phát triển.

10. Các hành tinh khác có thể xuất hiện hiện tượng mưa kim cương. Bầu khí quyển của sao Hải Vương, sao Thiên Vương, sao Mộc và sao Thổ có áp suất cao đến mức có thể tinh thể hóa các nguyên tử cacbon và biến chúng thành kim cương.

11. Một nguyên tử có đến 99,99999999% là không gian trống. Một nguyên tử bao gồm một hạt nhân được bao quanh bởi các hạt electron bao xung quanh. Vì vậy, nếu loại bỏ phần không gian trống từ tất cả các nguyên tử của 7 tỷ người trên toàn thế giới, thì phần còn lại chỉ bằng viên đường.

12. Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh. Hiệu ứng Mpemba giả định rằng vận tốc của các phân tử nước nóng có cách sắp xếp cho phép chúng đóng băng dễ dàng hơn nước lạnh.

13. Chuối có tính phóng xạ. Chuối chứa kali có thể tạo ra phóng xạ nhẹ. Nhưng đừng lo lắng, bạn chỉ chết vì ngộ độc bức xạ khi ăn khoảng 10.000.000 chuối cùng một lúc.

14. Máu người cũng tương tự như nước biển. Thành phần của máu có hàm lượng muối tương tự như nước biển. Rõ ràng, thực tế này chứng minh giả định rằng cuộc sống đến từ đại dương là hoàn toàn có căn cứ.

15. Chiều dài của DNA cơ thể người có thể kéo dài từ mặt trời đến Sao Diêm Vương 17 lần. Cơ thể con người chứa khoảng 37 nghìn tỷ tế bào với 23 phân tử DNA. Vì vậy, nếu duỗi thẳng tất cả các tế bào của con người, chúng sẽ tạo thành một hàng đạt lên đến 34 tỉ dặm.

16. Một ngày trên sao Kim dài hơn một năm. Phải mất khoảng 243 ngày Trái đất để sao Kim tự quay quanh trục của nó và quay quanh Mặt trời chỉ trong vòng 225 ngày.

Theo Bright Side