Những phát ngôn đáng chú ý của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần lúc 10 giờ 5 phút ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: vpctn.gov.vn)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: vpctn.gov.vn)

Theo thông báo của Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sỹ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi.

Ông Trần Đại Quang (62 tuổi) quê ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Xin điểm lại những phát ngôn ấn tượng của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

1. “Luật An ninh mạng không xâm phạm đời tư của công dân”

Ngày 19/6/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu tổ 1 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM) có mặt trong buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước đánh giá Luật An ninh mạng là vấn đề được rất nhiều nước quan tâm. Để tận dụng được lợi thế của Internet, cơ quan chức năng phải có cách quản lý hiệu quả nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, tổ chức cũng như Nhà nước, chứ không xâm phạm đời tư của công dân.

"Một số phần tử xấu lợi dụng chuyện này để kích động, tụ tập đông người gây rối. Đây là sự việc đáng tiếc, nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã bắt giữ một số người quá khích và xử lý đúng pháp luật", Chủ tịch nước nói.

2. “Hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng thì cuộc phòng, chống tham nhũng mới hiệu quả”.

Tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4 vào ngày 13/10/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Muốn chống tham nhũng phải đề cao vai trò của người đứng đầu. Hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng thì cuộc phòng, chống tham nhũng mới hiệu quả”.

3. “Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột vũ trang thì không có người thắng, người thua, mà tất cả cùng thua”.

Ngày 30/8/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu tại Đối thoại Singapore (Singapore Lecture) thứ 38 do Viện Yusof Ishak - Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam tham dự và phát biểu tại Đối thoại Singapore.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao, học giả và sinh viên tại Singapore, Chủ tịch nước cho rằng Biển Đông "không chỉ đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho các nước trong khu vực mà còn là tuyến đường thiết yếu đối với vận tải hàng hải và hàng không của thế giới".

4. “Con đường duy nhất để biến ước vọng trở thành hiện thực là tất cả các quốc gia phải đoàn kết, chung tay hành động, tăng cường hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi”.

Cũng tại chương trình Đối thoại Singapore lần thứ 38 do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức, Chủ tịch nước nhấn mạnh ước vọng về hòa bình, an ninh và phát triển bền vững đối với khu vực càng cháy bỏng hơn bao giờ hết.

5. “Chúng ta chống tham nhũng với tinh thần không có vùng cấm”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khẳng định như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4 (TP. HCM) vào ngày 4/10/2016.

Theo VietnamFinance

Link gốc: http://vietnamfinance.vn/nhung-phat-ngon-dang-chu-y-cua-co-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-20180504224213274.htm