Những lưu ý “vàng” khi chọn mua điều hòa cũ, cần nắm để tránh “mất tiền oan“

So với việc phải mua mới, thì một chiếc điều hòa cũ giúp những gia đình có thu nhập thấp, tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá. Tuy nhiên mua điều hòa cũ tiềm ẩn không ít rủi ro với người dùng.

Giá một chiếc điều hòa mới, tùy hãng và công suất, thường giao động từ 6-15 triệu đồng. Công lắp đặt nhiều nơi được miễn phí, nhưng nếu vị trí lắp đặt khó có thể người dùng sẽ phải thỏa thuận thêm.

Giá vật tư ống đồng giao động từ 130-180 nghìn đồng/mét… sau khi lắp đặt người tiêu dùng phải chi thêm tối thiểu 1 triệu đồng cho công lắp đặt

Với một khoản chi phí lớn như vậy, nên điều hòa cũ là lựa chọn của người thu nhập thấp để chống chọi với cái nóng của mùa hè. Nếu như buộc phải mua điều hòa cũ thì tốt nhất mua lại của người thân, bạn bè hoặc có người quen am hiểu về kỹ thuật điều hòa tư vấn. Còn nếu mua điều hòa cũ được bày bán tại các cơ sở sửa chữa điện lạnh, kinh doanh đồ điện lạnh cũ thì bạn phải chuẩn bị tinh thần chấp nhận "hên xui".

Vậy để giảm thiểu rủi ro, trước khi mua điều hòa cũ cần biết được công suất điều hòa mình cần. Ngoài ra, cần chú ý những vấn đề sau:

Kiểm tra hình thức điều hòa

Đánh giá hình thức là phương pháp giúp người dùng nhận biết được chất lượng sản phẩm. Không yêu cầu quá cao về thẩm mỹ, nhưng ít nhất vỏ máy nguyên vẹn, không quá cũ.

Các mối hàn đường ống đồng phải mịn nguyên, vết hàn xù xì, đỏ đều, không loang lổ, nghĩa là các mối hàn còn tốt, chưa bị sửa chữa và đảm bảo an toàn. Các ống đồng nếu bị chuyển sang màu đen thì tốt nhất không nên mua những chiếc điều hòa như vậy.

Kiểm tra model thông số kỹ thuật

Dựa vào model có thể biết được chiếc điều hòa sản xuất năm nào, có những công nghệ nào trên nó. Nên lựa chọn những model không quá 5 năm trước.

Bạn nên tham thông tin về dòng sản phẩm này, đánh giá của người dùng trước đó xem máy hoạt động có ổn định không. Đối chiếu thông số ở cục nóng và cục lạnh xem có khớp nhau không. Tránh trường hợp cục nóng bị đánh tráo, chỉ sau một thời gian dùng mới phát hiện ra.

Hãy dùng thử điều hòa

Hãy yêu cầu người bán bật thử để kiểm tra tình trạng hoạt động, các chức năng có trên điều hòa có hoạt động hay không. Kiểm tra thật kỹ cánh quạt gió cục nóng có gì bất thường không. Thời gian làm mát có nhanh không. Loại ga điều hòa có phổ biến hay không? Thông thường các điều hòa gần đây dùng ga R410A có hiệu suất làm lạnh nhanh hơn với thế hệ ga cũ.

Trên đây, là một số gợi ý cho người tiêu dùng khi muốn chọn mua điều hòa. Mong rằng với các kinh nghiệm này, bạn đã có thể chọn cho mình chiếc điều hòa phù hợp với nhu cầu và mức giá hợp lý.

Theo Nguoiduatin