Những kỹ năng cần trang bị khi chạy ô tô qua những cung đường nguy hiểm

Những gờ đất, rãnh sâu nằm ở ngang đường, cánh đồng cỏ, chướng ngại vật,... là những thử khách lớn đối với cánh tài xế, nhất là đối với lái mới.
Khi bị nổ lốp bất ngờ ở tốc độ cao, trọng tâm của xe sẽ dồn vào lốp bị nổ, rất dễ gây trượt bánh, xoay ngang và lật xe
Khi bị nổ lốp bất ngờ ở tốc độ cao, trọng tâm của xe sẽ dồn vào lốp bị nổ, rất dễ gây trượt bánh, xoay ngang và lật xe

Nổ lốp bất ngờ

Khi bị nổ lốp bất ngờ ở tốc độ cao, trọng tâm của xe sẽ dồn vào lốp bị nổ, rất dễ gây trượt bánh, xoay ngang và lật xe. Lái xe không nên phanh xe ngay lập tức, thay vào đó cần giữ thẳng tay lái, về số thấp hơn để sử dụng lực hãm của động cơ sau đó bật đèn báo hiệu cho các phương tiện đi gần biết và từ từ cho xe ngừng lại bên vệ đường. Kể cả khi một bộ lốp và vành bị hỏng hoàn toàn thì vẫn còn một bộ dự phòng và tính mạng của hành khách và giá trị của cả chiếc xe lớn hơn nhiều so với một bộ lốp và vành.

Toyota Fortuner ngày nay đã được trang bị cân bằng điện tử nên rủi ro bị lật xe đã giảm đáng kể
Toyota Fortuner ngày nay đã được trang bị cân bằng điện tử nên rủi ro bị lật xe đã giảm đáng kể

Tránh chướng ngại vật bất ngờ

Chiều cao của xe bán tải hay SUV làm cho lái xe có tầm nhìn cao hơn so với xe sedan hay hatchback, giúp lái xe có thể quan sát đường tốt hơn để phán đoán và xử lý tình huống từ xa. Tuy nhiên nó lại làm cho xe dễ bị trượt bánh và xoay ngang khi phanh gấp. Vì thế, nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ, cần đạp phanh ở mức mạnh nhất mà không làm trượt bánh, đánh tay lái nhẹ để tránh chướng ngại vật. Nếu đuôi xe bị trượt, cần nhả chân phanh một ít, lái xe theo hướng trượt để lấy lại hướng. Trong tình huống xấu nhất, cần co chân lên, lấy hai tay để lên đầu và che lấy đầu trước khi va chạm xảy ra.

Gặp gờ đất ngang đường

Lái xe cần giảm tốc độ trước khi tiếp cận với gờ đất nằm ngang trên đường. Nên về số thấp (số 2 đối với xe số sàn) và để chế độ 4H (đối với xe có tính năng gài cầu điện tử), tiến đến theo phương vuông góc cho 2 bánh trước cùng leo lên gờ đất một lúc, rồi đến 2 bánh sau. Nếu là xe sedan hay hatchback mà gặp gờ đất, lái xe nên cho xe đi qua gờ bằng một góc chéo để tránh cho gầm xe bị va vào nền đường.

Rãnh sâu ngang đường

Khi gặp rãnh sâu nằm ngang đường, cần tiếp cận theo góc chéo khoảng 30-45 độ để cho lần lượt từng bánh xe treo trên rãnh. Như vậy luôn có 3 bánh nằm trên mặt đất để đẩy xe tiến tới. Nếu cần thì có thêm một người đứng quan sát và thông báo cho lái xe để đảm bảo cho từng bánh xe vượt qua rãnh an toàn.

Nếu chạy ở tốc độ cao qua những đoạn đường như thế này sẽ rất dễ bị mất lái
Nếu chạy ở tốc độ cao qua những đoạn đường như thế này sẽ rất dễ bị mất lái

Rãnh sâu dọc đường

Lái xe cần cho bánh xe chạy phía trên của rãnh ở 2 bên. Cần tránh không cho cả hai bánh của 1 bên bị rơi xuống rãnh, khi đó trọng tâm của xe sẽ dồn xuống 2 bánh đó. Hai bánh còn lại ở trên mặt đất sẽ bị thiếu lực bám, rất dễ quay tại chỗ và kết quả là xe bị sa lầy.

Khi tiến vào và thoát khỏi rãnh dọc, cần dừng lại và đánh hết lái sang 1 bên để lần lượt từng bánh xe treo trên rãnh. Nếu cần thì có thêm một người đứng quan sát và thông báo cho lái xe để đảm bảo cho từng bánh xe vượt qua rãnh an toàn.

Gờ đất cao dọc theo tim đường

Các gờ đất cao dọc theo tim đường hầu hết do bánh xe tải tạo ra. Chúng có chiều cao lớn hơn khoảng sáng gầm xe của đa số xe sedan, do đó không nên lái xe theo hai vệt bánh xe ở hai bên của gờ đất, rất dễ bị chạm gầm hoặc bộ vi sai vào gờ đất. Thay vào đó, cần cho 2 bánh (cùng 1 bên) xuống vệt bánh xe, hai bánh còn lại chạy trên lề đường, hoặc cho hai bánh cùng một bên chạy trên gờ đất và hai bánh còn lại chạy trên lề đường.

Tốc độ chậm giúp lái xe có thể điều khiển xe đúng hướng và giảm thiệt hại khi gầm xe va vào đá
Tốc độ chậm giúp lái xe có thể điều khiển xe đúng hướng và giảm thiệt hại khi gầm xe va vào đá

Mô đá và lòng suối cạn

Khi gặp đường nhiều mô đá hoặc lòng suối cạn có nhiều đá, cần gài cầu chậm và chọn số thấp (số 1 hoặc 2). Như vậy, xe sẽ có đủ lực đẩy kể cả khi một bánh bị treo khi bánh khác đang leo trên mô đá. Tốc độ chậm giúp lái xe có thể điều khiển xe đúng hướng và giảm thiệt hại khi gầm xe va vào đá.

Để tránh bị va các bộ phận bên dưới gầm xe vào mô đá, cần nhắm cho 1 bên bánh xe leo lên trên mô đá, như thế cầu, bộ vi sai và các bộ phận khác sẽ được nhấc lên (đối với bộ giảm xóc độc lập thì hiệu quả sẽ ít hơn).

Rơm rạ khi bị mắc vào gầm xe, nguy cơ gây cháy là rất cao
Rơm rạ khi bị mắc vào gầm xe, nguy cơ gây cháy là rất cao

Đồng cỏ

Lái xe trên đồng cỏ trông rất lãng mạn, song cũng cần có một vài sự chuẩn bị. Nếu có thể, nên lắp lưới bảo vệ cho bộ tản nhiệt để tránh bị vụn cỏ làm tắc, sẽ làm giảm khả năng thông khí và tản nhiệt của xe.

Cỏ mọc cao có thể làm chắn tầm mắt của bạn nên bạn có thể sẽ đâm vào các chướng ngại không nhìn thấy được như rãnh, hố, khúc cây... Vì thế, bạn nên đi theo đường mòn có sẵn để tránh bị va chạm và để bảo vệ vẻ đẹp của đồng cỏ tự nhiên.

Khi dừng lại trên đồng cỏ, cần dọn sạch cỏ khô ở bên dưới gầm xe, tránh cho chúng tiếp xúc với hệ thống ống xả có thể gây cháy. Lái xe cũng nên kiểm tra và loại bỏ cỏ bám vào trục truyền động và các bộ phận khác dưới gầm xe.

Mặc dù đơn giản nhưng lái xe trên những đoạn đường đất dài cũng có nhưng nguy hiểm
Mặc dù đơn giản nhưng lái xe trên những đoạn đường đất dài cũng có nhưng nguy hiểm

Đường đất và đá dăm

Mặc dù đơn giản nhưng lái xe trên những đoạn đường đất dài cũng có nhưng nguy hiểm. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản nhất.

Nếu cần vượt hoặc nhường đường cho xe cùng chiều thì cần nhìn xem có các mô đất cát ở mép đường hay không. Các mô đất cát này có thể làm bánh xe bị trượt hoặc nảy lên, làm mất khả năng điều khiển xe và có thể gây tai nạn nghiêm trọng.

Nếu thấy có xe ngược chiều tiến lại với một đám mây bụi phía sau, bạn nên dừng hẳn lại bên lề đường hoặc tốt nhất là rẽ sang bên đường. Như vậy sẽ tránh cho xe bị đất đá văng vào, hoặc tránh va chạm với một xe khác cũng đang cố vượt xe đi ngược chiều nói trên.

Đường đá dăm có độ phản chiếu ánh sáng cao nên rất khó quan sát các chỗ lồi lõm khi trời nắng, và lại có độ trượt bánh rất cao, nên bạn phải quan sát mặt đường kỹ khi lái xe, tránh phải phanh gấp có thể gây trượt bánh dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Luôn cài dây an toàn cho lái xe và tất cả hành khách trên xe. Người không cài dây an toàn sẽ trở thành một nguy hiểm cho những người có cài dây an toàn, khi họ lao vào những người có cài dây an toàn với tốc độ của xe trước khi gặp tai nạn.

Theo Báo Giao thông