Với sự thất thế liên tiếp trên trận địa ở Iraq và Syria, nhiều kẻ tuyển mộ của IS đã bị tiêu diệt hoặc phải chạy trốn, và các tài khoản Twitter và Facebook của những kẻ này bị đánh sập, xu hướng truyền bá tư tưởng của nhóm thánh chiến này lại nghiêng sang việc sử dụng các ứng dụng tạm thời.
Tuy nhiên, một phân tích gần đây cho thấy các mạng lưới bị nhóm này kích động lại được duy trì mạnh mẽ ở một nơi khác, đó chính là ứng dụng Instagram.
Cụ thể, một phân tích của nhóm nghiên cứu phần mềm Andrea Stroppa xác định hơn 50.000 tài khoản có liên hệ tới các phần tử ủng hộ IS đã đăng các câu chuyện trên Instagram.
Trong số đó có hơn 10.000 tài khoản được đánh giá là có liên hệ mạnh mẽ với IS, bởi chúng theo dõi các tài khoản chính của nhóm khủng bố này và được các tài khoản này theo dõi lại, và khoảng 30% nội dung mà chúng đăng tải là về nhóm này.
Đại diện nhóm nghiên cứu Stroppa nhận xét: “Chúng phát đi thông điệp mà chúng biết thông điệp này sẽ biến mất, song chúng nắm bắt được tác giả là ai. Chúng đang sử dụng tính năng đăng tải câu chuyện trên Instagram bởi chúng biết đây là một kênh an toàn để chia sẻ thông tin.”
Instagram thuộc sở hữu của Facebook, vốn chịu áp lực đóng các tài khoản có liên quan những kẻ ủng hộ IS sau khi chính phủ các nước cho rằng mạng xã hội này được sử dụng như một công cụ truyền bá và chiêu mộ khủng bố.