Những điều cần nằm lòng để không “dở khóc dở cười” ở sân bay dịp Tết Mậu Tuất

VietTimes -- Tết nguyên đán 2018, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4,1 triệu lượt hành khách với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay. Các hãng hàng không đều dự kiến tăng tần suất chuyến bay khoảng 10%-15% so với Tết 2017. Và đây là những điều cần nằm lòng để hoàn thành nhanh chóng thủ tục tại sân bay trong những ngày cuối năm.
Trước những đợt nghỉ dài ngày, các quầy làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất gần như trong tình trạng quá tải. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trước những đợt nghỉ dài ngày, các quầy làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất gần như trong tình trạng quá tải. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay. 

Nhằm tạo điều kiện cho nhân viên hàng không cũng như giảm tải các cửa kiểm soát, hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu đối với người lớn, giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.

Đối với đồ vật cá nhân để kiểm tra an ninh soi chiếu như áo khoác, mũ, giầy dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân và các đồ vật khác, quý khách cần nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng để vào khay đưa qua máy soi trước khi đi qua cổng từ.

Chú ý, các loại đồ vật như máy tính xách tay, máy tính bảng, ipad phải để vào khay soi chiếu riêng không để chung với hành lý xách tay đưa qua máy soi. Đặc biệt, tuyệt đối không để trong hành lý ký gửi và hành lý xách tay các đồ vật, vật phẩm nguy hiểm theo quy định (tham khảo bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục hàng không và trước máy soi chiếu an ninh).

Để góp phần tránh ùn tắc, xây dựng nếp sống văn minh hiện đại, quý khách cần tự giác xếp hàng, giữ gìn trật tự và di chuyển theo các luồng tuyến, lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục hàng không và an ninh soi chiếu. Tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu và hướng dẫn của lực lượng kiểm soát An ninh hàng không khi qua máy soi và cổng từ để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.    

Do tần suất bay tăng và số lượng hành khách đi máy bay sẽ rất đông trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, đề nghị quý khách nên chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không của sân bay 120 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 180 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 60 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Hành khách nên chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay, cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay (nếu có)… để không bị muộn hay lỡ chuyến bay của mình.

Nếu hành khách di chuyển đến sân bay bằng xe ô tô, xin lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút. Trường hợp đậu lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ Cảng sẽ thông báo cho Thanh tra Sở GTVT xử lý phạt theo quy định của pháp luật.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có một số lưu ý hành khách khi đến sân bay làm thủ tục trên các chuyến bay.

Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A, B, C hoặc D. Đối với hành khách không có hành lý sẽ làm thủ tục tại đảo H.

Hành khách của hãng hàng không Jetstar và Vasco vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco và đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar. Riêng hành khách của hãng hàng không Vietjet sẽ vào cửa D4, làm thủ tục tại đảo I/J/K.

Ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục qua các hình thức sau như trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động (Vietnam Airlines bố trí bên cạnh cửa D1, Vietjet Air bố trí phía trong, bên phải cửa D4 ga quốc nội, Jetstar bố trí phía trong, bên trái cửa D2).

Khi cần thông tin trợ giúp hoặc cần phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo số 0283848 5634.