Những “Chuyến xe yêu thương” đưa 1.000 người bệnh về quê ăn Tết

VietTimes -- Sáng 31-1, hàng trăm người bệnh ở Bệnh viện K đã được đưa lên các “chuyến xe yêu thương” miễn phí để về quê ăn tết. Đây là hoạt động từ thiện thường niên do Bệnh viện K phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức, nhằm giúp người bệnh và người nhà họ được về quê đón Tết một cách nhẹ nhàng.
Chia tay các bệnh nhân
Chia tay các bệnh nhân

Trong điều kiện kinh tế và sức khỏe của bệnh nhân ung thư, nhất là trước tình hình quá tải của các bến xe vào dịp Tết Nguyên đán, thì đây thực sự là những ân tình sâu nặng xuất phát từ sự chia sẻ, quan tâm của các thầy thuốc dành cho bệnh nhân.

Chia tay các bệnh nhân
Chia tay các bệnh nhân

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc BV K Trung ương, đây là năm thứ 3 Bệnh viện phối hợp với các đơn vị tổ chức các “Chuyến xe yêu thương” với mong muốn trao một món quà tình cảm khi người bệnh về ăn Tết, cũng là sự bày tỏ tình cảm của các thầy thuốc với họ, để động viên bệnh nhân tiếp tục điều trị. Chương trình “Chuyến  xe yêu thương” diễn ra vào ngày 25 và 31-1, tức ngày 20 và 26 tháng Chạp, đi đến các tỉnh: Hải Dương - Hải Phòng, Thái Bình - Nam Định, Phú Thọ - Tuyên Quang, Thái Nguyên – Bắc Kạn, Hòa Bình – Sơn La, Yên Bái – Lào Cai, Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn, Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh.

Những chuyến xe tình nghĩa đưa bệnh nhân về quê
Những chuyến xe tình nghĩa đưa bệnh nhân về quê

Đặc biệt, những “Chuyến xe yêu thương” không chỉ dành riêng cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện K mà còn chia sẻ với bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện 103, Viện Bỏng quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức.

Trong đợt 1, đã có 12 lượt xe đưa hơn 300 người bệnh và người nhà họ về Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh….. Còn trong ngày 31-1, đã có 20 chuyến xe đưa hơn 700 người bệnh và người thân họ về quê. Trong buổi chia tay người bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện K, các thầy thuốc cùng đại diện các đoàn thiện nguyện đã đưa tiễn những bệnh nhân trong những vòng tay ôm thắm thiết, những cái nắm tay siết chặt, cùng những bao lì xì như thể chia tay người thân. Nhiều người bệnh nghẹn ngào xúc động vì tình cảm mà các thầy thuốc dành cho họ -nguồn động viên tinh thần to lớn với bất kỳ người bệnh nào.

Những chuyến xe tình nghĩa đưa bệnh nhân về quê
Những chuyến xe tình nghĩa đưa bệnh nhân về quê

Bước lên chiếc xe đong đầy tình nghĩa để về với gia đình, chị Nguyễn Thị Tình (Lào Cai) không giấu được niềm xúc động: Từ khi mắc bệnh ung thư đại tràng, kinh tế của gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn. Nhưng chị đã nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của các đơn vị từ thiện, nhà hảo tâm, nhất là sự quan tâm của các bác sĩ, điều dưỡng nên yên tâm điều trị. Đặc biệt là vào những ngày lễ Tết, mua được tấm vé xe đã rất khó, lại còn đắt đỏ, mà lại chen chúc mệt mỏi, nên việc Bệnh viện K tổ chức các chuyến xe miễn phí về quê thực sự đã san sẻ gánh nặng với gia đình chị rất nhiều. Đặc biệt, còn được Giám đốc Bệnh viện lên tận xe để “mừng tuổi”, nên khó có thể nói hết niềm biết ơn đối với Bệnh viện và các nhà hảo tâm ở chị. Sau 2 đợt tổ chức, Bệnh viện K đã đưa khoảng 1000 bệnh nhân về quê ăn Tết.

GS. Trần Văn Thuấn, GĐ BV K tiễn các bệnh nhân về quê.
GS. Trần Văn Thuấn, GĐ BV K tiễn các bệnh nhân về quê.

Cũng trong những ngày giáp Tết, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cũng tổ chức 5 chuyến miễn phí đưa hơn 100 bệnh nhân và người nhà họ về quê ăn Tết. Đây là năm thứ 5, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức những chuyến xe nghĩa tình như thế. Theo ông Lê Lâm, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, hoạt động này nhằm chia sẻ thiết thực với những khó khăn của người bệnh trong dịp cận Tết, để họ được đưa về tận nhà, không phải chi phí tiền vé, lại không bị mất sức trong hoàn cảnh đã ốm đau bệnh tật.

GS. Trần Văn Thuấn, GĐ BV K tiễn các bệnh nhân về quê .
GS. Trần Văn Thuấn, GĐ BV K tiễn các bệnh nhân về quê .