Những chiếc xe tải điện Tesla Semi đầu tiên được giao cho khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tesla đã giao những chiếc xe tải điện Tesla Semi đầu tiên cho khách hàng và công bố chi tiết về phiên bản sản xuất xe, sau 5 năm cam kết. Ngày 1/12, công ty đã tổ chức Sự kiện giao hàng bán Tesla tại Nevada.
Xe vận tải Tesla Semi được bàn giao cho PepsiCo. Ảnh Tesla.
Xe vận tải Tesla Semi được bàn giao cho PepsiCo. Ảnh Tesla.

Tesla đã giao những chiếc xe vận tải điện đầu tiên cho PepsiCo, công ty đã đặt trước từ lâu, đồng thời tổ chức một buổi giới thiệu để tiết lộ thêm chi tiết về phiên bản sản xuất của Tesla Semi. Không có bất ngờ lớn nào trong buổi thuyết trình.

Về cơ bản, Tesla đã thực hiện đúng những lời hứa ban đầu vào năm 2017, khi lần đầu tiên công bố các nguyên mẫu của Tesla Semi.

Mặc dù thiếu những thay đổi lớn, nhưng đây vẫn là một thời điểm quan trọng vì xe tải điện có tiềm năng làm thay đổi ngành vận tải đường bộ bằng giải pháp loại bỏ khí thải và giảm đáng kể chi phí.

Công ty Tesla giải thích lý do tại sao chuyển từ sản xuất xe điện tiêu dùng sang xe tải điện loại 8. Nguyên nhân đơn giản là xe vận tải kéo mooc chỉ chiếm khoảng 1% số lượng phương tiện ở Mỹ, nhưng tạo ra khoảng 20% ​​lượng khí thải. Điều đó có nghĩa là, xe tải loại 8 chạy bằng pin-điện có cơ hội giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính trong giao thông đường bộ.

Xe vận tải chỉ chiếm 1% số lượng nhưng chiếm tới 20 lượng khí thải giao thông đường bộ. Ảnh Electreck

Xe vận tải chỉ chiếm 1% số lượng nhưng chiếm tới 20 lượng khí thải giao thông đường bộ. Ảnh Electreck

Nhưng các xe vận tải điện phải có khả năng tương đương hoặc hơn xe vận tải chạy bằng động cơ diesel để chiếm lĩnh thị trường, Tesla tuyên bố sẽ cung cấp những nguyên mẫu hơn hẳn xe semi diesel.

Trong công nghệ cung cấp năng lượng cho xe tải, các bộ phận, hệ thống có những thay đổi so với nguyên mẫu ban đầu nhưng không lớn. Tesla đang sử dụng hệ thống truyền động 3 động cơ tương tự như trong Model S và Model X Plaid.

Phân bổ động cơ điện của Tesla Semi. Video Tesla.

Dan Priestley, Giám đốc chương trình Tesla Semi, giải thích, các kỹ sư Tesla sử dụng 1 trong các động cơ cho tốc độ hành trình mang đến hiệu suất cao nhất ở tốc độ đường cao tốc và 2 động cơ còn lại sử dụng cho mô-men xoắn khi tăng tốc nhằm tạo ra trải nghiệm lái mượt mà chưa từng thấy trên một chiếc xe vận tải loại 8 trước đây.

Để chứng minh năng lực của Tesla Semi, công ty Tesla công bố một video rất ấn tượng về một chiếc Tesla Semi tải trọng 82.000 lb vượt qua một chiếc xe tải động cơ diesel trên Đèo Donner với độ nghiêng 6%.

Xe vận tải điện Tesla Semi vượt trên dốc. Video Tesla.

Ngoài ra, xe vận tải điện của Tesla có thể di chuyển quãng đường dài. Tesla đã cam kết phạm vi hoạt động 500 dặm đầy tải cách đây 5 năm và doanh nghiệp đã thực hiện đúng yêu cầu này.

Tesla chia sẻ dữ liệu về chuyến đi dài 500 dặm với tổng trọng lượng chỉ dưới 82.000 lb với đầu kéo. Xe bắt đầu chạy từ Bay Area với mức sạc 97% và kết thúc ở San Diego với mức sạc vẫn 4%.

Dung lượng pin còn lại sau khi Tesla Semi vượt hơn 500 dặm (hơn 800 km). Ảnh Tesla

Dung lượng pin còn lại sau khi Tesla Semi vượt hơn 500 dặm (hơn 800 km). Ảnh Tesla

Công ty Tesla cho biết, xe có thể đạt được hiệu suất dưới 2 kWh trên mỗi dặm, có nghĩa là các công ty vận tải đường bộ có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 70.000 USD mỗi năm tùy thuộc vào chi phí giá điện phải trả.

Khi bộ pin cạn kiệt sau quãng đường 500 dặm hoặc hơn, lái xe có thể sử dụng khả năng sạc cực nhanh nhờ công nghệ sạc 1 MWh mới do Tesla phát triển. Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết sẽ sản xuất Cybertruck .

Trong buổi lễ bàn giao xe, Elon Musk liệt kê một số lợi ích cơ bản của xe điện mà các xe chạy động cơ diesel không có như .

Những thứ như phanh tái tạo, cho phép thu hồi năng lượng bị mất khi phanh, có thể nâng cao đáng kể độ an toàn trên xe vận tải và thời gian phản ứng tính bằng mili giây của động cơ điện, giúp kiểm soát lực kéo hiệu quả hơn.

Tesla cũng công bố một số tính năng kỹ thuật nâng cao chất lượng sống và làm việc cho người lái xe Tesla Semi như hệ thống treo tự động dễ dàng gắn vào rơ mooc, cabin cao cho phép người lái có thể đứng bên trong và hệ thống chiếu sáng để kiểm tra toàn xe.

Khoang lái của Tesla Semi. Ảnh Tesla.

Khoang lái của Tesla Semi. Ảnh Tesla.

Nội thất Tesla Semi

Nội thất của Tesla Semi rất hiện đại và có nhiều thay đổi so với hầu hết các xe tải động cơ diesel trên thị trường hiện nay. Giờ đây, lần đầu tiên những cỗ máy khổng lồ chạy điện này đến tay khách hàng, bắt đầu từ Pepsico/Frito Lay.

Chỉ có một số điều chưa rõ: Tesla không cập nhật giá, ban đầu được đặt ra là 200.000 USD. Giá có thể đã thay đổi sau 5 năm, nhưng không có thông tin gì từ Tesla.

Xe vận tải loại 8 có tổng giới hạn (xe tải cộng với rơ moóc có tải) là 80.000 lb (40 tấn) và đầu kéo nặng từ 12.000 đến 25.000 lb (6 đến 12,5 tấn, tùy thuộc vào kiểu máy). Tesla chỉ đề cập đến tổng trọng lượng là 82.000 lb (41 tấn). (xe tải điện được phép nặng hơn 2.000 lb (1 tấn) trong sự kiện, nhưng hãng chưa bao giờ xác nhận trọng lượng của đầu kéo Tesla Semi hoặc khả năng chịu tải lớn nhất. Đây cũng là thông tin quan trọng đối với các phương tiện giao thông.

Mặc dù thiếu hai thông tin quan trọng đó, nhưng sự kiện này rất ấn tượng và Tesla đã có trong tay một sản phẩm mới mang tính đột phá trong ngành giao thông đường bộ.

Xe vận tải Tesla Semi được bàn giao cho PepsiCo. Ảnh Tesla.

Xe vận tải Tesla Semi được bàn giao cho PepsiCo. Ảnh Tesla.

Theo Electreck