Những cảnh gây cười trong ngày Facebook, Google, Apple điều trần

Phiên điều trần của 4 công ty công nghệ hàng đầu thế giới, lại liên tục bị gián đoạn vì yếu tố kỹ thuật và thiếu chuyên nghiệp từ những người tham gia.

Rạng sáng ngày 30/7 (theo giờ Việt Nam), buổi điều trần của Hạ viện Mỹ về vấn đề chống độc quyền với các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Amazon và Facebook được tổ chức. Để hạn chế tình trạng lây nhiễm virus corona, các thành viên tham gia được yêu cầu phải đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau 2m. Ảnh: Chụp màn hình.

Phiên điều trần có sự góp mặt đầy đủ từ các tập đoàn công nghệ như Tim Cook (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon) và Sundar Pichai (Google). Trái với sự kỳ vọng là các CEO sẽ xuất hiện tại phiên điều trần, cả 4 CEO đều lựa chọn tham gia phiên họp từ xa và mở camera liên tục để ghi hình. Ảnh: Chụp màn hình.

Tuy là một sự kiện quan trọng, phiên điều trần được đánh giá là tổ chức quá kém về mặt công nghệ và điều phối sau khi trễ gần 1h vì yếu tố kỹ thuật. Khi bắt đầu, chủ tịch phiên điều trần David Cicilline là người đầu tiên bị nhắc nhở đeo khẩu trang. Video livestream ghi lại âm thanh một người la lớn "Đeo khẩu trang vào ngay". Sau đó vài giây, ông Cicilline cho biết nếu người nào đang phát biểu thì có thể cởi khẩu trang để nói thuận tiện hơn. Ảnh: Chụp màn hình.

Trước khi bắt đầu quá trình điều tra, các CEO được yêu cầu phải thề sẽ "trung thực và cung cấp câu trả lời đầy đủ nhất dựa trên kiến thức và thông tin có được". Tuy nhiên, Mark Zuckerberg nhiều lần trả lời "tôi không nhớ" khi Hạ nghị sĩ Pramila Jayapaln hỏi về việc dùng thế độc quyền để thâu tóm Instagram. Đến mức Pramila Jayapal phải nhắc cho Mark Zuckerberg nhớ rằng đầu buổi ông đã giơ tay thề. Ảnh: Chụp màn hình.

Sự chú ý nhanh chóng đổ dồn về màn hình của CEO Jeff Bezos, đây là lần đầu tiên ông phải tham dự một phiên điều trần trong suốt quá trình phát triển Amazon. Mặc dù sở hữu một trong những công ty công nghệ có sức ảnh hưởng nhất nước Mỹ, Bezos dường như không chuẩn bị một đường truyền Internet ổn định nhất. Hình ảnh video của ông liên tục mờ, âm thanh không rõ ràng, nhiều lần xảy ra mất kết nối. Ảnh: Public Broadcasting.

Phiên điều trần ghi nhận 90 phút vắng mặt của Jeff Bezos vì sự cố kỹ thuật. Khi hình ảnh trở lại, người xem thấy Bezos đang ăn bánh. Ảnh: Chụp màn hình.

Trên mạng xã hội Twitter, nhiều người dùng ngay lập tức lên tiếng chỉ trích sự thiếu chuyên nghiệp của CEO Amazon trong lần đầu tham dự phiên điều trần như quên chuẩn bị phần giới thiệu bản thân, ăn trong lúc điều tra, không tắt tiếng âm thanh, không chuẩn bị đường truyền Internet ổn định... Ảnh: Chụp màn hình.

CEO Facebook Mark Zuckerberg là người nhận được nhiều câu hỏi hóc búa nhất từ Hạ viện Mỹ. Không xuất hiện ở góc màn hình rộng với nửa thân người như các CEO khác, Mark dùng góc máy cận mặt, từ dưới lên tạo cảm giác rất khó chịu cho người xem, đặc biệt là mỗi khi hình ảnh ông nhìn chằm chằm vào camera được chiếu trên màn hình lớn ở phiên điều trần. Ảnh: Chụp màn hình.

Nếu như Bezos ăn vặt thì Mark uống nước. Xuyên suốt phiên điều trần, Mark liên tục uống nước mỗi khi nhận được một câu hỏi khó. "Mặc một bộ vest trông đáng tin và uống nước để lấy lại bình tĩnh là cách Mark thường xuất hiện", Tony Romm, phóng viên công nghệ của Washington Post bình luận trước phiên điều trần. So với lần điều trần trước, lần này, Mark chuẩn bị ly nước có dung tích lớn hơn, ước tính khoảng 800 ml.

Tuy xuất hiện với hình ảnh chỉn chu, CEO Sundar Pichai của Google lại phải liên tục xin lỗi Hạ viện để nghiên cứu và trả lời sau cho các câu hỏi, gây tốn thời gian cho mọi người. Ngoài ra, ánh mắt của vị CEO này liên tục nhìn về một bên của máy ảnh như đang đọc theo ghi chú của ai đó. Ảnh: Chụp màn hình.

CEO Apple Tim Cook được đánh giá là có một buổi điều trần hoàn hảo khi tỏ ra đã chuẩn bị rất kỹ cho những câu hỏi mà ông có thể nhận được. Tim Cook đáp lại những câu hỏi hóc búa bằng những câu trả lời ngắn gọn và cẩn thận.

Theo Zing