Nhóm Phù sa, diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung lộng lẫy trong áo dài

VietTimes – Nhóm nhạc Phù Sa trong tà áo dài mang sắc màu hoài niệm với ký ức xưa Sài Gòn, diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung đẹp kiêu sa, đài các.
Nhóm Phù sa đẹp dịu dàng, lộng lẫy trong áo dài của NTK Việt Hùng (Ảnh: Hứa Quý Long)
Nhóm Phù sa đẹp dịu dàng, lộng lẫy trong áo dài của NTK Việt Hùng (Ảnh: Hứa Quý Long)

Nhóm nhạc Phù Sa thành lập năm 1998 với ba ca sĩ Quỳnh Hoa, Ngọc Loan và Hương Thủy. Tam ca chuyên biểu diễn những ca khúc dân ca đằm thắm, mượt mà.

Năm 2003, Hương Thủy theo chồng sang Mỹ, biểu diễn trên sân khấu hải ngoại. Năm 2006, đến lượt Ngọc Loan cũng sang Mỹ, chỉ còn Quỳnh Hoa ở lại Việt Nam và trở thành MC nổi tiếng.

Các ca sĩ nhóm Phù Sa đẹp lộng lẫy với tà áo quê hương
Các ca sĩ nhóm Phù Sa đẹp lộng lẫy với tà áo quê hương 

Sau đó, Quỳnh Hoa kết nạp thêm hai chị em gái Phương Thủy và Phương Tuyền vào nhóm nhạc, hoạt động với 3 thành viên.

Nhóm chuyên dòng dân ca, chung thủy với những làn điệu quê hương, chung thủy với tà áo dài, áo bà ba và áo tứ thân dù gặp không ít khó khăn nhưng với lòng yêu nghề và yêu mến dân ca vẫn đứng vững và tiếp tục hoạt động vì nghệ thuật dân tộc chân chính, với mong muốn sẽ tiếp tục được truyền cảm hứng tình yêu nhạc dân tộc đến với tất cả mọi người.

Nhóm Phù Sa chuyên hát dòng dân ca
Nhóm Phù Sa chuyên hát dòng dân ca
Đẹp lộng lẫy trong áo dài Việt Hùng, các ca sĩ thả dáng trên phố vắng
Đẹp lộng lẫy trong áo dài Việt Hùng, các ca sĩ thả dáng trên phố vắng

Sinh ra và lớn lên ở làng quê nghèo Ba Vinh (Ba Tơ- Quảng Ngãi) trong một gia đình có cha là công an, mẹ là y sĩ nhưng Đinh Y Nhung lại bén duyên với nghệ thuật một cách kỳ lạ.

18 tuổi, Đinh Y Nhung được tỉnh đưa đi học tại khoa múa Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội ở Hà Nội. Sau những nhọc nhằn và biến cố của cuộc đời, trở về Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh, nhưng “Chim công múa Y Nhung” vẫn sải cánh vươn xa khi đạt được giải thưởng “Người có gương mặt đẹp” tại cuộc thi “Tìm kiếm người mẫu thời trang năm 1999”, Thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (năm 2000).

Diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung vẫn giữ nét xuân sắc
Diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung vẫn giữ nét xuân sắc

Và rồi bước chân của cô gái H'Rê đã vượt qua nương rẫy, qua cánh đồng hoa dã quỳ miền sơn cước để chạm vào "địa hạt" của điện ảnh qua các vai diễn như Thanh trong phim Sóng gió cuộc đời, bác sĩ Thanh Hà trong phim Nữ bác sĩ, Tư Nhâm trong Đường Hồ Chí Minh trên biển

Điểm nhấn trong sự nghiệp của Đinh Y Nhung là vai Lụa trong phim “Lấy chồng người ta”, bộ phim của đạo diễn Lưu Huỳnh đã đưa cô đến với giải Cánh diều vàng cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, để từ đó cô có cơ hội tham gia thể hiện khả năng diễn xuất với ê-kíp quốc tế qua bộ phim Ente gut (Vịt ngon) của đạo diễn nổi tiếng người Đức Norbert Lechner.

Cô gái H'Rê đã vượt qua nương rẫy, đến với địa hạt điện ảnh
Cô gái H'Rê đã vượt qua nương rẫy, đến với địa hạt điện ảnh


Trở thành một gương mặt quen thuộc của Điện ảnh và Truyền hình, Đinh Y Nhung để lại ấn tượng đẹp và chinh phục khán giả bởi khả năng lột tả sâu sắc tâm lý nhân vật với những vai diễn lớn trong các phim Giấc mơ Mỹ, Hiệp sĩ mù, Nữ bác sĩ, Những ngọn nến trong đêm phần 2, Một nửa bóng tối, Tình và lý, Thất sơn tâm linh

Trong những thước phim ấy, người ta thấy Y Nhung diễn một cách chân thực và đầy cảm xúc như chính con người thật của mình. Cô chia sẻ: “Nhung không phải là diễn viên chuyên nghiệp nên kỹ năng diễn xuất còn hạn chế, chỉ biết diễn bằng tất cả trái tim, sự nỗ lực và may mắn được công chúng đón nhận”.


Từ một thiếu nữ dân tộc ít người ở vùng núi hẻo lánh trở thành nữ diễn viên được nhiều người biết đến là cả một hành trình dài của Đinh Y Nhung. Gần 20 năm trong nghề, nếm trải đủ cung bậc vui buồn của nghiệp diễn, cô gái dân tộc H’Rê ấy vẫn chọn cho mình cách cống hiến thầm lặng, khiêm nhường.

Đinh Y Nhung sống khép mình và ít xuất hiện ở những sự kiện giải trí đình đám, hướng đến cuộc sống gia đình như những người bình thường khác. Giờ đây, khi đã trở thành một diễn viên nổi tiếng, cô vẫn luôn nhớ về quê hương, lặng lẽ trở về, đóng góp một phần nhỏ trong những dự án văn hóa, du lịch, nghệ thuật và thiện nguyện.

Diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung trong áo dài Việt Hùng đẹp lộng lẫy sắc xuân
Diễn viên điện ảnh Đinh Y Nhung trong áo dài Việt Hùng đẹp lộng lẫy sắc xuân


Ảnh: Hứa Quý Long