Nhóm phản động lưu vong tại Mỹ đã kích động vụ khủng bố đồn Công an tại TP.HCM

VietTimes – Một số tờ báo đăng tải thông tin Công an TP.HCM đã bắt giữ, khởi tố 5 đối tượng về tội “Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, 3 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất nổ", do có liên quan đến vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, Tân Bình, TPHCM ngày 20/6/2018.
Các đối tượng liên quan tới vụ nổ. Ảnh: Lao động
Các đối tượng liên quan tới vụ nổ. Ảnh: Lao động

Theo đó, sau khi xảy ra vụ nổ, Công an TPHCM đã tiến hành tập trung làm rõ vụ việc, và làm rõ dần các đối tượng nghi vấn.

Đến ngày 24/6, 4 ngày sau khi xảy ra vụ việc, Công an TPHCM và Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra hành chính 9 đối tượng tại tỉnh Đồng Nai. Trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 1990, ngụ tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Làm việc với cơ quan Công an, đối tượng này khai được cha là Nguyễn Khanh giao nhiệm vụ chế tạo quả nổ. Thành đã chế tạo quả nổ và thử, sau đó giao lại cho Khanh 2 quả, nhưng không biết cha giao lại cho ai.

Khám xét chỗ ở cha con Khanh – Thành, cơ quan Công an thu giữ 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10kg thuốc nổ TNT…. Số thuốc nổ sử dụng chế tạo quả nổ do Khanh mua từ một nhóm người ở huyện Đăc Mil, tỉnh Đắc Nông.

Theo lời khai sau đó, cha con Khanh - Thành xác nhận có “quen biết một đối tượng tên là Ngô Hùng cầm đầu một nhóm phản động lưu vong tại Mỹ. Khanh được đối tượng này phong cho chức Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai. Thành được phong chức thiếu tướng”  - tờ Lao Động cho biết.

Đối tượng Ngô Hùng đã chuyển 120 triệu đồng về cho cha con Khanh – Thành để có tiền hoạt động khủng bố.

Số tiền này được đối tượng Khanh giao cho cháu tên là Dương Bá Giang (sinh năm 1971, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sử dụng để chế tạo quả nổ. Đối tượng Thành tham gia vào một số khâu trong quá trình này.

Khi có quả nổ, Khanh giao 2 quả cho Vũ Hoàng Nam (Sinh năm 1996, ngụ quận Tân Bình), hứa cho tiền nếu Nam gây nổ tại đồn công an.

Nam tự chọn địa điểm gây án là trụ sở Công an phường 12, Tân Bình và đã thực hiện hành vi ném quả nổ vào đồn Công an vào 14h30 ngày 20/6.

Cùng thủ đoạn tương tự, đối tượng Khanh giao quả nổ cho đối tượng Nguyễn Xuân Phương (sinh năm 1988, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), hứa cho tiền nếu gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa.  

Tuy nhiên do sợ, Phương vứt bỏ quả nổ này rồi báo với Khanh quả nổ bị xịt.

Hiện, ngoài cha con Khanh – Thành, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng Giang, Nam, Phương và các đối tượng bán thuốc nổ tại huyện Đăc Mil, tỉnh Đắc Nông – tờ Lao Động cho biết.

Trước đó, 14h30’ ngày 20/6, việc ném quả nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM của nhóm đối tượng này đã khiến một cảnh sát bị thương, hư hỏng nhiều tài sản.
Camera an ninh trong khu vực ghi được hình ảnh hai đối tượng chở nhau trên xe máy màu đen ném vật lạ vào trụ sở Công an. Các nghi can mặc quần jeans, áo khoác, đi giày thể thao, đeo khẩu trang... sau khi gây án đã rời TP HCM về hướng Đồng Nai.
Hai nghi can ném quả nổ. Ảnh cắt từ camera. Nguồn: Vnexpress
 Hai nghi can ném quả nổ. Ảnh cắt từ camera. Nguồn: Vnexpress
Sự việc xảy ra trong bối cảnh an ninh trật tự tại TP HCM có nhiều phức tạp, khi nhiều người lợi dụng phản đối dự thảo Luật Đặc khu, dù Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian thông qua để có thêm thời gian hoàn thiện, để kích động gây rối – tờ Vnexpres cho biết.
Nhận định đây là âm mưu kích động, kịch bản chống phá Nhà nước từ các tổ chức ở nước ngoài, Công an TP HCM đã tiến hành tập trung làm rõ, trong quá trình đó đã làm việc với hơn 500 người, xử lý hành chính và buộc cam kết không tái phạm đối với hàng trăm người khác. Cơ quan Công an cũng bắt giam nhiều người về hành vi Phá rối an ninh, Gây rối trật tự công cộng, Chống người thi hành công vụ....