Nhờ đâu mà Huawei vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới?

VietTimes -- Huawei tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và chính thức soán vị trí thứ 2 của Apple về lượng bán trong quý 2/2018.
Điện thoại Huawei P20 Pro (Ảnh Techradar)
Điện thoại Huawei P20 Pro (Ảnh Techradar)

Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới trong quý 2/2018. Đây là một cột mốc quan trọng đối với nhà sản xuất smartphone Trung Quốc nhờ đạt được thành công rất lớn ở thị trường nội địa trong những năm qua, và tăng lượng bán rất nhanh trong hơn 12 tháng qua.

Kết quả này đạt được nhờ Huawei vừa làm rất tốt các chiến dịch marketing, vừa nhờ họ đã phát hành mẫu điện thoại flagship Huawei P20 cao cấp, đồng thời họ đã là một công ty viễn thông có danh tiếng từ lâu tại thị trường quốc nội.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit cho biết lượng bán của Huawei đã tăng 41% trong năm qua lên 54,2 triệu máy và đạt tốc độ tăng trưởng 107% ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương và hơn 60% ở thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA). Điều đáng chú ý là tuy đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, nhưng Huawei vẫn gần như chưa thể tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.

Huawei đang chiếm khoảng 15,7% thị phần toàn cầu. 

“Huawei đang thay đổi chiến lược sang sản xuất những mẫu điện thoại có giá trị gia tăng cao hơn, bằng cách phát hành các mẫu flagship mới với các tính năng hiện đại nhất. P20 Pro của Huawei là mẫu flagship đầu tiên được trang bị một cụm 3 camera, giúp họ đánh bại các đối thủ cạnh tranh trên thị trường”, ông Gerrit Scheemann, một chuyên gia phân tích tại IHS Markit cho biết.

“Tốc độ tăng trưởng liên tục của Huawei là cực kỳ ấn tượng, nhờ họ đã bắt đầu chiếm lĩnh được các thị trường mà trước đây gần như thương hiệu này không được biết đến”, ông Ryan Reith, một chuyên gia phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) nói thêm.

Trong quý qua, Samsung lại sụt giảm mạnh cả về lượng bán và thị phần khi lượng bán của họ giảm đến 10,8% xuống còn 70,8 triệu điện thoại, đạt 20,6% thị phần. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn giữ được vị trí số 1 dù cho Huawei đang "phả hơi nóng hầm hập vào gáy".

“Lượng bán của Samsung cũng đã giảm 9,2% liên tục trong hai quý qua”, ông Schneemann nói thêm.

“Samsung đang rất nỗ lực để chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ bằng cách phát hành các mẫu điện thoại Galaxy S9 và S9 Plus, và tập đoàn này sẽ phải phát hành mẫu Galaxy Note tiếp theo trong nửa cuối năm nay. Samsung đang phải đối mặt với sự canh tranh rất ác liệt từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, đặc biệt là Huawei và Xiaomi. Hai nhà sản xuất smartphone Trung Quốc này là nguyên nhân làm giảm nhanh lượng bán smarphone của Samsung tại thị trường châu Âu và châu Á.

“Tổng lượng bán của bốn nhà sản xuất smartphone Trung Quốc – Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi – đã đạt 145,4 triệu chiếc, lớn hơn cả tổng lượng bán 114 triệu chiếc của hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Apple và Samsung. Quý 2/2018 cũng là lần đầu tiên bốn nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đạt lượng bán lớn hơn lượng bán của Samsung và Apple cộng lại”.

Lượng bán của Apple ước đạt 41,3 triệu chiếc mặc dù thực tế tập đoàn này hiện đang bán ra 9 mẫu điện thoại so với 6 mẫu vào thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu của Apple đã tăng 20% nhờ sự phổ biến của các mẫu iPhone đắt tiền, đáng chú ý nhất là mẫu iPhone X có giá 999 USD. Với 15%, Apple đang đứng thứ 3 thế giới về thị phần, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2/2010, “Táo Khuyết” bị đánh bật khỏi hai vị trí dẫn đầu về thị phần smartphone.

Xiaomi đứng ở vị trí thứ 4, Oppo thứ 5, Vivo thứ 6 và LG trượt xuống vị trí thứ 7 về thị phần. Nhờ sự phổ biến tại thị trường Mỹ Latin, Motorola chắc chắn đảm bảo được vị trí thứ 8. Tổng cộng, có 344,6 triệu chiếc điện thoại đã được bán ra – giảm xuống 1,8%.

Sự phát triển của Huawei ở thị trường Trung Đông

Huawei đã chiếm được vị trí thứ 2 trước Apple ở thị trường Trung Đông và châu Phi. Theo một báo cáo hồi tháng 5/2018 của công ty nghiên cứu thị trường GFK, thì thị phần của Huawei ở Trung Đông và châu Phi là 21%, tăng 31,25% so với thị phần của thương hiệu này vào tháng 12/2017.

Thị phần của Huawei tại các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi đã vượt quá 20%, trong đó khu vực Levant (gồm các nước Li-băng, Syria, Jordan, Israel và Palestin) là 37,4%, Oman 30%, A-rập Xê út 27%, I-rắc 25%, Ai Cập 24%, Pakistan 22,2% và Các tiểu vương quốc A-rập Thống nhất là 20%.