NHNN nhận diện 5 TCTD yếu kém

VietTimes -- Có lẽ đây là lần đầu tiên, NHNN chia sẻ một cách cụ thể đến vậy về các kết quả xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Năm ngân hàng yếu kém đã được đại diện NHNN chỉ đích danh, bao gồm 3 ngân hàng đã bị mua lại 0 đồng trước đó (GPBank, OceanBank, VNCB) và 2 tổ chức tín dụng khác.
5 ngân hàng yếu kém bao gồm: 3 ngân hàng bị mua lại 0 đồng, Dong A Bank và Sacombank
5 ngân hàng yếu kém bao gồm: 3 ngân hàng bị mua lại 0 đồng, Dong A Bank và Sacombank

Phát biểu tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN, ông Nguyễn Văn Hưng nói: “Năm 2016 là năm bản lề, cũng là năm kết thúc của giai đoạn xử lý nợ xấu theo đề án 254 và 843 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011-2015.

Năm 2016, NHNN tập trung đánh giá lại toàn bộ hiện trạng hệ thống các tổ chức tín dụng sau 5 năm tái cơ cấu và xử lý nợ xấu từ đó định hướng và xử lý nợ xấu các TCTD giai đoạn 2016-2020.

NHNN đã tập trung xử lý 4 vấn chính liên quan đến các TDTD: Thứ nhất, là mô hình TCTD; thứ hai, tập trung vào vấn đề liên quan đến năng lực quản trị điều hành và kiểm soát rủi ro của TCTD; thứ ba, năng lực tài chính và thứ 4 là xử lý nợ xấu.”

“Hệ thống các TCTD cơ bản đã thực hiện đúng theo mục tiêu định hướng đặt ra theo quyết định 254 và 843 của Thủ tướng Chính phủ. Số lượng các TCTD đã được thu hẹp thông qua việc hợp nhất sáp nhập tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật. Năng lực tài chính của hầu hết các TCTD  đặc biệt là các NHTM nhà nước đã được nâng lên một bước.

Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 30/11/2016 chỉ còn 2,46%. Các TCTD trên cơ sở chỉ đạo của NHNN đã tập trung mọi nguồn lực để xử lý nợ xấu như sử dụng dự phòng rủi ro, bán tài sản đảm bảo, thu nợ từ KH... Đây là một trong những kết quả tích cực của các TCTD trong năm 2016”-  Vị phó Chánh thanh tra thông tin.

Ông Hưng  khẳng định, NHNN đã nhận diện các tổ chức tín dụng yếu kém về cả về số lượng cũng như các vấn trọng yếu liên quan đến các TCTD này. 5 ngân hàng yếu kém bao gồm 3 ngân hàng 0 đồng và 2 tổ chức tín dụng khác, trong đó có DongA Bank.

Vị thanh tra hé lộ, NHNN đã xây dựng phương án xử lý chi tiết đối với 5 ngân hàng này. "Hiện tại, thừa quyền của Chính phủ, NHNN trình lên Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận chi tiết về xử lý đối với 5 ngân hàng này. Trên cơ sở đó, NHNN đã hoàn chỉnh phương án xử lý, trình Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để xem xét phê duyệt trước khi NHNN triển khai thực hiện vào năm 2017", ông nói.

Chia sẻ tại họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bổ sung, rằng NHNN đang giám sát chặt chẽ các ngân hàng 0 đồng, DongA Bank cũng như các tổ chức tín dụng yếu kém khác; Đồng thời xây dựng phương án tái cơ cấu chi tiết, xin ý kiến Thường trực Chính phủ và trình Bộ Chính trị.

"Chiều nay Thường trực Chính phủ sẽ họp để cho ý kiến về đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020", bà Hồng thông tin.

Đại diện cơ quan điều hành chính sách tiền tệ quốc gia khẳng định: "Việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đang được triển khai mạnh mẽ trên nguyên tắc đảm bảo thanh khoản, ổn định và phát triển hệ thống. NHNN đã nhận diện và tham mưu, triển khai phương án tái cơ cấu để đảm bảo mục tiêu đặt ra".

Trước đó, ngày 09/12/2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á. Bên cạnh đó, C46 cũng quyết định khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam đối với ông Trần Phương Bình, sinh năm 1959, Nguyên Phó chủ tịch , Tổng Giám đốc DongA Bank.

Liên quan đến vụ việc, NHNN cũng cho biết: “Tháng 8 năm 2015, NHNN đã công bố kết luận thanh tra DongA Bank theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này do DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của DongA Bank. NHNN cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên HĐQT và chức danh Tổng Giám đốc DongA Bank; đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc DongA Bank”./.