NHNN lý giải nguyên nhân đưa Sacombank vào trọng tâm phải xử lý

VietTimes – Theo Phó Chánh Thanh tra NHNN Nguyễn Văn Hưng, việc tái cơ cấu Sacombank là điều đương nhiên. Hơn nữa, không chỉ riêng Sacombank mà tất cả các ngân hàng đều phải tái cơ cấu.
Tái cơ cấu Sacombank là một trọng tâm trong kế hoạch năm 2017 của NHNN
Tái cơ cấu Sacombank là một trọng tâm trong kế hoạch năm 2017 của NHNN

Trao đổi về việc NHNN đưa Sacombank vào danh sách 5 ngân hàng cần phải xử lý trong năm 2017 cùng với 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank và VNCB) và DongABank, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN - cho biết, việc tái cơ cấu Sacombank nằm trong tổng thể Đề án 254 của Chính phủ đảm bảo lành mạnh hóa, ổn định và phát triển hệ thống.

Theo ông Hưng, không riêng gì Sacombank, NHNN luôn tăng cường theo dõi, giám sát các NHTMCP hình thành sau sáp nhập, hợp nhất, chỉ đạo các ngân hàng xây dựng đề án/phương án tái cơ cấu trong giai đoạn tiếp theo nhằm khắc phục triệt để những tồn tại chưa xử lý dứt điểm trong giai đoạn 2011- 2015. Do vậy, tất cả các ngân hàng đều phải tái cơ cấu

“Trong khi đó, Sacombank lại sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam nên việc tái cơ cấu là điều đương nhiên", ông Hưng nói.

Nói về tình hình hoạt động của Sacombank trong thời gian vừa qua, đại diện NHNN cho biết, hoạt động của ngân hàng cơ bản ổn định và tiếp tục tăng trưởng, không xảy ra các diễn biến bất lợi ảnh hưởng đến an toàn hoạt động. Tính đến tháng 11/2016, tổng tài sản tăng 12,03% so với cuối năm 2015, tỷ lệ nợ xấu 2,22%. Hiện tại, qua giám sát mọi giao dịch, mọi hoạt động, mọi thanh toán của ngân hàng này đều diễn ra bình thường.

Trước đó, trong buổi họp báo về hoạt động ngân hàng 2016 và triển khai kế hoạch 2017 của NHNN diễn ra vào ngày 4/1, ông Hưng khẳng định, NHNN đã nhận diện các tổ chức tín dụng yếu kém về cả về số lượng cũng như các vấn trọng yếu liên quan đến các TCTD này. 5 ngân hàng yếu kém bao gồm 3 ngân hàng 0 đồng và 2 tổ chức tín dụng khác, trong đó có DongABank và Sacombank.

Vị thanh tra cho biết, NHNN đã xây dựng phương án xử lý chi tiết đối với 5 ngân hàng này. "Hiện tại, thừa quyền của Chính phủ, NHNN trình lên Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận chi tiết về xử lý đối với 5 ngân hàng này. Trên cơ sở đó, NHNN đã hoàn chỉnh phương án xử lý, trình Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để xem xét phê duyệt trước khi NHNN triển khai thực hiện vào năm 2017", ông nói.

Ngay sau khi có thông tin NHNN đưa Sacombank vào nhóm 5 tổ chức tín dụng yếu kém, ông Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch Sacombank khẳng định: "Sacombank không phải là ngân hàng yếu kém và hiện vẫn duy trì vị trí trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, đứng đầu trong nhóm các ngân hàng TMCP".

Đồng thời, ông Dũng cũng cho rằng, việc NHNN đề cập đến Sacombank trong nhóm 5 tổ chức tín dụng yếu kém thực chất là đề cập đến 3 nhóm nhỏ gồm nhóm “ngân hàng 0 đồng” (VNCB, GPBank, OceanBank), nhóm DongA Bank và nhóm Sacombank. Sacombank thuộc trường hợp xử lý nợ xấu thời kỳ hậu sáp nhập tổ chức tín dụng yếu kém là Ngân hàng Phương Nam.

Ngoài ra, chủ tịch Sacombank cũng tiết lộ, có nhiều đối tác đang sẵn sàng đầu tư vào Sacombank để cùng chung tay xử lý những tồn tại, hậu quả mà Ngân hàng TMCP Phương Nam để lại. Năm 2017, Sacombank sẽ thực hiện mạnh mẽ công tác tái cấu trúc ngay sau khi được NHNN chấp thuận đề án đã trình lên.