Nhìn lại năm 2017 buồn vui lẫn lộn của Samsung

Với mức doanh thu đạt kỷ lục, năm 2017 sẽ thật hoàn hảo với Samsung nếu như không những bê bối của lãnh đạo.

Đầu xuôi…

Hãng công nghệ Samsung đã khởi đầu năm 2017 theo một cách không thể tuyệt vời hơn. Công ty này đã công bố dòng điện thoại Galaxy A vào tháng 1 – A3, A5 và A7 – những sản phẩm được đánh giá rất cao với thiết kế cao cấp, đạt tiêu chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68. Cộng thêm những thông số kỹ thuật vô cùng ấn tượng, dòng Galaxy A đã nhanh chóng trở thành những sản phẩm tầm trung đáng mua nhất của năm.

Nhìn lại năm 2017 buồn vui lẫn lộn của Samsung - Ảnh 1

Ngay sau đó, công chúng thấy sự xuất hiện của chiếc Galaxy Tab S3 tại MWC. Đây là một trong những máy tính bảng tốt nhất của năm 2017 với màn hình lớn, cấu hình khủng và hỗ trợ bút cảm ứng S Pen. Tuy hãng công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, Samsung không trình làng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy S8 tại đây, nhưng công ty cũng đã công bố ngày ra mắt chính thức của chúng.

Cặp flagship của Samsung được trình làng vào cuối tháng 3 và chúng không hề gây thất vọng chút nào. Được trang bị màn hình cong lớn, thiết kế “tràn viền” và cấu hình cao cấp, bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng bất chấp mức giá cao hơn các phiên bản tiền nhiệm. Chỉ tính riêng trong tháng đầu tiên, hãng Samsung đã bán được 5 triệu máy và chỉ chưa đầy 4 tháng, con số này đã tăng lên 20 triệu.

Tiếp nối những thuận lợi từ đầu năm, lần ra mắt sản phẩm lớn tiếp theo của Samsung là vào tháng 8 tại New York nơi công ty trình làng chiếc Galaxy Note 8 – chiếc điện thoại Samsung đầu tiên có cụm camera kép ở phía sau. Với mức giá khởi điểm lên tới 929 USD (hơn 21 triệu đồng), đó là một trong những smartphone có giá cao nhất trên thị trường. Bất chấp điều này, Samsung Note 8 vẫn trở thành bom tấn với số lượng đơn đặt hàng trước cao vượt trội so với những phiên bản trước đó. Điều này là một minh chứng khẳng định sức mạnh thương hiệu của Samsung cũng như sự trung thành của cộng đồng người hâm mộ.

Cũng trong năm 2017, Samsung đã ra mắt nhiều smartphone có chất lượng cao khác, như Galaxy S8 Active, Galaxy Note Fan Edition hay Galaxy C7 Pro. Những thiết bị khác của Samsung cũng gây được ít nhiều sự chú ý như Gear Fit 2 Pro, Gear Sport và Gear IconX 2018.

Sự phổ biến của smartphone và các sản phẩm khác của Samsung như chip nhớ DRAM và NAND giúp công ty thu về rất nhiều tiền trong năm 2017. Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới này đã tạo ra khoảng 8,8 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong quý 1. Đây cũng là mức lợi nhuận trong quý đầu năm cao nhất mà công ty từng đạt được.

6 tháng sau, mọi chuyện thậm chí còn trở nên tốt đẹp hơn nữa khi hãng Samsung kiếm được 12,7 tỷ USD trong quý 2 và đạt kỷ lục 13 tỷ USD trong quý 3.

… đuôi không lọt

Nhìn chung, giới chuyên môn đánh giá Samsung đã có một năm rất tuyệt vời. Họ ra mắt nhiều sản phẩm tốt, kiếm được rất nhiều tiền và quan trọng hơn cả, xóa đi những kí ức “đau thương”; về Note 7. Năm 2017 sẽ thật hoàn hảo với Samsung nếu như không những bê bối của lãnh đạo.

Nhìn lại năm 2017 buồn vui lẫn lộn của Samsung - Ảnh 2

Quyền Chủ tịch và là người thừa kế duy nhất của tập đoàn Samsung, ông Lee Jae- yong đã bị truy tố vì hành vi hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để đổi lấy sự ủng hộ của bà trong vụ sát nhập gây tranh cãi giữa các công ty thành viên của Samsung – một hành động nhằm củng cố tiếng nói của ông Lee trong công ty. Kết quả, Lee Jae-yong đã bị kết tội và đối mặt với mức án 5 năm tù giam. Thậm chí, công tố viên Hàn Quốc yêu cầu mức án 12 năm.

Công ty này cũng đang đánh mất thị phần của mình tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới. Samsung gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Oppo, những thương hiệu có tỉ lệ giá thành/hiệu năng tốt hơn.

Hiện tại, Samsung đang chia sẻ ngôi vị số một tại đây với Xiaomi nhưng doanh nghiệp Hàn Quốc hoàn toàn có thể bị đẩy xuống vị trí thứ hai nếu như không có sự thay đổi về chiến lược.

Mọi chuyện còn tệ hơn khi Samsung khép lại năm 2017 với một bê bối pin trên Galaxy Note nữa. Nhưng rất may lần này không có sự cố cháy nổ nào xảy ra. Cụ thể, một số chiếc Note 8 được ghi nhận là không thể khởi động sau khi pin tụt về mức 0%.

Tuy không ồn ào như sự cố trên Note 7, nhưng có vẻ như lượng người dùng phàn nàn về vấn đề này ngày càng lớn và rõ ràng Samsung không nên coi nhẹ chuyện này nếu không muốn sự cố năm 2016 tái diễn.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/trang-chinh/trang-nhat/nhin-lai-nam-2017-buon-vui-lan-lon-cua-samsung-163276.ict