Nhiều tài xế Go-Viet đăng ký chạy Grab sau khi bị thắt chặt chính sách thưởng

VietTimes -- Sáng ngày 18/07, nhiều tài xế Go-Viet kéo đến trụ sở công ty Go-Viet ở TP.HCM để biểu tình trước chính sách mới về thay đổi cách tính điểm thưởng. Với quy định mới này, tài xế đánh giá là bị siết chặt thưởng. Một số người đã tắt ứng dụng, chuyển sang đăng ký chạy cho Grab.
Các tài xế Go-Viet biểu tình ở trụ sở công ty tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (Q3, TP. HCM). Nguồn: Thanh niên
Các tài xế Go-Viet biểu tình ở trụ sở công ty tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (Q3, TP. HCM). Nguồn: Thanh niên

Đình công phản đối chính sách tính điểm thưởng mới của Go-Viet

Bức xúc với thay đổi đột ngột, ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Trương Định (Quận 3, TP. HCM) đã tràn ngập màu áo đỏ của các tài xế công nghệ Go-Viet đình công, vây quanh văn phòng làm việc của công ty nhằm biểu tình phản đối chính sách trả thưởng mới. Cùng lúc đó, hàng trăm tài xế vây kín văn phòng ở Quận 4. 

Phụ trách đối tác tài xế tại TP HCM của Go-Viet đã có cuộc gặp với hơn 100 đại diện các tài xế phản đối chính sách. Mặc dù giải thích các vấn đề xoay quanh về chính sách mới, hứa hẹn ghi nhận các phản hồi và cân nhắc điều chỉnh nhưng các tài xế hoặc mất bình tĩnh, hoặc không đồng thuận, la hét phản đối.

Tài xế Go-Viet ngồi tại một quán cà phê nghe người đại diện của hãng giải thích về chính sách mới. (Nguồn: VietnamNet)
Tài xế Go-Viet ngồi tại một quán cà phê nghe người đại diện của hãng giải thích về chính sách mới. (Nguồn: VietnamNet)

Nhiều tài xế Go-Viet chuyển sang “đầu quân” chạy Grab

Đến sáng ngày 19/7, một nhóm lớn tài xế Go-Viet đã tập trung tại văn phòng Grab ở Quận 10 và ứng tuyển làm tài xế cho Grab. Phía Grab đã xác nhận một số tài xế Go-Viet đăng kí chạy Grab thành công nhưng không tiết lộ con số cụ thể và cho biết thêm rằng có chính sách tặng 1,6 triệu đồng cho bất kì tài xế nào chưa từng đăng kí chạy Grab. Chính sách này được áp dụng từ tháng 5/2019, không liên quan đến vụ đình công của tài xế Go-Viet ngày 18/7. 

Bên cạnh Grab, một số người có ý kiến sẽ chuyển sang chạy Be hoặc MyGo.

Chính sách mới của Go-Viet: tăng tiền thưởng hay bóc lột người tài xế công nghệ?

Bắt đầu từ 0h ngày 18/07, Go-Viet bắt đầu thay đổi chính sách điểm thưởng. Cụ thể, trước đây, tài xế Go-Viet được thưởng với mức 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10, 18, 28. Trong khi đó, chính sách mới quy định số tiền thưởng là 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng nếu đạt các mốc là 40, 64 và 80 điểm. Điều này được đánh giá là khó có thể đạt được và công ty đang gây khó khăn đến người tài xế.

Theo chính sách mới được đăng tải trên website của Go-Viet, các tài xế chạy cho hãng này ở TP.HCM không tính hai ngày cuối tuần, vào khung giờ cao điểm (6h – 9h; 17h – 20h) sẽ được tính 4 điểm cho một cuốc chạy Go-Bike và các khung giờ khác được tính là 2 điểm thay vì được tính là 2 điểm vào khung giờ cao điểm, các khung giờ khác là 1 điểm vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 như trước.

Như vậy, mỗi tài xế Go-Viet phải hoàn thành tới 20 cuốc xe chở khách ngoài khung giờ cao điểm vào các ngày trong tuần mới có thể được hưởng mức thưởng là 40.000 đồng, còn với chính sách cũ, người tài xế có thể hưởng 30.000 đồng tiền thưởng mà chỉ cần hoàn thành 10 chuyến trong khung giờ bình thường.

Trước đó, công ty cũng đã áp dụng chính sách mới khung tính toán gần tương tự với TP. HCM đối với Hà Nội từ giữa tháng 5. Tuy nhiên, tài xế Go-Viet tại Hà Nội đã không đình công.

Vụ việc này có thể ảnh hưởng tới vị trí của bà Lê Diệp Kiều Trang - CEO Go-Viet. Nhiều người dùng trên một diễn đàn về xe công nghệ đã đăng tải những status chỉ trích chính sách khắt khe của bà Lê Diệp Kiều Trang. Họ cho rằng bà "ngồi điều hòa mát mà không nghĩ gì cho anh xem tài xế chạy xe ngoài trời nắng". Bà Kiều Trang mới nhậm chức CEO Go-Viet từ ngày 22/4, trước đó bà từng đảm nhận vị trí CEO tại Facebook Việt Nam những cũng không "trụ" được lâu.