Nhiều start-up Việt chưa đầu tư cho phần lõi công nghệ

VietTimes -- TS. Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2017 nhận định, nhiều đề án khởi nghiệp ở Việt Nam chủ yếu tập trung làm rõ việc sẽ xin tiền tài trợ, phát triển kinh doanh và kiếm tiền như thế nào chứ chưa quan tâm vào phần lõi công nghệ để dẫn dắt sản phẩm để thành công. 
Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo đánh giá về các sản phẩm lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2017. Ảnh: Dân Trí.
Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo đánh giá về các sản phẩm lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2017. Ảnh: Dân Trí.

Sáng nay (31/10), Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài  Đất Việt (NTĐV) 2017 đã chính thức công bố danh sách những sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT. 17 sản phẩm xuất sắc đã vượt qua 289 sản phẩm để lọt vào vòng thi Chung khảo.

Với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh”, Giải thưởng NTĐV lĩnh vực CNTT năm nay đã có tổng cộng 289 sản phẩm dự thi với các lĩnh vực ứng dụng rất đa dạng từ lĩnh vực hành chính công, chính phủ điện tử cho tới thương mại điện tử, giáo dục, giao thông, bất động sản, qui hoạch…. Hội đồng Sơ khảo lĩnh vực Công nghệ Thông tin với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam đã lựa chọn được 66 sản phẩm hợp lệ và đủ điều kiện để đưa vào chấm thi Sơ khảo. Ngày 29/10, Hội đồng Sơ khảo đã có buổi làm việc tập trung và quyết định  lựa chọn 17 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia vòng thi Chung khảo.

“Năm nay Ban tổ chức lựa chọn chủ đề rất tốt - đó là "Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh" đáp ứng được xu thế sáng tạo trong ứng dụng CNTT, nhất là vấn đề kết nối thông minh. Giải thưởng đã có sự chuyển dịch theo xu thế công nghệ khi có thêm nhóm giải thưởng CNTT khởi nghiệp. Đây là lần đầu tiên nhóm giải thưởng này sẽ được vinh danh tại NTĐV. Xu thế kết nối thông minh đã hiện diện trong hầu hết các sản phẩm lọt vào Chung khảo năm nay", ông Nguyễn Long nhận định.

Với Giải thưởng lĩnh vực khởi nghiệp lần đầu tiên được mở ra nhưng ông Long đánh giá nhiều sản phẩm có giá trị khởi nghiệp, bắt đầu kêu gọi đầu tư và đang trong quá trình thu hút đầu tư để bùng nổ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Long, các startup hiện nay vẫn chưa thực sự tìm được lối đi, vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng, ở cách làm sao để gọi vốn.
“Chúng tôi mong muốn tìm kiếm sự khác biệt, có khát vọng của các sản phẩm khởi nghiệp của các startup. Nếu có ý tưởng mà không tìm kiếm được công nghệ và nguồn lực để biến những ý tưởng đó thành sản phẩm cạnh tranh thì sẽ không tạo dựng được thành công”, ông Long nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tiến sĩ Phùng Văn Ổn -- đại diện Hội đồng Sơ khảo nhận định rằng, với chủ đề bám sát với thực tiễn, các nhóm sản phẩm đã có các giải pháp rất phù hợp, đều hướng vào các công nghệ rất mới như IoT, thực tại ảo, đặc biệt là giải pháp công nghệ đi vào chiều sâu phân tích ngữ nghĩa, so sánh nội dung văn bản - đây là vấn đề được đánh giá là khó và rất cần thiết. Tuy có thêm nhóm sản phẩm khởi nghiệp nhưng nhóm sản phẩm CNTT tiềm năng vẫn là chủ đạo của Giải thưởng NTĐV 2017. Nhóm sản phẩm này có nhiều giải pháp có chiều sâu về mặt công nghệ, tuy chưa có trải nghiệm thị trường nhưng rất có tiềm năng. Còn đối với nhóm sản phẩm CNTT khởi nghiệp có những sản phẩm đã nhận được đầu tư lớn để hướng tới hiện thực hóa và được Ban Giám khảo đánh giá cao về mặt công nghệ.

Nhiều start-up Việt chưa đầu tư cho phần lõi công nghệ ảnh 1

Phát biểu tại Lễ Công bố kết quả Sơ khảo, ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc VNPT - đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng  cho hay, đây là năm thứ 13 Tập đoàn VNPT đồng hành cùng Giải thưởng NTĐV, với mong muốn tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài CNTT, tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao cho nền CNTT nước nhà. Cùng chung tay thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ về quốc gia khởi nghiệp, trong thời gian qua VNPT đã cùng với Ban Tổ chức Giải thưởng NTĐV 2017 triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho các startup.

Với vai trò tập đoàn VT-CNTT hàng đầu Việt Nam, VNPT cam kết luôn sát cánh và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam phát triển. VNPT cũng mong muốn trở thành một trong những đối tác tin cậy của các công ty khởi nghiệp, khởi nghiệp trong việc nghiên cứu, phát triển các hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số trên nền tảng công nghệ mở do VNPT cung cấp, ông Liêm khẳng định.

Sau khi công bố danh sách các sản phẩm được vào Vòng Chung khảo NTĐV 2017, Hội đồng Chung khảo sẽ đi khảo sát đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào Chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá xác thực nhất các sản phẩm dự thi. Ngày 14/11/2017, các tác giả, nhóm tác giả được vào Vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT sẽ tập trung tại Hà Nội và thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trực tiếp trước Hội đồng Chung khảo.

Lễ công bố và trao Giải thưởng NTĐV 2017 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 16/11/2017 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng NTĐV được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnn.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).